Ngăn chặn tội phạm buôn bán ma túy qua biên giới

Thứ Hai, 24/07/2017, 08:03
Xác định khu vực biên giới là tuyến trọng điểm, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh xác lập nhiều chuyên án đấu tranh, ngăn chặn ma tuý từ cửa ngõ biên giới, triệt phá nhiều đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Quảng Ninh là tỉnh có vị trí chiến lược của vùng Đông Bắc. Đây là địa phương duy nhất vừa có đường biên giới trên bộ và đường biên giới trên biển giáp với Trung Quốc.

Địa hình phức tạp, tuyến đường bộ dài gần 300km với nhiều điểm tiếp giáp với Trung Quốc, nhiều điểm thông quan tiểu ngạch, nhiều đường mòn tự phát... được các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép các chất ma túy từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ và ngược lại.

Theo Thượng tá Lê Ngọc Hạnh, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị bắt giữ được 26 vụ, 39 đối tượng liên quan đến hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, thu giữ trên 28kg ma túy tổng hợp các loại.

Quảng Ninh có đường biên giới dài hơn 100km giáp với Trung Quốc, nhiều đường mòn, lối mở tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Cư dân biên giới chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, thiếu việc làm, một số có quan hệ họ hàng hay đi lại giao lưu.

Do đó, các đối tượng phạm tội lợi dụng để vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy. 10 vạn lao động tự do, ít việc làm là nhóm đối tượng để đối tượng mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy lôi kéo tham gia vào các đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới.

Ngoài ra, phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc lấy chồng và sau đó có những mối quan hệ nhất định bên Trung Quốc. Từ đó, đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy được hình thành khá phức tạp.

Trước tình hình trên, để ngăn chặn hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, ngoài công tác đấu tranh, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân tại khu vực biên giới, trong nội địa góp phần ngăn chặn các đối tượng dụ dỗ lôi kéo người dân hoạt động phạm pháp. Đồng thời đây cũng là kênh thông tin giúp đỡ lực lượng chức năng điều tra phá án.

Để kiểm soát biên giới, đơn vị đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt số người xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc để làm ăn và lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc. Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh kiểm soát chặt chẽ số người trên khu vực biên giới từ Bình Liêu, Hải Hà cho đến Móng Cái.

Đồng thời, phổ biến chi tiết phương thức, thủ đoạn cất giấu ma túy của các đối tượng tới cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực tiếp tại khu vực đường biên để có biện pháp phát hiện kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy phía Trung Quốc cũng được tăng cường hơn so với trước đây. Từ thực tế đấu tranh với các ổ nhóm tiêu thụ ma túy trong nội địa cho thấy, các đối tượng phạm tội chuyển hướng đưa ma túy qua khu vực biên giới Lạng Sơn về Quảng Ninh tiêu thụ.

Đối tượng và tang vật bị bắt giữ trong một vụ án liên quan đến ma túy.

Xác định khu vực biên giới là tuyến trọng điểm phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm ma tuý, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh xác lập nhiều chuyên án đấu tranh, phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương bạn ngăn chặn ma tuý từ cửa ngõ biên giới, kịp thời phát hiện, triệt phá nhiều đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy được tăng cường trên tuyến biên giới, tuyến giao thông và đặc biệt là đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy trong nội địa mới đảm bảo yếu tố vừa giảm cung, vừa giảm cầu.

Để ngăn chặn hiệu quả hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, ngoài công tác đấu tranh, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân tại khu vực biên giới, trong nội địa, sẽ góp phần ngăn chặn các đối tượng dụ dỗ lôi kéo người dân hoạt động phạm pháp.

Khu vực biên giới, cụ thể là Móng Cái luôn là địa bàn trọng điểm hoạt động của tội phạm ma túy. Thành phố có trên 60 km đường biên giới. Trong đó, phần lớn là đường sông, nhiều đường mòn lối mở, dễ dàng lội bộ khi nước cạn. Tại khu vực các cửa khẩu, hoạt động xuất nhập khẩu thuận tiện, lượng người, hàng hóa qua lại, lưu thông lớn.

Đây là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng hoạt động vận chuyển, buôn bán ma túy từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng thường xuyên thay đổi cách di chuyển, rải người qua biên, người đi trước đánh động cho người đi sau, ngụy trang ma túy, giấu vào chỗ kín trên cơ thể...

Để chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng tại vùng biên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bố trí các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, nhiệt huyết với công việc. Mỗi chuyên án ma túy là những cuộc đấu trí căng thẳng liên quan đến sự sống và cái chết của nhiều đối tượng, những hiểm nguy luôn rình rập cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Điển hình, vụ bắt nhóm mua bán ma túy tuyến Tây Bắc - Móng Cái có sự tham gia của Nguyễn Văn Hải, 41 tuổi, ở phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, là một ví dụ. Nắm được đặc điểm của đối tượng là manh động, luôn mang theo súng, Ban chuyên án lựa chọn phương án phối hợp với lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra giấy tờ tránh để đối tượng nghi ngờ.

Trinh sát bí mật bao vây, đợi thời cơ đến áp sát và khống chế không cho đối tượng chạy thoát. Khi khống chế đối tượng thành công, khám xét tại chỗ, các trinh sát thu giữ 1 khẩu súng K59 với 8 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng, 20 bánh heroin. Trong chuyên án này, có 10 đối tượng bị bắt, lượng ma tuý chúng mua bán lên tới 76 bánh heroin, 200 gam ma túy “đá”.

Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh đấu tranh phá khoảng 100 vụ án về ma túy, bắt giữ từ 100 - 200 đối tượng. Trong đó phần lớn là các đường dây, ổ nhóm ma tuý liên tỉnh, xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài. Hầu hết các chuyên án này đều xuất phát từ những thông tin về đối tượng hoạt động tại các tuyến biên giới và một số địa bàn trọng điểm. 

Đăng Hùng
.
.