Trò chuyện với nam sinh xuất sắc và "cô gái thép" của Học viện Cảnh sát

Thứ Bảy, 29/07/2017, 08:30
Vừa qua, 918 sinh viên khoá D38, Học viện Cảnh sát nhân dân đã tốt nghiệp ra trường. Trong số đó, thật ấn tượng trước thành tích nổi bật của hai sinh viên hứa hẹn là những sĩ quan tinh nhuệ của lực lượng CAND.

Chàng sinh viên duy nhất đạt điểm tuyệt đối toàn khóa

Sinh viên đầu tiên chúng tôi gặp là em Phạm Văn Chiến, B phó lớp  B11 - D38, chuyên ngành Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng. Thành tích học tập của em khiến nhiều người cảm phục với 5 năm liên tiếp đạt danh hiệu học viên giỏi. 

Cách đây không lâu, với đề tài "Điều tra tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Chiến đã bảo vệ tốt nghiệp thành công với điểm 10, là sinh viên duy nhất của khoá D38 đạt điểm tuyệt đối. Sau 5 năm học tập, Chiến cũng là người có điểm tổng kết cao nhất trường. 

Chia sẻ về quá trình học tập và rèn luyện, Chiến cho biết, em sinh ra trong một gia đình có 2 anh em trai tại Thái Nguyên. Bố mẹ đều làm ruộng, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, vì thế Chiến và anh trai đều quyết tâm học giỏi để không phụ công lao của bố mẹ. 

Sinh viên Phạm Văn Chiến (ngoài cùng bên trái) và Trần Thị Nhã Nhung (ngoài cùng bên phải).

12 năm học phổ thông Chiến đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong đó năm lớp 11 và 12, em còn xuất sắc đạt giải nhì học sinh giỏi môn Địa quốc gia.

Trong quá trình học tập tại Học viện, em đã hoàn thành 4 công trình nghiên cứu, trong đó có 2 công trình về vấn đề chủ quyền biển đảo và 2 công trình liên quan đến nghiệp vụ ngành Công an. 3 trong số 4 công trình đó đã đạt giải trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học của Học viện CSND. 

Chiến chia sẻ: "Tham gia các công trình khoa học giúp em hình thành tốt tư duy, phương pháp luận, điều này rất có ích cho công việc điều tra tội phạm sau này". Nói về cơ duyên với ngành Cảnh sát điều tra, Chiến cho biết: "Do thành tích học tập của em tốt, điểm đầu vào cao nên em được Học viện xếp vào lớp Cảnh sát điều tra chất lượng cao. Với sở thích đam mê nghiên cứu, khi được tiếp xúc với những tài liệu điều tra giúp em có thêm say mê với ngành học mình theo đuổi".

Bên cạnh việc học, Chiến còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ngoài các chương trình từ thiện, tình nguyện của Học viện tổ chức, em và các bạn trong Hội đồng hương Thái Nguyên tự tổ chức các chuyến đi từ thiện lên các vùng đồng bào dân tộc khó khăn ở tỉnh Thái Nguyên. 

Năm 2014, em cùng các bạn sinh viên khác đã tự quyên góp tiền, phối hợp với chính quyền địa phương để dựng nhà cho 1 gia đình người dân tộc Tày có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Trong thời gian thực tập tại Công an quận Thanh Xuân, Chiến lập thành tích bắt giữ nhóm đối tượng buôn lậu thuốc lá trên địa bàn với 500 cây thuốc lá thu giữ tại hiện trường. Em được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân khen thưởng với đóng góp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Chiến công đầu tiên đó giúp Chiến tự tin hơn trên con đường trở thành người chiến sĩ CAND. Mong muốn trở về quê hương công tác để phụng dưỡng cha mẹ của Chiến đã trở thành hiện thực khi em nhận được quyết định điều động về công tác tại Công an tỉnh Thái Nguyên.

Cô gái "thép" của chuyên ngành hình sự

Duyên dáng, dịu dàng trên sân khấu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, Trần Thị Nhã Nhung, B phó lớp B2 - D38, chuyên ngành Cảnh sát hình sự đã nhận được rất nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Học viện và các cấp. 

Nhung là sinh viên xuất sắc, được Tổng cục Chính trị CAND tặng bằng khen 2 năm liên tiếp 2016, 2017. Sinh ra trong một gia đình ở miền núi vốn cuộc sống khó khăn, nhưng từ nhỏ, nhất là khi xem các bộ phim nói về Cảnh sát hình sự, em luôn mơ ước một ngày mình sẽ được mặc bộ quân phục Cảnh sát màu xanh.

Ít ai biết Trần Thị Nhã Nhung là cô gái "thép" của chuyên ngành Cảnh sát hình sự D38. Em được lựa chọn vào đội hình diễu bình nữ CSGT chào mừng 70 năm Quốc khánh 2-9. 

Kể về quá trình tập luyện, Nhung cho biết: "Trong suốt 4 tháng tập luyện ở K20, con gái bọn em không mấy ai nghĩ rằng mình có thể trụ được. Nhưng được sự động viên của thầy cô và niềm vinh dự được lựa chọn tham gia sự kiện, em và các bạn đã cùng nhau vượt qua thử thách". 

Với sự tập luyện nghiêm túc, Nhung được thầy cô tin tưởng, chọn vào vị trí người "Bảo vệ cờ". Đây là vị trí 1 trong 4 người đầu tiên đi đầu của đội hình diễu binh. Hoàn thành tốt nhiệm vụ, em được Bộ trưởng Bộ Công an trao Bằng khen với thành tích xuất sắc trong đợt diễu binh này.

Trong thời gian thực tập ở Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Nhung được Giám đốc Công an TP Hà Nội trao bằng khen với thành tích điều tra và triệt phá băng nhóm tội phạm cướp giật tài sản. Đây là vụ án đầu tiên Nhung được tham gia phá án. Đây là một băng nhóm tội phạm cướp giật, hoạt động trên nhiều địa bàn. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xác định đối tượng cầm đầu đang lẩn trốn trên địa bàn quận Hà Đông và có người yêu đang ở quận Nam Từ Liêm. Nhung được giao nhiệm vụ thông qua các mối quan hệ để xác định hành tung của đối tượng cầm đầu. 

Với nỗ lực đó, địa chỉ nơi đối tượng lẩn trốn dần lộ rõ. Nhung và các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cơ động Hà Nội đã bắt được đối tượng cầm đầu tại Phú La, quận Hà Đông. 

Từ đối tượng này, cơ quan chức năng đã bắt giữ được các đối tượng còn lại trong băng nhóm cướp giật tài sản. Chiến công đó cùng với các cán bộ Công an trong đơn vị đã gây ấn tượng tốt và được rất nhiều thầy cô, bạn bè ngưỡng mộ.

Nhật Trường
.
.