Những sinh viên Cảnh sát điển hình D37 trước ngày "ra lò"

Thứ Năm, 26/05/2016, 10:19
Ngay khi bước chân vào Học viện, hình ảnh đầu tiên chúng tôi gặp đó chính là dòng chữ "Vinh dự, tự hào là cán bộ và học viên Học viện Cảnh sát nhân dân Anh hùng". Trải qua 48 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện đã đào tạo hàng vạn sỹ quan, hạ sỹ quan, góp phần cùng toàn lực lượng CAND đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.


Ngày 26-5-2016, 875 học viên khóa D37 “ra lò” từ Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND).  Lễ bế giảng được coi như ngày hội bởi đây là năm thứ 2 Học viện CSND mời phụ huynh, thân nhân của sinh viên đến chia vui với kết quả đào tạo, dạy và học của nhà trường.

Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ 5 sinh viên trong 69 sinh viên tiêu biểu xuất sắc nhất và càng hiểu hơn về những nỗ lực, cố gắng của nhà trường trong “sự nghiệp trồng người”, cũng như nỗ lực của từng sinh viên để trở thành những tân sỹ quan CSND “vừa hồng, vừa chuyên”.

Sinh viên đầu tiên chúng tôi gặp gỡ là Trần Thanh Tâm, B phó lớp B12- D37, chuyên ngành Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường. Thành tích của em thật đáng nể phục, 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Học sinh giỏi”, được tặng 3 Giấy khen của Giám đốc Học viện CSND về thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và trong nghiên cứu khoa học; 2 Giấy khen của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường; 2 lần đạt giải nhì sinh viên nghiên cứu khoa học; năm học thứ 3 được kết nạp Đảng…

Sinh viên khóa D37 - Học viện Cảnh sát nhân dân và thầy giáo chuẩn bị cho ngày ra  trường.

Trải lòng về quá trình học tập, rèn luyện, Trần Thanh Tâm cho rằng mình có may mắn khi sinh ra ở mảnh đất Ninh Bình, trong một gia đình truyền thống cách mạng có bác ruột, bố và nhiều anh, chị em đã và đang công tác trong lực lượng CAND.

Từ công việc hàng ngày, từ tác phong, lối sống giản dị, tận tụy vì công việc; mưu trí, dũng cảm trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm đầy cam go, nguy hiểm của những người thân trong gia đình đã nuôi dưỡng ước mơ của Tâm sau này lớn lên được trở thành người chiến sỹ Công an.

Tâm sống chan hòa, thân thiện với bạn bè và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào như: Hiến máu nhân đạo, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các phong trào: “Học tập và làm theo lời Bác”, “Thắp sáng ước mơ”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên xung kích tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Áo ấm cho em”, “Xuân ấm tình thương”… Bí quyết để dẫn tới thành công, theo Tâm, trước hết là coi trọng tính khoa học trong học tập, nghiên cứu và thực hành; gắn lý luận với thực tiễn, chuyên cần, cầu thị...

Học viên Nguyễn Trọng Nghĩa, B trưởng B11-D37 đã trở thành một tấm gương sáng, là học viên giỏi toàn khóa và vinh dự là một trong 85 đoàn viên thanh niên Công an tiêu biểu 2015.

Ngày đầu nhập học, với môi trường học tập hoàn toàn mới lạ của lực lượng vũ trang có tính kỉ luật và nghiêm khắc cao, phải thường xuyên tập luyện dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt với những nội quy, quy định chặt chẽ, năm học đầu tiên Nghĩa và các sinh viên khác đã gặp rất nhiều khó khăn.

Với tính cách năng động, nhiệt tình và đầy trách nhiệm, được bầu vào ban cán sự của lớp, Nghĩa đã không ngừng cố gắng phấn đấu gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào hoạt động của lớp, khóa và nhà trường.

