Thể thao Việt Nam từ Olympic 2016: Mạnh không từ hiệu ứng

Thứ Sáu, 19/08/2016, 09:20
Khép lại tối tranh tài 18-8 (theo giờ Việt Nam), thể thao chúng ta đã kết thúc thi đấu ở Olympic 2016. Người cuối cùng là đô vật nữ Nguyễn Thị Lụa. Kết quả bắn súng Việt Nam đạt 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc tại Olympic 2016 đã khẳng định thể thao nước nhà thành công về kết quả. Nhưng để nói chúng ta là một nền thể thao mạnh thì còn sớm…

Thực tế là thực tế

Kết quả của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016 không thể phủ nhận. Tấm huy chương vàng (nội dung 10m súng ngắn hơi) và huy chương bạc (50m súng ngắn bắn chậm) của tuyển thủ này là kết quả xuất sắc nhất trong lịch sử thể thao nước nhà tại một kỳ Olympic. Bắn súng Việt Nam, tại nội dung súng ngắn nam nói riêng, đã đạt tầm Olympic.

Công bằng một chút, chúng ta cần nhìn trên thực tế, thể thao Việt Nam mới đang trong quá trình phát triển hơn chứ chưa thật mạnh. Mọi nhà quản lý đã đặt niềm tin vào cử tạ tại Olympic 2016. Môn đấu này lãnh đạo Tổng cục TDTT tin chắc các tuyển thủ như Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền đủ sức giành được 1 huy chương đồng. Họ đã thất bại hoàn toàn.

Bơi lội đạt một vị trí hạng 9 trong một cự ly của Nguyễn Thị Ánh Viên (nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nữ) và nhận khen ngợi thành tích khả quan. Nhưng nếu áp vào chỉ tiêu đề ra trước thi đấu Olympic 2016 của bộ môn bơi và HLV Đặng Anh Tuấn là Ánh Viên sẽ vào chung kết cự ly trên, rõ ràng, kết quả hạng 9 của Viên là không thành công.

Nhiều môn khác như cầu lông, rowing, đấu kiếm, thể dục dụng cụ, điền kinh, judo… có tuyển thủ giành chiến thắng đầu tiên tại Olympic và có người đạt kết quả chuyên môn thấp hơn năng lực bản thân. Thi đấu Olympic, điều này rất bình thường.

Nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Hồng Minh đã chia sẻ: “Kết quả của Xuân Vinh là tín hiệu đáng mừng cho thể thao chúng ta. Chúng ta mạnh ở một số nội dung cụ thể với một số con người cụ thể. 

Về mặt bằng chung, Olympic là đấu trường luôn cam go và các bạn đều biết mỗi kỳ tổ chức có không dưới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký thi đấu nên từng nền thể thao giành được một huy chương đã là quý. Mặc dù vậy, thể thao Việt Nam vẫn cần phải đầu tư nhiều thì mới mạnh dần đều trong nhóm môn chủ lực. 

Tôi nghĩ trong tương lai tới, qua kết quả Olympic 2016, thể thao nước nhà nói chung được tin tưởng nhiều hơn để nhận đầu tư chứ không như trước, nhiều kế hoạch đưa ra nhưng lại không thực hiện trọng tâm nên thành tích lại bị yếu dần”.

Olympic năm 2000, võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân giành huy chương bạc. Olympic năm 2008, lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn giành huy chương bạc. Sau đó, thể thao chúng ta đã loay hoay tìm hướng đi cốt yếu là Olympic hay ASIAD và không thành công. Không thể đánh giá ngay kết quả ở một kỳ Olympic là một nền thể thao quốc gia (trong đó có Việt Nam) đã mạnh. Thể thao Việt Nam đạt dấu mốc huy chương sau chu kỳ 8 năm tại Olympic chỉ là cách nhìn cảm quan. Bởi vì, thành công để đạt kết quả huy chương là ở mục tiêu phát triển trọng tâm, dài hơi không ăn xổi theo hiệu ứng ngôi sao tức thì.

Thể thao Olympic của Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia có tương đồng nhất với chúng ta chung hệ quy chiếu Đông Nam Á. Họ luôn giữ được kết quả huy chương liên tục từ Olympic 2008 đến nay là điều thể thao chúng ta phải học tập. Năm nay, Singapore, Indonesia, Thái Lan giành những huy chương vàng chói lọi chứ không riêng Việt Nam. Ta chỉ có thể nói, thể thao của mình đã đạt kết quả nổi bật chứ chưa mạnh mẽ vượt trội hẳn ở Olympic 2016.

