Nữ chiến sĩ Công an giàu mơ ước

Thứ Bảy, 27/08/2011, 20:17
Sau khi nhận danh hiệu thủ khoa xuất sắc của Học viện An ninh nhân dân, Trang được nhà trường giữ lại làm giảng viên, đây là một vinh hạnh và cũng là một thử thách với cô. Trang muốn mang hết những gì đã tích lũy được trong suốt 5 năm học tại trường để truyền lại cho lớp sinh viên thế hệ sau.

Làm liên đội trưởng suốt thời gian học tiểu học và trung học cơ sở, là học sinh giỏi trong nhiều năm, tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn đội ở địa phương cũng như ở trường học. Năm 2006 đoạt giải nhì học sinh giỏi văn cấp quốc gia và được tuyển thẳng vào đại học, là Bí thư Đoàn lớp B8D38 chuyên ngành An ninh điều tra suốt 5 năm, và là thủ khoa xuất sắc khóa học của Học viện An ninh nhân dân… Chừng ấy vẫn chưa đủ để nói về cô gái sinh năm 1988 mang tên Nguyễn Thị Huyền Trang, là 1 trong 34 gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu năm 2011.

Sinh ra trong một gia đình có bố làm Công an ở TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, ngay từ nhỏ Huyền Trang đã được bố nuôi dưỡng và vun đắp tình yêu với lực lượng Công an. Cũng chính từ những buổi học hát những bài hát về lực lượng Công an, học đi đều, học giơ tay chào… từ khi Trang còn nhỏ cùng với bố, đến khi vào tiểu học, rồi đến trung học cơ sở, Trang đã tham gia nhiều cuộc thi tìm hiểu về lực lượng Công an ở tỉnh Hòa Bình cũng như trong cả nước, như cuộc thi viết về tấm gương chiến sĩ Công an tiêu biểu, cuộc thi về an toàn giao thông… và được giấy khen.

Và ước mơ được trở thành một nữ chiến sĩ Công an cũng bắt nguồn từ người bố đáng kính. Mười hai năm học thì có đến tám năm làm liên đội trưởng của trường, xây dựng và tham gia các hoạt động của trường một cách năng nổ. Là đầu tàu trong các hoạt động văn hóa văn nghệ ở khu dân cư sinh sống, Trang luôn được nhiều người yêu quý, nể phục.

Nguyễn Thị Huyền Trang tại lễ tuyên dương các thủ khoa xuất sắc.

Không chỉ nhiệt tình với các hoạt động văn nghệ, hoạt động xã hội, Trang còn là một học sinh xuất sắc trong học tập suốt mười hai năm học. Gần như năm nào Trang cũng có tên trong đội tuyển thi học sinh giỏi và không ít lần giành được thứ hạng cao. Năm học lớp 12, trong kỳ thi học sinh giỏi văn quốc gia, Trang giành giải nhì, và được ưu tiên tuyển thẳng vào đại học. Đó là một trong những mốc quan trọng trong cuộc đời của cô thủ khoa xuất sắc sau này.

Trang nói: "Khi biết tin được tuyển thẳng vào đại học, em đứng trước rất nhiều lựa chọn, vì ngoài ước mơ làm Công an, em còn có một niềm đam mê lớn là viết thơ, làm văn. Bố mẹ luôn ủng hộ bất cứ lựa chọn nào của em".

Theo học Học viện An ninh với Trang không chỉ là ước mơ từ nhỏ mà còn vì muốn bố mẹ tự hào. "Nhà em có ba chị em gái, em muốn bố mẹ tự hào rằng em không thua kém con trai, những gì con trai làm được thì em cũng sẽ làm được. Đây là một phần động lực khiến em quyết định theo học Học viện An ninh", Trang nói.

Là một người yêu thơ văn, từ nhỏ Trang đã làm thơ, viết nhiều bài gửi đến Báo Nữ sinh, Báo Thiếu niên Tiền phong, tham gia các chương trình ca múa nhạc. Khi mới bước chân vào Học viện An ninh nhân dân, Trang tạm gác đam mê của mình lại, nhường chỗ cho việc học tập, bởi thời gian đầu ở trường, Trang còn khá e dè và bỡ ngỡ. Nhưng không lâu sau, với quyết tâm có được thành tích học tập cao trong một môi trường học tập kỷ luật và nghiêm khắc, Trang đã có nhiều thành tích trong học tập, được các bạn tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn của lớp.

Vào năm học thứ 3, Trang được kết nạp Đảng tại trường, đây là niềm vui lớn, thêm một động lực để cô phấn đấu rèn luyện. Trong suốt 5 năm học tại Học viện An ninh nhân dân, năm nào thành tích học tập của Trang cũng trên tám phẩy, các hoạt động văn nghệ, xã hội của lớp luôn được Trang triển khai và thực hiện tốt.

Không phải ngẫu nhiên, mà Trang được cử làm tổ trưởng tổ văn hóa văn nghệ ở đài truyền thanh của trường. Niềm đam mê từ nhỏ với thơ văn của Trang giờ đây lại có cơ hội truyền tới tất cả các bạn sinh viên trong trường. Trang chia sẻ: "Niềm đam mê văn hóa văn nghệ và tham gia các hoạt động tập thể không chỉ giúp em có thêm kiến thức, có cơ hội giao lưu thêm nhiều bạn bè mà đó còn là điều giúp em thêm tự tin, thoải mái hơn sau mỗi giờ học".

Là thủ khoa xuất sắc của Học viện An ninh nhân dân với Trang là một dấu mốc quan trọng tiếp theo trong đời, nó là sự khởi đầu cho một chặng đường mới phía trước. Sau khi nhận danh hiệu thủ khoa xuất sắc, Trang được nhà trường giữ lại làm giảng viên, đây là một vinh hạnh và cũng là một thử thách với cô. Trang muốn mang hết những gì đã tích lũy được trong suốt 5 năm học tại trường để truyền lại cho lớp sinh viên thế hệ sau. Ước mơ của Trang là phấn đấu đóng góp nhiều hơn nữa cho Công an, cô cũng hy vọng với niềm đam mê văn thơ, với những thành tích trong các hoạt động tập thể, cô sẽ làm tốt công việc giảng dạy tại trường, phấn đấu cho sự nghiệp.

"Muốn đóng góp được nhiều cho xã hội thì trước tiên phải làm tốt phần việc của mình. Các bạn trẻ hãy cứ ước mơ, hãy cứ đối mặt với những thử thách bởi đây là cách tốt nhất giúp bạn tự tin và trưởng thành hơn", cô thủ khoa chia sẻ

Huyền Sim
.
.