Vinh danh hai “bông hồng thép” của lực lượng CAND

Thứ Năm, 09/03/2017, 08:38
Các chị là những nữ chiến sĩ tôi luyện trong mình chất “thép” của người chiến sĩ CAND, không chỉ xông pha trên mặt trận phòng chống tội phạm mà còn “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đó là hai tấm gương của lực lượng CAND trong 100 phụ nữ tiêu biểu trên cả nước được tuyên dương tại Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.


1. Nữ tướng CAND trên trận tuyến chống “giặc lửa”

Chúng tôi gặp chị sau bữa cơm chiều muộn khi chị vừa đặt chân ra Hà Nội dự Đại hội. Chị vẫn đẹp, nền nã, dễ gần như lần chúng tôi đã gặp cách đây mấy năm. Chị bảo, “thôi em viết về người khác đi, hãy viết cho lớp trẻ để các em phấn đấu”. 

Thuyết phục một hồi chị mới nhận lời, quả thật Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cùng lúc đảm đương nhiều nhiệm vụ, lại vừa chu toàn vai trò phụ nữ trong gia đình, một cán bộ, người lãnh đạo của một đơn vị trực chiến có nhiều tâm huyết trong việc xây dựng lực lượng đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới.

“Dù là phụ nữ nhưng ở cương vị lãnh đạo phải luôn gương mẫu, phấn đấu xứng đáng với vai trò của mình. Bắt tay vào công việc thì là nam hay nữ đều phải cống hiến hết sức lực và trí tuệ, phát huy tối đa năng lực sở trường và nhất là phối hợp tốt trong công tác với anh em, đồng đội” - Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp chia sẻ. 

Trong công tác điều hành quản lý, chị luôn thông cảm, chia sẻ với những khó khăn của anh em đồng chí đồng đội, tạo ra bầu không khí đoàn kết, cởi mở. Một mặt, chị ứng xử mềm dẻo linh hoạt, mặt khác luôn nghiêm khắc, nhắc nhở bản thân và cấp dưới phải cố gắng nhiều hơn nữa để xây dựng lực lượng. 

Trong các năm 2012, 2013, 2014 và 2015, đơn vị chị với nhiều thành tích nổi bật liên tục đạt cờ thi đua của Bộ Công an trong phong trào thi đua vì ANTQ.

Bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, chị còn tích cực học tập, nghiên cứu, tham gia công tác giảng dạy và viết các bài báo khoa học đăng tải trên một số tạp chí chuyên ngành. 

Nghiên cứu đổi mới về nội dung và hình thức đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, xây dựng và nhân rộng các mô hình mang tính đột phá như: kiểm tra an toàn PCCC 12/1, phụ nữ với bếp ăn an toàn PCCC… mang lại kết quả tích cực, nhận được sự quan tâm của chính quyền và nhân dân địa phương, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhân dân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức. 

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp và Trung tá Nguyễn Thị Thu Hằng.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, đặc biệt là công tác điều tra cơ bản, phân loại cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ thuộc diện quản lý; nâng cao công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Hơn 40 năm tôi luyện, chị cũng từng là một trinh sát dũng cảm, mưu lược, tham gia phá hàng trăm vụ án, vạch trần nhiều vụ tham nhũng, hối lộ, tham ô… và đảm nhiệm nhiều cương vị ở những đơn vị khác nhau. 

Trong đó, hơn 5 năm làm Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, phụ trách các đơn vị Cảnh sát quản lý nhà nước về trật tự xã hội, Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp luôn là chiến sĩ gương mẫu, người phụ nữ sâu sắc, giàu tình cảm được đồng nghiệp yêu mến, khâm phục.

Với những kết quả đã đạt được, Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng nhiều giải thưởng cao quý như: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Hai, Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng, 6 Bằng khen của Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Công an…

2. Người phụ nữ với công việc thầm lặng

Dù đã lên chức Trưởng phòng của một đơn vị trực tiếp chiến đấu trên lĩnh vực phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) nhưng mỗi lần đánh án, Trung tá Nguyễn Thị Thu Hằng là một trinh sát cừ khôi. 

