Vì sao Văn Hậu muốn ở lại “trời Âu”?

Thứ Sáu, 24/04/2020, 08:40
Đoàn Văn Hậu đang rất gần V.League, đó là hành trình sẽ phá vỡ hy vọng được tiếp tục ở lại châu Âu của hậu vệ 21 tuổi.

Hợp đồng của Văn Hậu và Heerenveen sẽ chính thức đáo hạn vào 30/6 tới. Tuy nhiên, trước nguy cơ giải vô địch quốc gia Hà Lan bị huỷ cũng đồng nghĩa với việc Văn Hậu sẽ không được thi đấu thêm bất kỳ một trận nào nữa.

Ngay sau khi thông tin từ Hà Lan xuất hiện, Câu lạc bộ Hà Nội đã chính thức lên tiếng về tương lai của Văn Hậu. Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thể thao Hà Nội - T&T Võ Lê Trung, nếu Heerenveen không tiếp tục gia hạn hợp đồng thì Văn Hậu sẽ trở lại Hà Nội. Thậm chí, đội bóng Thủ đô cũng đã chuẩn bị sẵn kịch bản cho Hậu nếu anh trở lại. Hà Nội sẽ đăng ký để Văn Hậu có thể thi đấu giai đoạn 2 V.League 2020.

Tuy nhiên, Văn Hậu cũng đã bày tỏ quan điểm cá nhân muốn ở lại Heerenveen để cạnh tranh vị trí. Anh cho rằng, cơ hội thi đấu ở châu Âu là điều mà không phải cầu thủ nào cũng có được, chính vì vậy mà Hậu muốn tận dụng cơ hội này. 

Trước đây, Công Phượng cũng chia sẻ điều tương tự khi trở về nước sau những lần xuất ngoại. Dù không được thường xuyên thi đấu, thế nhưng điều gì đã tạo ra sức hút cho các cầu thủ Việt Nam ở các môi trường bóng đá nước ngoài?

Thời điểm mà Văn Hậu ra nước ngoài thi đấu, anh tròn 20 tuổi. Văn Hậu xuất ngoại khi đã có mọi danh hiệu từ câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia. Hậu vệ người Thái Bình đã là một ngôi sao được xếp vào top đầu của bóng đá Việt Nam. Anh khác với những trường hợp Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh trước đây xuất ngoại khi chưa có nhiều vốn liếng về danh hiệu. Đó là tiền để để Hậu sang nước ngoài với một mục tiêu lớn là để phát triển nghề nghiệp chứ không đơn thuần là một bản hợp đồng thương mại.

Bên cạnh đó, Hậu là một sản phẩm đầy tự hào của Hà Nội. Bầu Hiển từng dùng rất nhiều tâm huyết cùng những lời ngợi khen khi nói đến Văn Hậu sau khi anh đóng góp vào tấm Huy chương Vàng SEA Games cho bóng đá Việt Nam. Hậu do Hà Nội phát hiện và đào tạo từ nhỏ, đó được xem là một cầu thủ chứa đựng tinh hoa của đội bóng Thủ đô. Ở một góc độ nào đó, cái tên Văn Hậu còn có giá hơn Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy…

Đoàn Văn Hậu đang dần khép lại giấc mơ châu Âu. Ảnh: SC Heerenveen.

Vì thế mà khi để Văn Hậu xuất ngoại, bầu Hiển đặt vào đó nhiều kỳ vọng. Kể cả điều khoản Văn Hậu sẽ được ra sân 20% số trận đấu của Heerenveen mà ông bầu này cam kết với đối tác cũng được xem như một bước dọn đường cho Hậu. Chỉ tiếc rằng, mọi thứ đã không thể diễn ra như kỳ vọng.

Chúng ta cần biết rằng, môi trường bóng đá đỉnh cao và chuyên nghiệp đã giúp các cầu thủ Việt Nam tích luỹ cho bản thân cả về chuyên môn lẫn kỹ năng sống. Điều mà các câu lạc bộ tại V.League không có được. Thế nên, dù là cầu thủ dự bị thì Văn Hậu hay Công Phượng vẫn không ngồi chơi. Họ vẫn được tập luyện, sinh hoạt và thi đấu cùng với đội trẻ.

Thực tế, môi trường tập luyện tại Heerenveen đã giúp Văn Hậu nâng cao cả thể chất lẫn tầm nhìn về nghề nghiệp. Theo Tổng giám đốc Võ Lê Trung thì: “Dù thời gian ra sân thi đấu của Văn Hậu ở Hà Lan cho đội 1 không nhiều nhưng vẫn đá đều đặn cho đội trẻ hàng tuần và với việc tập luyện tại môi trường châu Âu giúp Hậu phát triển về mọi mặt. Những trận đấu này với các bạn đồng trang lứa chắc chắn là rất bổ ích”.

Nhìn những đóng góp của Văn Hậu vào tấm Huy chương Vàng của U22 Việt Nam tại SEA Games 30 là một minh chứng. Anh cho thấy một phong độ ấn tượng và sự vượt trội so với nhiều cầu thủ khác dù không thường xuyên thi đấu ở đội 1 Heerenveen.

HLV Park Hang-seo từng chia sẻ rằng, việc những cầu thủ được chọn sang châu Âu thi đấu cũng đã phần nào chứng minh họ là những người xuất sắc. Ông thầy người Hàn Quốc mong nhiều cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu hơn nữa, điều này tốt cho đội tuyển Việt Nam.

Ông Park là người luôn khuyến khích học trò của mình có nhiều cơ hội với các môi trường mới, tốt hơn. Đấy cũng là cách để các cầu thủ Việt Nam tích luỹ cho mình sự chuyên nghiệp trong lẫn ngoài sân cỏ. Do đó mà dù Văn Hậu không thể tập trung để tham dự VCK U23 Châu Á 2020, ông Park cũng đã tạo điều kiện để học trò của mình có thể tìm kiếm cơ hội thi đấu.

Hưng Hà
.
.
.