Từ Phan Thanh Hùng đến Hoàng Anh Tuấn

Thứ Bảy, 05/01/2013, 10:12
Giữa cựu HLV trưởng ĐTVN Phan Thanh Hùng với người chuẩn bị làm HLV trưởng ĐTVN Hoàng Anh Tuấn có rất nhiều điểm trùng hợp. Nhưng cảm giác như hai con người này lại thuộc về hai “triết lý bóng đá” riêng, và không loại trừ khả năng cái khác ấy sẽ khiến cho quá trình xây dựng ĐTVN diễn ra không suôn sẻ.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi ngày hôm qua, TTK VFF Ngô Lê Bằng nhấn đi nhấn lại về những  điểm tương đồng giữa ông Hùng với ông Tuấn, và kết luận rằng: “Khi còn cầm ĐTVN, anh Hùng chọn anh Tuấn cũng vì những điểm tương đồng như vậy”. Quả đúng là suốt quá trình “nằm gai nếm mật” với Phan Thanh Hùng trong giai đoạn chuẩn bị thi đấu tại AFF Suzuki Cup 2012, ông Tuấn chứng tỏ mình là một… cánh tay đắc lực. Ông cố gắng dung hoà các mối quan hệ trong ĐT để xây dựng không khí “ĐT giống như một gia đình” mà ông Hùng nêu ra.

Ông cũng cố  gắng thuyết phục một bộ phận cầu thủ rằng chiến thuật 4-2-3-1 mà ông Phan Thanh Hùng áp dụng là rất phù hợp với thể hình, thể lực của cầu thủ Việt Nam lúc này. Cuối cùng, ông còn giới thiệu cho ông Hùng một chuyên gia thể lực người Anh được đánh giá là “cạ ruột” của mình để lấp vào cái… điểm chết thể lực mà ngay từ đầu ông Phan Thanh Hùng đã nhìn ra.

Cách ông Tuấn làm việc với ông Hùng dù rất gần gũi thân thiện nhưng về mặt bản chất vẫn là cách làm việc của một cấp dưới với… một cấp trên. Sự dưới – trên mà ở đó có thể ông Tuấn không hoàn toàn đồng tình với các quan điểm về xây dựng đội bóng và xây dựng chiến thuật của ông Hùng, nhưng ông tuyệt nhiên, tuyệt đối không bao giờ để cho những sự “không đồng tình” (nếu có) được phát lộ?

Chúng tôi có cảm giác như vậy bởi nếu  gạt qua mối quan hệ cấp dưới – cấp trên, để nhìn nhận ông Tuấn, ông Hùng trong tư cách của hai “vị tướng” có vị thế ngang bằng, sòng phẳng nhau, không khó thấy rằng giữa hai con người này là cả một… trời khác biệt. Những năm cầm quân ở Khánh Hoà, ông Tuấn chứng tỏ mình là một nhà cầm quân cứng rắn, khác hẳn với hình ảnh một Phan Thanh Hùng… ưa tình cảm ở CLB Hà Nội.T&T.

ĐTVN (trái) sẽ đi theo chiến lược, bản sắc nào, đấy mới là điều quan trọng. Ảnh: Quang Minh.

Cũng từ cách vận hành, thi đấu của CLB Khánh Hoà không khó thấy rằng ông Tuấn luôn chủ trương đá bóng dài, thậm chí là đá rát để tận dụng ưu thế về thể lực của một đội bóng mà có những thời điểm được đánh giá là “đội bóng khoẻ nhất V.League”. Nó khác và khác rất nhiều so với kiểu đá nhỏ nhuyễn, dựa trên phẩm chất kĩ thuật của các tiền vệ mà ông Hùng gây dựng ở HN.T&T và cả ở ĐTVN sau này.

Chính vì những khác biệt căn cốt như thế nên ngay từ bây giờ, sẽ là không thừa nếu đặt ra câu hỏi: Trên cương vị thuyền trưởng ĐTQG, ông Tuấn sẽ tiếp tục phát huy những gì ông Hùng để lại, hay sẽ “phá ngôi nhà cũ” để quyết xây một… “ngôi nhà mới” theo quan điểm riêng của mình?

Trong một cuộc trả lời báo chí mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, kiêm PCT VFF Phạm Văn Tuấn đã băn khoăn rất nhiều về việc “phát triển chiến lược” của ĐTQG, cái chiến lược mà trong mắt ông Tuấn thì suốt những năm qua gần như chẳng có một… kế hoạch xuyên suốt nào. Ông Tuấn lấy bằng chứng rằng lúc thích lối chơi kĩ thuật thì ĐTVN mời thầy Brazil, lúc thích đá kiểu Đức thì mời thầy Đức, và lúc trọng kiểu đá thiên về sức của người Anh thì lại chọn thầy Anh. Chính vì đặc điểm này nên ông Tuấn cho rằng giờ là lúc cần phải xác định rõ một chiến lược phát triển ĐT, và tất cả các ông HLV trưởng ĐT khi ngồi lên ghế đều phải đi theo chiến lược đã vạch ra.

Chúng tôi đồng tình với cách nhìn nhận mang tính chiến lược, dài hơi như vậy. Và vì vậy trong giai đoạn nhạy cảm này, vấn đề lớn nhất của ĐTVN không đơn thuần chỉ nằm ở sự chuyển giao giữa ông Hùng với ông Tuấn, cũng không nằm ở việc “ông Tuấn rốt cuộc có tiếp nối chiến lược Phan Thanh Hùng hay không?”, mà nằm ở chỗ, rốt cuộc ĐTVN rồi sẽ được xây dựng với một chiến lược, một bản sắc nào?

Những nhà làm chuyên môn ở VFF cùng Hội đồng HLV QG cần phải trả lời rõ ràng, chuẩn xác câu hỏi này trước khi đưa ông Tuấn hay ông A, ông B, ông C nào khác… ngồi lên ghế thuyền trưởng ĐTQG.

Kiên quyết không kiêm nhiệm

TTK VFF Ngô Lê Bằng nói rằng từ những bài học rút ra với trường hợp HLV Phan Thanh Hùng, VFF kiên quyết chọn một HLV không kiêm nhiệm cho ĐTQG. Và đến thời điểm này, ý tưởng chọn một HLV tạm quyền, chỉ dẫn dắt ĐT ở 2 trận đấu với UAE và Hồng Kông trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2015 sẽ hoàn toàn chấm dứt. Thay vào đó, HLV trưởng ĐT sẽ làm việc dài hạn, nhiều khả năng là 3 năm, với mức lương không dưới 100 triệu đồng/tháng.

Một quan chức VFF đánh giá rằng khi HLV trưởng làm việc chuyên trách, không kiêm nhiệm thì khả năng duy trì bản hợp đồng 3 năm là cực lớn, thay vì “chỉ làm chưa đầy 1 năm rồi… đột ngột rút lui” như những gì đã diễn ra với cựu HLV Phan Thanh Hùng.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.