Hăng hái công tác Đoàn, hoàn thành tốt chuyên môn

Thứ Bảy, 30/04/2016, 08:50
Luôn hòa nhã trong ứng xử, nhạy bén nắm bắt tâm lý người nhà các gia đình có con em đang bị tạm giam hay thụ án để có những động viên, khích lệ kịp thời giúp họ cũng như phạm nhân thêm niềm tin, động lực cải tạo tốt… Đó là công việc hơn chục năm nay của Trung úy Nguyễn Thị Thanh, cán bộ tiếp dân Trại tạm giam số 2, Công an TP Hà Nội.

Chúng tôi tìm gặp Trung úy Nguyễn Thị Thanh sau ngày chị được vinh danh là một trong 10 gương mặt Thanh niên Công an xuất sắc tiêu biểu của TP Hà Nội năm 2015. 

Có mặt tại trụ sở Trại tạm giam số 2 vào thời điểm tiết trời nắng nóng một ngày đầu hạ, hình ảnh Trung úy Thanh trong bộ cảnh phục đang tận tình hướng dẫn, làm thủ tục để các gia đình tới thăm, gặp phạm nhân thuận tiện cùng nụ cười thường trực trên môi khiến chúng tôi càng thêm cảm phục.

Chia sẻ sau giờ phút bận rộn với công việc, chị bảo: “Người nhà phạm nhân tới đây, hầu như ai cũng mang trong mình những buồn phiền và lo lắng nên ngoài ứng xử hòa nhã để họ thêm vững tâm thì mình cần phải động viên nữa, một cách tác động gián tiếp giúp các phạm nhân thêm động lực cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình…”.

Trong câu chuyện, chúng tôi được biết mỗi ngày tại đây có tới hàng trăm lượt thân nhân các gia đình tới gửi quà, thăm gặp phạm nhân. Để tạo sự thuận lợi cũng như chắt chiu thời gian quý báu, ý nghĩa cho người nhà và phạm nhân khi thăm gặp, chị và đồng đội đã đề xuất nhiều phương án, giải quyết thủ tục nhanh gọn dựa trên tình hình thực tế mà vẫn giữ đúng nguyên tắc, quy định của trại giam.

Một trong những việc làm hay góp phần thực hiện tốt công tác quản lý giam giữ và giáo dục cải tạo phạm nhân là khi Trung úy Thanh cùng đồng đội triển khai cho phạm nhân viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi”. Trực tiếp tuyên truyền, giáo dục vận động phạm nhân viết thư gửi tới gia đình, người thân, người bị hại, trong đó giá trị nhân văn sâu sắc mà chị trăn trở muốn giáo dục, khơi gợi trong mỗi phạm nhân chính là những yếu tố tích cực trong lương tâm về những giá trị cuộc sống và sống có trách nhiệm với cộng đồng. Cuộc thi thu được kết quả khả quan khi có nhiều phạm nhân tham gia, họ đã tự bộc bạch những ăn năn, ân hận và quan trọng là biết nhận thức ra sai trái, tha thiết xin lỗi người thân, người bị hại về những hành vi, vụ việc đã làm…

Trung úy Nguyễn Thị Thanh thăm hỏi, tặng quà một gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội, trên cương vị Phó Bí thư Đoàn cơ sở, Trung úy Thanh luôn gương mẫu, có nhiều sáng kiến, “thổi bùng” những đam mê nhiệt huyết tuổi trẻ Công an. Hàng loạt công trình thanh niên đem lại hiệu quả, có sức lan tỏa lớn, ý nghĩa như hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính, chung tay xây dựng tuyến phố văn minh, phong trào “sáng tạo trẻ”, tổ chức các chương trình thắp lửa tình nguyện vì nhân dân phục vụ, chú trọng triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ và các hội thi tin học, ngoại ngữ…

Đặc biệt, để các đoàn viên trẻ có nhiều cơ hội được nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi thêm kiến thức… chị đã cùng Ban Chấp hành tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám thị triển khai phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Hoạt động diễn ra hiệu quả khi những giáo viên dạy giỏi, nhiệt huyết được mời về giúp các chiến sĩ nghĩa vụ ôn luyện văn hóa ngay tại đơn vị, giúp đoàn viên có điều kiện lên lớp học tập, nghiên cứu, vừa đảm bảo công tác.

Chính thế, sau mỗi kỳ thi tuyển sinh, các trường CAND đã có nhiều đoàn viên là chiến sĩ nghĩa vụ trúng tuyển. Đó là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả, đưa Trại giam số 2 trong nhiều năm qua luôn được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của Công an TP Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương 5 tấn Thái Bình, trải qua tuổi thơ khó khăn nên trong Trung úy Thanh luôn có sự đồng cảm với đồng bào nghèo. Là người trực tiếp kêu gọi ủng hộ và cũng luôn có mặt trong các hành trình sẻ chia yêu thương tới bà con vùng cao, chị bảo: "Năm 2013, để mang được những món quà Tết chia sẻ tới bà con huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, bọn mình phải mất rất nhiều giờ vượt qua những đoạn đồi núi quanh co, bê vác những thùng quà băng qua đoạn đường trơn, trượt... vậy mà các em nhỏ nơi đây vẫn hằng ngày đều đặn đi bộ cả chục cây số cắp sách tới trường. Các thầy, cô giáo thì nhọc nhằn gieo con chữ trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn đủ điều. Xúc động nhất là khi chia tay, các em nhỏ mắt ướt long lanh níu giữ và luôn miệng hỏi bao giờ các cô chú lại lên tiếp, khiến mình không cầm được nước mắt...".

Với những đóng góp tích cực, thiết thực của Trung úy Thanh và Ban Chấp hành trong công tác đoàn thể, Đoàn cơ sở Trại giam số 2 nhiều năm qua luôn đạt danh hiệu “vững mạnh”, 3 năm gần đây liên tục được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, trong đó 2 năm liền đoạt đơn vị dẫn đầu phong trào Đoàn của Cụm thi đua…

Năm 2015, Trung úy Nguyễn Thị Thanh tiếp tục đoạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Bộ trưởng Bộ Công an và Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; được Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng nhiều giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên…

Xuân Trường
.
.