Từ trận giao hữu lượt về Việt Nam – Malaysia (19 giờ tối nay, trực tiếp VTV2):

Khi Phan Thanh Hùng ngưỡng mộ Rajagobal

Thứ Bảy, 03/11/2012, 08:30
Buổi họp báo trước trận đấu, HLV trưởng ĐTVN Phan Thanh Hùng không ngại ngần nói thẳng là mình rất ngưỡng mộ HLV Rajagobal của Malaysia. Ngưỡng mộ cái cách ông “Ban” xây dựng một Malaysia thường thường bậc trung thành một đội bóng giàu bản sắc, và ngưỡng mộ cả cái cách ông thầy người Mã phả vào lòng các học trò của mình một khát vọng chiến thắng lớn lao.

SEA Games năm 2009 trên đất Lào là giải đấu đầu tiên mà ông Hùng chạm mặt ông “Ban”. SEA Games ấy, ông Hùng được xem là trợ thủ đắc lực của thuyền trưởng Calisto, còn ông “Ban” thì bất ngờ ngồi lên ghế thuyền trưởng U.23 Malaysia sau một thời gian dài chỉ gắn bó với các ĐT U.15, U.18 nước này. Sau trận Việt Nam thắng dễ Malaysia 3-1 ở vòng đấu bảng thì ông “Tô” – ông Hùng cùng ê kíp huấn luyện U.23 Việt Nam đã cùng gặp nhau ở một suy nghĩ: Malaysia thực chất cũng… chẳng có gì. Nhưng cái mà ông Hùng không ngờ được là ông “Ban” đã kích thích các học trò phục hận từ chính trận thua tan tác ấy, thế nên sau đó, quân ông càng đá càng sung, và khi gặp lại Việt Nam ở trận chung kết thì đã bất ngờ khiến Việt Nam trở thành bại tướng. Kể từ đó thì ông Hùng nói riêng, và giới chuyên môn BĐVN nói chung đã nhìn về ông “Ban” khác hẳn – cái khác đến từ sự “quái chiêu” của một ông thầy có vẻ ngoài bình dị tới mức… quê mùa.

Đến hậu SEA Games năm 2011, khi ĐT U.23 Việt Nam của thầy Đức Falko Goetz thất bại thảm hại, và khi câu chuyện về việc “có nên tiếp tục dùng thầy ngoại?” được đặt ra thì Rajagobal đã liên tục được người ta nhắc đến như một ví dụ cần phải tham khảo. Nói như ông Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ thì bóng đá Malaysia đã thành công rực rỡ với một thầy nội Rajagobal thì hà cớ gì BĐVN cứ phải trung thành với phương án thầy ngoại. Nói thế để thấy những thành tích mà ông “Ban” gặt được cùng ĐT U.23 Malaysia và ĐTQG Malaysia là một sự cổ vũ lớn lao để VFF quyết định giao ấn kiếm cho… thầy nội Phan Thanh Hùng. Thế nên người ta không bất ngờ khi ông Hùng nói rằng ông rất ngưỡng mộ ông “Ban” và mong muốn cũng sẽ cùng BĐVN thành công như ông “Ban” đang thành công với bóng đá Malaysia.

HLV Phan Thanh Hùng rất thích thú khi đối đầu với Rajagobal. Ảnh: Quang Minh.

Quả đúng là cả ông Hùng lẫn ông “Ban” đều là những thầy nội đầu tiên cầm ĐTQG của mình sau một kỷ nguyên dài mà cả bóng đá Malaysia lẫn bóng đá Việt Nam đều trung thành tuyệt đối với phương án dùng thầy ngoại. Nhưng ít ai để ý rằng, trước khi đưa ông “Ban” lên ghế thuyền trưởng ĐT U.23 rồi ĐTQG, bóng đá Malaysia đã cho ông làm quen với các ĐT trẻ QG trong một thời gian dài. Và đấy cũng là quãng thời gian mà giải VĐQG Malaysia quyết định nói “không” với cầu thủ ngoại để tạo điều kiện cho các cầu thủ bản xứ được ra sân nhiều hơn, qua đó giúp chất lượng ĐTQG được cải thiện nhiều hơn. Nghĩa là trước khi dùng thầy nội, người Mã đã có một lộ trình rõ ràng cho việc “dùng thầy nội”, nên khi được dùng là thầy nội lập tức phát huy được tất cả những thế mạnh vốn có của mình.