Nghĩa cùng nhóm nghiên cứu đoạt giải Nhất cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2014” với đề tài “Đặc điểm tội phạm học tội phạm sử dụng Internet để chiếm đoạt tài sản và khuyến nghị trong phòng ngừa xã hội”. Em cùng 2 bạn khác trong khóa đã vinh dự được cử đi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm tại Đại học Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc...

Duyên dáng và tự tin trên sân khấu, sưu tập trên 20 các loại bằng khen, giấy khen của nhà trường và các cấp, sinh viên Lương Thị Thu Thảo, B phó lớp B1-D37, chuyên ngành Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, một đảng viên trẻ đã được nhiều sinh viên biết tới qua danh hiệu Hoa khôi Hội thi sinh viên Cảnh sát thanh lịch khóa D37 năm 2012 và Á khôi 1 hội thi chung kết sinh viên Cảnh sát thanh lịch Học viện CSND năm 2013.

Không chỉ là thành viên Ban biên tập và cây bút chủ lực của nội san “Người Cảnh sát trẻ” với các bài viết có chất lượng, Thảo còn nổi bật với thành tích tham gia viết, nghiên cứu tìm hiểu các cuộc thi về lịch sử truyền thống và đạt giải cao như: Giải A cuộc thi Tìm hiểu 70 năm ngày truyền thống lực lượng CAND; 10 năm ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và 48 năm thành lập Học viện CSND. Quá trình học tại Học viện, Thu Thảo rất tích cực tham gia các phong trào của nhà trường, trở thành MC trong các chương trình văn nghệ và là thành viên nòng cốt của Đoàn nghệ thuật quần chúng Học viện…

Học viên Nguyễn Thùy Dung, lớp B10-D37 chuyên ngành Cảnh sát tiếng Anh đã chinh phục khán giả với chất giọng miền Nam dễ thương và cách dẫn chương trình linh hoạt. Theo Dung, khó khăn lớn nhất có lẽ là việc cân bằng giữa thời gian học tập và tham gia công tác đoàn. Có những hôm làm chương trình về muộn nhưng em vẫn cố gắng hoàn thành bài học trên lớp; ngoài ra, em còn dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu tài liệu từ sách báo, thư viện để bổ sung thêm kiến thức.

Đam mê ngoại ngữ, cộng thêm tính cách thích khám phá, Dung chọn chuyên ngành Cảnh sát tiếng Anh là nơi chắp cánh cho những ước mơ của mình. Ngoài những kiến thức trên lớp, em còn luyện tập kĩ năng nghe từ các chương trình, tin tức nước ngoài. 

Học viên Nguyễn Công Nhị, B trưởng B13-D37 chuyên ngành Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao là một lớp trưởng mẫu mực, đồng thời cũng là một học viên giỏi toàn khóa. Nguyễn Công Nhị vinh dự được nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên Bộ Công an và nhiều Giấy khen của Học viện CSND, của các cấp trong quá trình hoạt động phong trào và nghiên cứu khoa học.

Nguyễn Công Nhị bộc bạch, chính những ngày được tiếp xúc thực tế đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Công an TP Hà Nội trong quá trình thực tập tốt nghiệp, em đã được các cô, các chú ở đơn vị thực tập truyền giảng cho nhiều kinh nghiệm làm hành trang trong công tác sau này.

Trung tá, TS Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý học viên Học viện CSND cho biết, khóa D37 là khóa khá toàn diện trong toàn trường với thành tích học tập và tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, xã hội, từ thiện. Khóa có 7 học viên ra trường bằng giỏi, 69 học viên đạt danh hiệu học viên giỏi toàn khóa học; có 864/875 học viên được kết nạp Đảng và 11 học viên đã qua học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

100% sinh viên của khóa đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, tin học, võ thuật, bắn súng, bơi… và chuẩn đầu ra về chính trị. Đây cũng là khóa đào tạo học viên người nước ngoài (D24 Lào và D1 Campuchia) cùng với học viên trong nước, các học viên quốc tế đều đáp ứng xuất sắc yêu cầu đào tạo của nhà trường.

Anh Hiếu
.
.