Nền thể thao mạnh là thường xuyên giành huy chương ở Olympic như Hoàng Xuân Vinh đã đạt tại Rio de Janeiro.

Trường bắn vẫn thô sơ

Đội tuyển súng ngắn hơi nam Việt Nam đã thăng hoa tại Olympic 2016. Người làm nghề mong mỏi, qua kết quả đạt tầm Olympic ấy, lãnh đạo quan tâm nhiều hơn tới thể thao thành tích cao và bắn súng nói riêng. Thực tại, trường bắn quốc gia đặt tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội (nơi tập luyện hàng ngày của các xạ thủ thuộc các nội dung của đội tuyển bắn súng Việt Nam) vẫn tình cảnh tập bia giấy và thiếu đạn. Có những xạ thủ đến bây giờ chưa một lần được trải nghiệm với thi đấu bắn bia điện tử.

Kế hoạch đầu tư nâng cấp cải thiện trường bắn quốc gia của Việt Nam đạt được chuẩn châu Á đang rất mong ngóng. Tổng cục TDTT đã có kế hoạch làm mới trường bắn súng quốc gia nhưng nó chưa thực hiện cụ thể vì câu chuyện nhà thầu.

Tin mừng cho môn bắn súng là Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã khẳng định mạnh mẽ trong tối đón đội bắn súng Việt Nam trở về từ Olympic 2016 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) bằng quan điểm “Chúng ta vẫn phải có thêm đầu tư cho TDTT. Tấm huy chương vàng và huy chương bạc của môn bắn súng với Hoàng Xuân Vinh là một nỗ lực đáng ghi nhận. 

Chúng ta tới đây tiếp tục cho hành trình Olympic 2020 và các giải châu Á, khu vực. Trên các đấu trường đó cố gắng giành thành tích khẳng định vị thế. Về trường bắn của bắn súng Việt Nam, chúng tôi sẽ nghiên cứu để có sự đầu tư.

Sau Olympic 2016, môn bắn súng tại Việt Nam đã nổi tiếng hơn, người hâm mộ tìm hiểu nhiều hơn để xem luật chơi và làm quen với nó như thế nào. Đây là cú hích. Cú hích không chỉ cho môn bắn súng nói riêng mà cả nhiều môn khác nữa. 

Tôi nghĩ rằng, sau Olympic 2016 có sự khởi sắc và là niềm động viên cho người làm thể thao. Đặc biệt tạo được niềm tin cho người quản lý cả nước rằng chúng ta có thể làm thể thao không kém các quốc gia bạn. Đây là điều quan trọng.

Truyền cảm hứng, truyền niềm tin. Nếu trước đây chúng ta cứ làm nhưng không có thành tích thì nhiều lúc thấy nản. Chúng ta cũng phải thấy sau thành tích này, ngành TDTT sẽ bàn lại để xem phát triển môn bắn súng nói chung như thế nào và đầu tư VĐV bắn súng ra làm sao. Tôi nghĩ là đầu tư đến nơi đến chốn để có thành tích như kỳ vọng”.

Sẽ được trao thưởng đầy đủ

Lãnh đạo Tổng cục TDTT xác nhận, các mức thưởng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được nhận theo quy định của Nhà nước tại Quyết định 32/2011/QĐ-TTg sẽ sớm trao tận tay tuyển thủ này. Theo quy định thì một VĐV đạt huy chương vàng nhận thưởng 160 triệu đồng, huy chương bạc là 80 triệu đồng và đạt 1 kỷ lục Olympic là 60 triệu đồng. Ít nhất, Hoàng Xuân Vinh được thưởng 300 triệu đồng đúng quy định.

Trước đó, sau khi đạt huy chương vàng, Hoàng Xuân Vinh đã được thưởng nóng từ một số đơn vị và Mạnh Thường Quân với con số vài trăm triệu đồng. Riêng mức thưởng lên tới tiền tỉ đồng (ước tính hơn 5 tỉ) là từ các khoản treo thưởng trước thi đấu Olympic 2016 từ nhiều Mạnh Thường Quân như Công ty cổ phần đầu tư Thể thao, Tập đoàn Synopex – Hàn Quốc, Công ty Động Lực, Đồng hồ Galle Watch. Tất cả đã có cam kết với liên đoàn bắn súng Việt Nam và đoàn thể thao Việt Nam nên mọi người hy vọng sớm được giải ngân.

D.P.


Diệu Phương
.
.
.