Trung tá Hằng chia sẻ, có lẽ do được sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm việc, cống hiến trong ngành Công an đã “ăn vào máu” nên mặc dù đã làm việc tại Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàn Kiếm 8 năm nhưng chị vẫn quyết định chuyển sang ngành Công an. 

Chị đã từng đối mặt với những áp lực khi công tác tại Phòng Thanh tra pháp luật - Cục C16 (sau là Văn phòng cơ quan CSĐT) và Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng. Chị kể, có những đối tượng ngoan cố, lì lợm quyết không trả lời hoặc không ký biên bản khi cán bộ nam lấy lời khai. 

Trước những ca khó này, lãnh đạo phân công chị điều tra và chỉ sau những cuộc nói chuyện, các đối tượng dễ dàng bị “hạ gục” trước những đòn tâm lý sắc sảo của chị.  

Sau khi Cục C50 được thành lập, chị được điều động về làm trinh sát. Lúc đầu chị khá bỡ ngỡ vì tội phạm sử dụng công nghệ cao rất khác với tội phạm truyền thống. Lượng thông tin trên mạng về các đối tượng đều là thông tin ảo, không có thật. Do vậy, quá trình thu thập thông tin, chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Hàng đêm, chị mày mò, học hỏi công nghệ thông tin, tiếp cận những đối tượng tội phạm “ẩn dật”. 

Với kinh nghiệm của một kiểm sát viên, một cán bộ chuyên hỏi cung tội phạm, Trung tá Hằng đã trực tiếp tham gia phá thành công nhiều chuyên án lớn, phức tạp, triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Điển hình như: Chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng sử dụng mạng Internet để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kinh doanh đa cấp tại công ty Cổ phần thương mại Tây Thanh với số tiền khoảng hơn 40 tỷ đồng; chuyên án đấu tranh ổ nhóm đối tượng do Vũ Tuấn Ninh cầm đầu có dấu hiệu sử dụng mạng internet thành lập websitelucky-funds.com, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vụ Công ty Cổ phần thương mại Diamond Holiday lợi dụng hoạt động kinh doanh du lịch đa cấp qua mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng; vụ Công ty Cổ phần Liên kết Việt lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp, lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ đồng… 

Đặc biệt là chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng “Kinh doanh vàng tài khoản trái phép tại Công ty Cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG”, gây thiệt hại gần 200 tỷ đồng.

Đơn vị Trung tá Hằng trực tiếp chỉ đạo phối hợp Công an quận Đống Đa, Phòng Cảnh sát hình sự, PC50 Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Thanh Hóa phá thành công chuyên án. Đã đồng loạt khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (Công ty IG) tại Hà Nội, chi nhánh Công ty tại Hải Dương, Thanh Hóa và nhà của đối tượng. Thu giữ số tiền mặt 1,4 tỷ đồng, tiền trong tài khoản 1,025 tỉ đồng, 276 lượng vàng miếng SJC, 8kg vàng trang sức các loại.

Như các đấng mày râu, bất kể đêm hôm mưa gió, chị vẫn cùng đồng đội đi bắt đối tượng. Có những chuyến ngồi trong xe ôtô từ 2 đến 3h sáng chờ đối tượng từ sân bay Nội Bài đi ra, theo về nhà, chỉ đến khi đối tượng vào nhà an toàn để đảm bảo việc bắt giữ vào sáng hôm sau chị mới yên tâm về nhà. Hay như vụ phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh bắt đối tượng. Hôm đó, trời mưa tầm tã mà cả đội phải mai phục phía ngoài nhà đối tượng. Tuy nhiên, khi đối tượng xuất hiện đưa cậu con trai 4-5 tuổi đi học. 

Trong hoàn cảnh đó, chị ra hiệu lệnh cho anh em không bắt giữ, bởi lo ngại hình ảnh không đẹp về người cha sẽ in sâu và gây tác động không tốt tới cậu bé. Do vậy, cả đội lại phải bí mật bám theo dấu và chỉ thực hiện lệnh bắt khi anh ta trên đường đến thăm một người ốm tại Bệnh viện Bạch Mai.

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, Trung tá Hằng đã được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và Cục C50 tặng nhiều bằng khen, giấy khen và nhiều lần được biểu dương trong công tác phòng, chống tội phạm.

M.Hiền – V.Linh
.
.