Chuyện về nữ Trưởng Công an phường gương mẫu

Chủ Nhật, 26/11/2017, 12:29
Bằng sự nhiệt huyết, tận tâm, cùng những kinh nghiệm từ thực tiễn sau nhiều năm trực tiếp tham gia phá án, trên cương vị Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình – Thái Bình), Trung tá Cao Thị Minh Toàn đã có những chỉ đạo, sáng kiến hay, truyền lửa cho đồng nghiệp góp phần xây dựng, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị trên địa bàn.

Chúng tôi có mặt tại Công an phường Trần Hưng Đạo cũng là lúc Trung tá Cao Thị Minh Toàn vừa xuống địa bàn nắm tình hình trở về. Chia sẻ với phóng viên, nữ Trưởng Công an phường duy nhất của tỉnh Thái Bình cho biết, thời gian gần đây, lợi dụng sơ hở của các hộ gia đình, một số đối tượng đã “viếng thăm”, trộm cắp tài sản. Các đối tượng thường lấy cắp xe máy, tại các khu vực đông dân cư, bãi gửi xe…

Để giúp cơ sở giải quyết đảm bảo ổn định tình hình, không để phức tạp kéo dài, phát sinh, phát triển tội phạm, chị đã giao các cán bộ ở đơn vị tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, biên tập tin bài phát trên hệ thống loa truyền thanh của phường tới các hộ dân, các cơ quan, doanh nghiệp, tại các khu dân cư để cán  bộ và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác... “Chỉ cần các sự vụ manh nha, có dấu hiệu phát sinh là chúng tôi đã chủ động có giải pháp, lên các phương án đấu tranh, cùng với đó là thông tin ngay tới người dân để cảnh giác…” - chị chia sẻ về công tác phòng ngừa tội phạm của đơn vị.

Trung tá Cao Thị Minh Toàn.

Được gặp gỡ và tiếp xúc với chị, chúng tôi càng hiểu thêm về những công việc của đơn vị nhiều năm qua đang tích cực triển khai, duy trì. Để có một địa bàn bình yên, đảm bảo an ninh trật tự, với chị, công tác dân vận giữ một vị trí quan trọng, nhất là trong thời điểm hiện tại. Muốn làm tốt điều đó, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể thì sự say mê, nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi cá nhân có ý nghĩa then chốt. Có lẽ, chính vì vậy nên ngay từ khi tham gia lực lượng CAND, dù ở bất kỳ cương vị công tác nào chị cũng luôn rèn luyện tư thế, lễ tiết, tác phong, có thái độ đúng mực, lễ phép khi tiếp xúc với nhân dân. 

Trưởng thành từ thành viên của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Đây là lĩnh vực công tác luôn chứa đựng những gian khổ, hiểm nguy, đòi hỏi người cán bộ, chiến sĩ Công an phải luôn trau dồi phẩm chất chính trị, tinh thông nghiệp vụ. Quá trình công tác khi còn ở Đội, chị đã không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ, khắc phục những khó khăn của gia đình để cùng đồng đội hoàn thành mọi nhiệm vụ. 

Bên cạnh ý chí cương quyết tấn công tội phạm, trong quá trình đấu tranh trực tiếp với đối tượng, chị đã dùng tình thương, lòng nhân ái để cảm hóa đối tượng, như vụ việc diễn ra tại phường Kỳ Bá, Thái Bình. Khi khám xét nơi ở của vợ chồng Nguyễn Như Mùi (50 tuổi) và Trịnh Thị Minh Châu (42 tuổi), đều trú tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Nhìn thấy hai đứa con nhỏ của đối tượng đang ngây thơ không hiểu vì sao bố mẹ bị còng tay đã khóc toáng lên, chị nhanh chóng tiến lại ôm chúng vào lòng và an ủi vỗ về. Chính lòng nhân ái, nghĩa cử đó đã khiến vợ chồng Mùi thành khẩn khai báo, mong muốn được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và nhanh chóng thụ án để về với các con.

Với vai trò Trưởng Công an phường, chị luôn duy trì tốt chế độ thường trực tiếp công dân. Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, là dịp cán bộ chiến sỹ Công an thực hành và tích lũy kinh nghiệm trong công tác dân vận. Bởi khi tiếp xúc, làm việc với nhiều tầng lớp nhân dân, đủ các thành phần cần có thái độ đúng mực nếu không sẽ làm xấu đi hình ảnh người Công an trong lòng nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công tác chuyên môn, niềm tin của cán bộ, nhân dân đối với lực lượng Công an. 

Bên cạnh đó, chị còn chủ động dành thời gian nghiên cứu địa bàn, phân loại, bố trí sắp xếp cán bộ hợp lý. Thực hiện hiệu quả phương châm “Trọng dân, gần dân, học dân, trách nhiệm với dân, vì nhân dân phục vụ”, đơn vị tổ chức cho cán bộ Cảnh sát khu vực thực hiện việc xuống địa bàn tổ dân phố bằng xe đạp. 

Ngoài tạo môi trường thân thiện, gần gũi, gắn bó với nhân dân, việc đưa phương tiện xe đạp sử dụng vào việc xuống phố của Cảnh sát khu vực đã góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân, nhất là với Chi bộ, tổ dân phố các đoàn thể, tổ chức quần chúng, lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở; đồng thời giúp nhân dân giám sát hoạt động của Cảnh sát khu vực, tạo đồng thuận, tranh thủ sự đóng góp tích cực của cán bộ, nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Với những nỗ lực vượt khó trong công tác, năm 2015 và 2016, chị được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 -2015; Ban Dân vận Trung ương tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015; UBND thành phố tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng, an ninh…

Thảo Vy
.
.