Nó khác và khác rất nhiều với kiểu sau khi thất bại ê chề với một Falko Goetz thì đùng một cái, VFF mới bảo phải dùng thầy nội, và thế là đùng một cái, HLV Phan Thanh Hùng được “chỉ mặt gọi tên”. Nó càng khác so với kiểu, khi ông Hùng ngồi lên ghế rồi, và phải liên tục đối diện với tình trạng “cạn nguồn cầu thủ” thì người ta mới cuống cuồng bàn tới việc suốt những năm qua, tại sân chơi V.League, cầu thủ ngoại đã chiếm cơ hội ra sân của cầu thủ nội như thế nào? Và bây giờ, vì sự phát triển của ĐTQG thì V.League có nên giảm, thậm chí cắt hẳn cầu thủ ngoại hay không?

Tối nay ông Phan Thanh Hùng sẽ đối đầu với ông Rajagobal trong một trận đánh mà ông đang dẫn trước (lượt đi Việt Nam thắng Malaysia 2-0 trên sân khách). Và tối nay, ông Hùng có thể sẽ tiếp tục nới rộng khoảng cách với ông “Ban”, vì trong tư thế chủ nhà, ĐTVN dẫu sao cũng được đánh giá là mạnh hơn. Nhưng ngay cả khi như vậy thì ông Hùng cũng không thể so sánh với ông “Ban” ở góc độ điều kiện, lộ trình và cả sự chủ động trong quá trình ngồi lên ghế thuyền trưởng.

Thế nên nói ông Hùng ngưỡng mộ ông “Ban” cũng đúng, mà nói ông cần phải ngưỡng mộ những người đã rất khoa học, tinh tế trong việc lập kế hoạch sử dụng ông “Ban” cũng không sai!

Cả Việt Nam lẫn Malaysia đều quyết thắng

Vừa mở đầu cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Rajagobal đã cho biết Malaysia đặt mục tiêu quyết thắng ngay trên sân Mỹ Đình. Nhà cầm quân người Malaysia cho rằng trong trận lượt đi thua 0-2, ông không có trong tay đội hình mạnh nhất, do đó đã không thể phát huy tất cả sức mạnh vốn có của đội bóng. Khi được đề nghị so sánh cách cầm quân, xây dựng đội bóng giữa HLV Phan Thanh Hùng với Calisto – người mà mình đã đánh bại tới 2 lần trong những giải đấu lớn trong khu vực, ông Rajagobal khéo léo cho biết: “Mỗi HLV đều có cách cầm quân riêng của mình, nhưng tựu trung lại, họ đều là những nhà cầm quân giàu cá tính”. HLV này cũng cho biết rằng ở thời điểm hiện tại ĐT Malaysia không sợ bất cứ đối thủ nào trong khu vực ĐNA.

Ở phía ngược lại, HLV Phan Thanh Hùng thông báo tình trạng chấn thương của nhiều cầu thủ Việt Nam hiện nay, nhưng ông Hùng tin tưởng trong bất cứ hoàn cảnh nào các cầu thủ cũng thể hiện được ý chí, tinh thần thi đấu của mình. Do vậy ông Hùng cũng đặt quyết tâm chiến thắng và tin tưởng ĐTVN sẽ thắng bằng thứ bóng đá nhỏ - nhuyễn, sở trường mà ông đang dụng công xây dựng.

Ngọc Anh

Tuấn Thành
.
.
.