Vichai Srivaddhanaprabha: Người đàn ông thầm lặng làm nên cổ tích Leicester

Thứ Hai, 29/10/2018, 15:55

"Tinh thần của chúng tôi luôn ở đây, bởi chúng tôi luôn chia sẻ tình yêu thương lẫn nhau. Và trong những năm tới, đó sẽ vẫn là tài sản lớn nhất của chúng tôi", tỉ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha từng viết như vậy khi CLB Leicester City của ông giành chức vô địch Premier League hồi 2016.

Tỉ phú 60 tuổi người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha bất ngờ tử vong sau khi chiếc trực thăng chở ông bị rơi ngay phía ngoài sân vận động King Power hôm 27-10, sau khi kết thúc trận giao tranh trong mùa giải Premier League giữa CLB Leicester City và West Ham.

Đây là một sự mất mát vô cùng to lớn không chỉ đối với gia đình, người thân, các fan hâm mộ mà còn là cú shock với cả "đàn cáo", bởi vốn dĩ ông chủ của Leicester City có mối quan hệ vô cùng thân thiết với cả đội bóng trong suốt tám năm qua.

Ông Vichai và chiếc cúp vô địch Premier League của Leicester City năm 2016. 

Milan Mandaric, ông chủ cũ của Leicester City từng tuyên bố, ngày chuyển nhượng là một ngày tuyệt vời đối với "đàn cáo" và các fan hâm mộ. Ông khẳng định, tỉ phú người Thái Lan có tham vọng đáng kinh ngạc và có lộ trình rõ ràng để đưa đội bóng lên hạng trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, rất ít người có thể tin tưởng rằng ông Vichai Srivaddhanaprabha, người bỏ ra 39 triệu bảng để mua lại Leicester City sẽ làm nên chuyện. Vậy mà, không những giúp CLB trụ lại hạng Nhất, ông Vichai Srivaddhanaprabha còn giúp Leicester City giành quyền thăng hạng tại Ngoại hạng Anh chỉ bốn năm sau và giành chức vô định Premier League hồi 2016.

Khi ấy, ông Vichai Srivaddhanaprabha từng viết rằng: "Tinh thần của chúng tôi luôn ở đây, bởi chúng tôi luôn chia sẻ tình yêu thương lẫn nhau. Và trong những năm tới, đó sẽ vẫn là tài sản lớn nhất của chúng ta".

Truyền thông Anh ca ngợi, ông Vichai là một người khiêm nhường, kiệm lời nhưng luôn có những hành động mạnh mẽ và thực tế. Hàng ngày, ông tin tưởng giao lại việc điều hành đội bóng cho Susan Whelan, một phụ nữ rất có đầu óc người Ireland và Giám đốc đội bóng là Jon Rudkin. Đây cũng chính là hai cố vấn chủ chốt cho ông và con trai Aiyawatt - Phó chủ tịch CLB, trong việc đưa ra những quyết định quan trọng.

Ông Vichai kiệm lời với truyền thông nhưng tình cảm và rất vui tính khi ở bên CLB của mình. 
Tuy nhiên, thi thoảng, ông Vichai cũng yêu cầu được tự mình xử lý các vấn đề như việc nâng cao tinh thần của các cầu thủ hay giải quyết mâu thuẫn giữa các "ngôi sao". Và đây cũng chính là lý do vì sao ông Vichai lại rất gần gũi và chiếm được sự nể trọng cũng như tình cảm từ phía các cầu thủ.

Hợp đồng với tiền đạo Jamie Vardy là một ví dụ cụ thể. Vardy được yêu cầu gặp ông Vichai tại phòng chức năng riêng ở sân bóng, nơi mà Vardy chưa bao giờ có cơ hội được bước chân vào. Một nguồn tin tiết lộ, sau khi đàm phán thành công việc đưa Jamie Vardy về Leicester và trò chuyện cùng chủ tịch Vichai, tiền đạo này bước ra khỏi căn phòng với nụ cười rạng rỡ.

Jamie Vardy gia nhập Leicester City vào năm 2012 từ CLB nghiệp dư Fleetwood Town với mức phí 1 triệu bảng. Thời gian đầu, Vardy bị choáng ngợp và thường xuyên chìm trong hơi men bởi việc nhảy vọt từ hạng nghiệp dư lên Championship khiến anh không biết phải tập trung vào điều gì.

Ông được trao bằng Tiến sĩ Luật danh dự của Đại học Leicester vào năm 2016.
Chính Chủ tịch Vichai và Phó Chủ tịch Aiyawatt đã là người kéo chân sút này khỏi những màn chắn vô hình khi thường xuyên dành thời gian tâm sự với Vardy, hiểu được vấn đề của tiền đạo này và đưa ra những lời khuyên hữu ích. Từ đó, Jamie Vardy bỏ hẳn rượu và chú tâm vào tập luyện hơn, dần dần trở thành một tiền đạo chủ chốt với kỹ năng và tốc độ đáng kinh ngạc.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan Somyot Poompanmoung từng nhận xét, rằng tỉ phú Vichai rất quan tâm đến các cầu thủ và xem họ như con mình. Ông Vichai từng tặng mỗi cầu thủ của Leicester một chiếc BMW sau khi CLB này vô địch Premier League.

"Ông Vichai không nói tiếng Anh tốt, nhưng ông ấy vẫn rất gần gũi và thường xuyên đi bộ quanh thành phố và bắt tay với mọi người. Hay trong lần sinh nhật 60 tuổi vừa qua, ông đã tặng 60 vé xem bóng đá miễn phí cả mùa cho người hâm mộ may mắn", ông Cliff Ginetta, Chủ tịch hội cổ động viên Leicester City cho hay.  

Ngoài ra, ông cũng là người sẵn sàng chi hàng triệu bảng để quyên góp cho các tổ chức từ thiện và phát triển các mầm non bóng đá thế hệ mới. Hơn hết thảy, từ những người hâm mộ, cho đến các nhân viên và cầu thủ đều biết rằng ông làm mọi việc từ cái tâm sáng và luôn búng yêu thương vào từng công việc mà ông làm.

Vichai Srivaddhanaprabha (1958-2018) là một tỉ phú người Thái gốc Hoa; là chủ sở hữu của câu lạc bộ Leicester City (Anh) và câu lạc bộ Bỉ OH Leuven (Bỉ). 

Ông là người đã thành lập công ty bán lẻ khổng lồ King Power International năm 1989 và kiểm soát một phần AirAsia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á. Theo Forbes, Vichai là người giàu thứ 5 tại Thái Lan, và thứ 388 thế giới theo bảng xếp hạng năm 2018, với tổng tài sản trị giá 3,9 tỷ bảng.

Vichai có họ khai sinh là Raksriaksorn. Năm 2012, nhà Vua Thái Lan đã sắc phong cho gia đình ông họ Srivaddhanaprabha với ý nghĩa "ánh sáng của vinh quang tiến bộ" để công nhận công việc kinh doanh và hành động từ thiện của ông. 

Linh Đan
.
.
.