Câu chuyện từ môn cử tạ

Chủ Nhật, 09/12/2018, 09:23
Môn cử tạ của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018 đã kết thúc vào ngày 8-12, trong đó Đoàn Thể thao CAND giành 2 HCV.

Đấy là thành tích chỉ ở mức “tròn trịa” nhưng đủ thấy rằng không dễ khẳng định được mình ở sân chơi Đại hội Thể thao toàn quốc và nếu không có sự chuẩn bị tốt nhất thì khó tạo được dấu ấn ở sân chơi này.

Người đi xuống, kẻ đi lên

Môn cử tạ tại Đại hội Thể thao toàn quốc được quan tâm đặc biệt do đây vẫn là môn thế mạnh của thể thao Việt Nam. Trong các mục tiêu tranh chấp huy chương ở Olympic hay ASIAD đều không thể vắng các đô cử. 

Sự quan tâm đến cử tạ còn lớn hơn sau hàng loạt thành tích ấn tượng của đô cử Trịnh Văn Vinh (CAND) ở sân chơi SEA Games 2017 – giành HCV, hay ASIAD 2018 – giành HCB. Tất nhiên, một mình Trịnh Văn Vinh và số ít đô cử khác chưa thể đưa cử tạ CAND tranh chấp những vị trí đầu trên bảng tổng sắp toàn đoàn môn cử tạ tại Đại hội. Cuộc đua đến ngôi vô địch vẫn do những trung tâm mạnh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nắm vai trò chính.

Nhưng rồi Đại hội kỳ này đã chứng minh rằng không có gì là mãi mãi. Nếu dừng lại cũng có nghĩa là đã tụt lại. Trường hợp của cử tạ TP Hồ Chí Minh là điển hình. 

Trước Đại hội, cử tạ TP Hồ Chí Minh được dự báo sẽ giành 10-12 HCV nhờ thế mạnh ở các hạng cân của nam như 62kg, 77kg, 85kg, 95kg, 105kg. Tại hạng 56kg nam vốn luôn là thế mạnh, đô cử nổi tiếng Thạch Kim Tuấn không thi đấu mà được đôn lên hạng 62kg. 

Chính vì vậy, cử tạ TP Hồ Chí Minh mới đặt mục tiêu như trên. Nhưng thực tế cuộc chơi đã diễn ra đầy nghiệt ngã khi chỉ có Thạch Kim Tuấn giành được 2 HCV ở hạng 62kg, Nguyễn Minh Quang giành 1 HCV hạng 105kg… 

Tổng cộng, cử tạ TP Hồ Chí Minh chỉ giành được 4 HCV tại Đại hội này, bằng gần 1/5 so với kỳ Đại hội trước (giành 15 HCV), xếp sau cả Thanh Hóa (6 HCV) và Hải Dương (5 HCV) - do đô cử nổi tiếng một thời Nguyễn Thị Thiết dẫn dắt. Đó được xem là thất bại nặng nề của cử tạ TP Hồ Chí Minh tại Đại hội bởi không ai tính đến việc họ lại xếp thứ Tư.

Ở đây, những địa phương như Hải Dương, Thanh Hóa, An Giang đã vươn lên mạnh mẽ sau quá trình dài đầu tư lực lượng. Còn cử tạ TP Hồ Chí Minh vẫn trông vào đội ngũ cũ và chưa giới thiệu được VĐV kế thừa xứng đáng. 

Trong khi ấy, đơn vị chủ nhà Hà Nội sau khi chỉ xếp Nhì ở kỳ Đại hội trước đã chuẩn bị kỹ lưỡng về lực lượng trong 4 năm qua để rồi giành ngôi Nhất toàn đoàn đầy xứng đáng với 14 HCV. Đáng chú ý, dàn VĐV Hà Nội tại Đại hội kỳ này có cả VĐV giàu kinh nghiệm cũng như những VĐV trẻ bắt đầu vào giai đoạn đỉnh cao.

Những diễn biến ở nhóm đầu đã thêm một lần cho thấy quy luật muôn thuở trong thể thao là không thể dừng lại. Dừng lại là tụt lại và tụt sâu khi mà các đối thủ khác đang nỗ lực vượt lên. Câu chuyện của cử tạ TP Hồ Chí Minh tại Đại hội sẽ còn được bàn luận nhiều nhưng sẽ để lại nhiều bài học về xây dựng lực lượng, đầu tư chiều sâu.

