Johan Cruyff – vị thánh của bóng đá hiện đại

Thứ Bảy, 26/03/2016, 07:37
Trong suốt chiều dài lịch sử làng túc cầu không thiếu những bậc kì tài. Pele được gọi là vua. Franz Beckenbaeur được ca ngợi là hoàng đế. Maradona được mệnh danh là cậu bé vàng. Nhưng chỉ có duy nhất một người được phong thánh, tức là không còn là một người phàm trần. Đấy chính là Johan Cruyff.


Tại sao Johan Cruyff lại có một vị thế đặc biệt như vậy? Do ông là một cầu thủ xuất chúng? Hẳn rồi, nhưng bóng đá vốn không thiếu những danh thủ như vậy. Bởi ông là một HLV xuất sắc? Không ai phủ nhận điều đó, song cũng chẳng thiếu những cựu ngôi sao thành công trên băng ghế huấn luyện.

Sở dĩ Johan Cruyff được đánh giá vượt lên trên tất cả, là bởi ông chính là một nhà cách mạng, một nhà phát kiến, người đã phát triển bóng đá hiện đại bằng tư duy đặc biệt của mình. Người ta vẫn lưu truyền một câu chuyện rằng, ở thời trai trẻ, khi mới đến Catalunya, Cruyff từng đánh cược với người khác rằng: ông sẽ dùng chiếc xe Maserati bạc của mình vượt qua một lèo tất cả các nút có đèn giao thông tại Quảng trường Diganoal (một trong những nơi đông đúc nhất ở Barcelona), trừ chiếc đèn cuối cùng. Tất nhiên, Cruyff đã làm được điều đó. Trên quãng đường chừng 800m có tới 8 nút giao thông có đèn tín hiệu và chiếc xe của ông đã lao vút qua 7 cột đèn đúng lúc chúng vẫn còn đang ở trạng thái màu xanh và cán đích nút thứ 8 vừa đúng khi đèn chuyển sang màu đỏ.

Johan Cruyff là một triết gia bất tử của thế giới bóng đá.

Câu chuyện nhỏ ấy phần nào phản ánh con người của Johann Cruyff: liều lĩnh, nhanh nhạy và luôn tính toán để cho ra một kết quả hoàn hảo.

Dù sở hữu một kỹ thuật cá nhân thượng thặng, thậm chí còn phát minh ra một kiểu lừa bóng mang tên chính mình (được gọi là Cruyff turn), song điều đặc biệt là không bao giờ danh thủ Hà Lan đề cao vai trò của kỹ thuật cá nhân. Ông từng nói rằng: “Vấn đề không phải là có thể tâng bóng 1.000 lần. Bất cứ ai cũng làm được điều đó bằng cách tập luyện, rồi thì anh ta sẽ làm việc trong rạp xiếc” hay “Một cầu thủ đứng tâng bóng giữa trận đấu, rồi để cho 4 hậu vệ đối phương có thời gian quay về, xong mọi người lại tưởng thế là hay. Tôi thì nói rằng cậu ta nên đến rạp xiếc”.

Thứ được Cruyff coi là quan trọng hơn chính là tư duy về chiến thuật khi chơi bóng. Trong sự nghiệp của mình ông luôn nhấn mạnh rằng: “Kỹ thuật là chuyền bóng bằng một chạm, với lực vừa phải, vào đúng chân thuận của đồng đội mình”, rồi thì “Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản lại chính là điều khó khăn nhất”; hay “Ở các đội bóng của tôi, thủ môn là người tấn công đầu tiên và tiền đạo là hậu vệ đầu tiên”.

Tất cả những triết lý đó ở nói thì hiện tại có thể chẳng có gì đặc biệt. Bất kì ai yêu thích bóng đá cũng có thể nằm lòng và hiểu được tầm quan trọng của nó. Nhưng ở thời của Cruyff thì nó thực sự là một điều hoàn toàn mới lạ, khác biệt với phần còn lại. Và rõ ràng người phát hiện, hiểu ra đầu tiên mới là người vĩ đại nhất.

Cruyff thực sự đã tạo ra một cuộc cách mạng trong môn thể thao vua. Sự chiêm nghiệm của Cruyff đã tạo nên một trong những nền tảng cơ bản của thứ bóng đá đang làm mưa làm gió hiện nay: Kiểm soát bóng và bạn sẽ không bị thủng lưới. Dâng cao gây áp lực với đối thủ ngay khi mất bóng để thu hẹp không gian chơi bóng của đối phương.

“Nếu bạn có bóng, bạn phải làm cho sân bóng rộng nhất có thể, còn nếu không, bạn phải biến nó càng nhỏ càng tốt”, Cruyff nói. Ông cũng là người tiên phong trong cách sử dụng bẫy việt vị một cách vô cùng linh hoạt. Thủ môn trong các đội bóng của ông cũng có khả năng chơi bóng bằng chân và dâng cao như một trung vệ quét. Cruyff đơn giản là đi trước thời đại hàng chục năm.

Ngày 24-3 vừa qua, trái tim của ông đã mãi mãi ngừng đập vì căn bệnh ung thư quái ác. Nhưng như lời ông từng nói trong một cuộc phỏng vấn cách đây gần 20 năm:  “Theo một cách nào đó, tôi đã là bất tử”, chắc chắn những triết lý “made in Johan Cruyff” sẽ là thứ sống mãi với thời gian.

Johan Cruyff – người có ảnh hưởng nhất đến thế giới HLV

Điểm chung của những câu lạc bộ như Barcelona, Bayern Munich, Paris Saint-Germain, Manchester United, Ajax, PSV Eindhoven và Southampton ở thời điểm hiện tại là gì? Những câu lạc bộ này thuộc các giải đấu khác nhau, đẳng cấp, lịch sử cũng rất khác nhau. Nhưng tất cả đều có một điểm chung: đều được dẫn dắt  bởi một huấn luyện viên chịu sự ảnh hưởng của Johan Cruyff.

Đó là Laurent Blanc, Pep Guardiola, Louis van Gaal, Frank De Boer, Phipp Cocu và Ronald Koeman. Không phải tất cả họ đều trực tiếp được Johan Cruyff dẫn dắt hay truyền thụ. Nhưng tất cả những cái tên ấy đều đã có thời gian làm việc, thi đấu ở Nou Camp. Và chỉ cần thế thôi là triết lý của thánh Johan đã đủ ngấm vào máu của họ, giống như Guardiola từng khẳng định: “Tất cả mọi người đều chịu ảnh hưởng bởi Cruyff, ông ấy đã xây dựng nên giáo đường. Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là tiếp nối nó”.

Vị chiến lược gia đang được săn đón nhất hiện nay này thậm chí còn từng tâm sự với nhà báo thể thao nổi tiếng Gabriele Marcotti rằng nếu không gặp Cruyff thì cao nhất ông chỉ thi đấu đến giải hạng… 3, và chắc chắn sẽ không trở thành một huấn luyện viên như ngày hôm nay.

Tất Đức
.
.
.