Chia tay thầy Hùng

Chủ Nhật, 14/02/2016, 08:44
Ngay sau dịp Tết, khi mùa giải mới chuẩn bị diễn ra, CLB Hà Nội T&T bất ngờ tuyên bố chia tay HLV trưởng Phan Thanh Hùng. 


Chủ tịch Nguyễn Quốc Hội cho biết: "Đơn giản vì anh Hùng cần thời gian nghỉ ngơi sau những mùa giải phải chịu quá nhiều áp lực". Và ông Hội nói thêm: "Trong tương lai, anh Hùng có thể quay trở lại trên cương vị Giám đốc kỹ thuật CLB".

Thực ra 6 năm về trước, Phan Thanh Hùng chỉ là một phương án 2, sau khi phương án 1 Nguyễn Hữu Thắng... đổ kèo. Ai cũng biết, sau mùa giải xuất quỉ nhập thần, giúp Hà Nội T&T trụ hạng bất chấp việc đã đứng đội sổ ở giai đoạn lượt đi (điều trước đó, chưa CLB nào làm được), Hữu Thắng được nhìn nhận như một công thần. Bầu Hiển đích thân mời Hữu Thắng ở lại, gắn bó dài hơi với đội bóng của mình, nhưng tiếng gọi quê hương khiến Hữu Thắng lắc đầu từ chối.

Không còn lựa chọn nào khác, bầu Hiển "triệu" thầy Hùng từ Đà Nẵng ra Hà Nội, và ngầm giao nhiệm vụ: đoạt chức vô địch V.League 2010. Sở dĩ thầy Hùng phải nhận nhiệm vụ cao ngay trong mùa đầu nhiếp chính, vì đấy là năm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, và chẳng riêng gì đội bóng Thủ đô, nhiều người, nhiều giới cùng chờ đợi một chức vô địch của Hà Nội T&T để lễ kỷ niệm thêm phần sáng lán. Năm ấy, quả đúng là Hà Nội T&T vô địch thật. Nhưng nếu bảo vô địch nhờ tài nghệ cầm quân của thầy Hùng cũng đúng, mà bảo vô địch nhờ thời thế, nhờ lòng người nói chung cũng không sai. Nhưng vài năm sau, khi Hà Nội T&T đoạt chức vô địch lần thứ 2 thì yếu tố thời thế không còn mang tính quan trọng và quyết định như thế nữa. Lần này, người ta nhìn thấy một sức mạnh, một bản sắc thật sự từ đội bóng của thầy Hùng.

HLV Phan Thanh Hùng bất ngờ rời HN.T&T. Ảnh: H.M.

Là cánh tay mặt của cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam Henrique Calisto, nên thầy Hùng đã thể hiện một triết lý, một phong cách huấn luyện kiểu Calisto ở đội bóng của mình một cách rõ ràng. Vẫn là lối chơi 4-2-3-1 với những pha ban bật nhỏ, vẫn là những tiếng hò hét mạnh mẽ từ ngoài đường piste, và vẫn là công thức quản quân theo kiểu "lạt mềm buộc chặt". 

Có thể nói, nếu dưới trào Nguyễn Hữu Thắng trước đây, cầu thủ Hà Nội T&T quen một phong cách huấn luyện, quản lý mang màu sắc "đại ca" với một cái uy không lẫn đi đâu được thì dưới trào thầy Hùng lại là một phong cách gần gũi, tình cảm, đầy sẻ chia.

Sáu năm ở Hà Nội T&T, cái tình của thầy Hùng với các học trò là cực kỳ sâu đậm. Sáu năm ở Hà Nội T&T, cái phong cách bóng đá tấn công, tận hiến mà thầy Hùng tạo dựng ở Hà Nội T&T là không thể chối cãi. Và chắc chắn, tiếp tục duy trì phong cách ấy là một nhiệm vụ khó, đầy áp lực của người kế nhiệm thầy Hùng.

Thật ra thì mùa giải trước cũng từng xuất hiện tin đồn thầy Hùng sẽ chia tay Hà Nội T&T để vào dẫn dắt Bình Dương, và bây giờ khi chuyện chia tay đã chính thức diễn ra, thì nhiều người lại nghĩ ngay đến chuyện "dẫn dắt Bình Dương" như tin đồn ấy. Lại có người nghĩ đến chuyện thầy Hùng sẽ về cầm SHB.Đà Nẵng, để HLV trưởng SHB.Đà Nẵng hiện tại là Lê Huỳnh Đức rảnh chân lên nhận nhiệm vụ ở Đội tuyển Quốc gia. Song những thông tin mới nhất từ cả phía thầy Hùng lẫn phía Ban lãnh đạo Hà Nội T&T đều chỉ gói lại ở "lý do sức khoẻ". 

Vậy thì cứ mong cho thầy Hùng khoẻ để sớm trở lại, và dẫu trở lại ở bất cứ cương vị nào, địa chỉ nào thì đấy cũng là một sự trở lại đáng xem.

Thách thức cho HLV trẻ Phạm Minh Đức

Sau khi chia tay HLV Phan Thanh Hùng, Hà Nội T&T sẽ bổ nhiệm HLV của đội trẻ Phạm Minh Đức lên cầm quyền, và đây được xem là thách thức lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của cựu cầu thủ Đường sắt Việt Nam.

Năm ngoái, HLV Phạm Minh Đức từng giúp U.21 Hà Nội T&T vô địch giải U.21 Báo Thanh Niên, nhưng ở giải U.21 quốc tế sau đó, ông đã có những lời qua tiếng lại không thật đẹp đẽ với HLV trưởng U.21 Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Quốc Tuấn. Kinh nghiệm ứng xử có thể sẽ là một điểm yếu của nhà cầm quân trẻ tuổi này khi lần đầu tiên đối diện với những áp lực tại một sân chơi khốc liệt, giàu tính cạnh tranh như V.League.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.