Đô cử Trịnh Văn Vinh thi đấu đầy nỗ lực.

Cử tạ CAND giữ vị thế đáng nể trọng

Ngay trước Đại hội kỳ này, cử tạ CAND đã được đánh giá cao, nhất là ở hạng 62kg. Tại hạng cân này, đô cử nổi tiếng Trịnh Văn Vinh góp mặt. Ngay việc Trịnh Văn Vinh có hay không thi đấu tại Đại hội cũng là vấn đề. 

Đô cử này từng mang chấn thương vai vào sân chơi ASIAD 2018. Ở đó, anh đã phải nén đau để hoàn thành cả nội dung cử giật và cử đẩy, qua đó giành tấm HCB lịch sử ở hạng 62kg nam cho cử tạ Việt Nam. 

Đơn giản, trước đây cử tạ Việt Nam chỉ có VĐV giành HCB ở hạng 56kg. Còn hạng 62kg vẫn là sân chơi ngoài tầm với của các đô cử Việt Nam. Nhưng rồi phong độ của Trịnh Văn Vinh đã thay đổi tất cả.

Tuy nhiên, sau chiến tích ở ASIAD 2018, chấn thương của Trịnh Văn Vinh nặng hơn đến nỗi, đã có lo ngại rằng anh không thể thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc - 2018, sân chơi quốc nội quan trọng nhất của thể thao ngành CAND trong cả chu kỳ 4 năm qua. 

Và để Trịnh Văn Vinh có thể thi đấu tại Đại hội kỳ này là cả một chiến lược giữ người của các nhà quản lý, HLV. Thậm chí, Trịnh Văn Vinh còn phải ở nhà để điều trị dứt điểm chấn thương thay vì dự giải cử tạ vô địch thế giới 2018 vào cuối tháng 10. 

Ở đó, anh hoàn toàn có khả năng tranh chấp huy chương, có tiền thưởng nhưng đổi lại sẽ chấn thương nặng hơn, mất hoàn toàn cơ hội thi đấu ở Đại hội Thể thao toàn quốc và các sự kiện khác.

Nhờ vậy, Trịnh Văn Vinh mới có thể thi đấu tại Đại hội này, ở hạng cân đã xuất hiện một Thạch Kim Tuấn từng gây tiếng vang ở hạng 56kg. Tất nhiên, phong độ không cao vì chưa hồi phục hẳn  khiến Trịnh Văn Vinh chỉ giành 1 HCV cử đẩy sở trường trong khi nếu không chấn thương, khả năng giành 3 HCV ở hạng cân này là trong tầm tay. 

Dù vậy, chỉ giành 1 HCV cũng là kết quả tích cực trong giai đoạn này của Trịnh Văn Vinh. Nhờ đó, anh vẫn đóng góp được HCV cho đoàn CAND và khép lại một năm thi đấu khá thành công của mình.

Còn ở hạng 58kg nữ, lực sĩ Đinh Thị Thu Uyên giành 1 HCV đúng như dự báo. Nhờ vậy, cử tạ CAND giành được 2 HCV, xếp thứ 7 toàn đoàn trên bảng tổng sắp huy chương môn cử tạ. Để được như vậy, thể thao CAND đã phải mất rất nhiều thời gian, công của để đầu tư cho môn cử tạ, để từ đó có được một Trịnh Văn Vinh hay Đinh Thị Thu Uyên thi đấu tròn trịa tại Đại hội này.

Quan trọng hơn là các đoàn vẫn dành sự nể trọng cho cử tạ CAND. Đấy là một trong những giá trị khó đo đếm, cần thời gian và một chiến lược đầu tư đúng đắn mới đạt được.

Đội kiếm liễu nữ giành tấm HCV thứ 19

Chiều 8-12, đội kiếm liễu nữ CAND đã giành tấm HCV thứ 19 cho thể thao CAND tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018. Tại nội dung đồng đội kiếm liễu nữ, đội CAND đã có những chiến thắng ấn tượng để lên ngôi vô địch. Đây cũng là tấm HCV duy nhất của đấu kiếm CAND tại Đại hội. Trước đó, giới chuyên môn đã dự báo, đấu kiếm CAND có thể giành 1 HCV tại Đại hội kỳ này.   

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.