Câu chuyện bóng đá: Thầy "Giôm" tái xuất

Chủ Nhật, 18/12/2016, 08:48
Gần hai năm sau khi nhường lại ghế thuyền trưởng Hoàng Anh Gia Lai cho HLV nội Quốc Tuấn, thầy Pháp Guillaume Graechen sẽ tái xuất khi cầm U.21 Hoàng Anh Gia Lai đá giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên. Lần tái xuất mà người ta nhìn về thầy "Giôm" (tên thân mật của nhà cầm quân này) thì ít, mà nhìn vào những học trò của thầy "Giôm" thì nhiều.


Thực tế thì thầy "Giôm" chẳng xa lạ gì với giải đấu này. Hai lần gần nhất, ông đều dẫn U.21 Hoàng Anh Gia Lai dự giải và đoạt cúp - những chiếc cúp đầu tiên sau hàng loạt trận chung kết lỡ dở của lứa U.19 tài năng Hoàng Anh Gia Lai JMG.

Ở một giải giao hữu trẻ, nơi mà sự trong sáng được đề cao thì có vẻ như triết lý cống hiến của thầy "Giôm" thực sự đã phát huy tác dụng. Nó không khốc liệt như hai mùa V.League trước, khi nhà cầm quân này cầm đội 1 Hoàng Anh Gia Lai đá V.League, và cứ đụng đến chỗ nào là lại vỡ ra chỗ đó. 

Nó không chỉ là cái vỡ ở phương diện kết quả, thành tích, mà là cái vỡ ở phương diện tư duy đánh trận, để rồi một người luôn bảo vệ thầy "Giôm" hết mình như bầu Đức cuối cùng cũng không thể không thay thầy "Giôm" bằng một người thức thời hơn và có nhiều mưu mẹo đánh trận hơn.

HLV Guillaume Graechen khi còn dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai dự V.League. Ảnh: H.M

Sau cú vỡ ấy, thầy "Giôm" trở lại với công tác đào tạo trẻ sở trường của mình và bây giờ thì chuẩn bị cầm quân trở lại ở một giải trẻ mà cá nhân mình đã có không ít kỷ niệm ngọt ngào. Càng ý nghĩa hơn khi giải trẻ này diễn ra ở sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) - cái sân mà lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lai của thầy "Giôm" đã sống trong cả một biển khán giả ở giải giao hữu quốc tế U.19 năm 2014.

Trả lời báo giới, thầy "Giôm" nhắc lại kỷ niệm: "Đấy là một giải đấu nằm ngoài kế hoạch ban đầu của chúng tôi. Tôi chỉ đến với giải 2 ngày trước khi bắt đầu, và thực sự sốc với sự cổ vũ nhiệt tình của những người hâm mộ ngồi chật kín sân vận động". Rồi thầy "Giôm" nhấn nhá: "Bây giờ, tôi muốn làm sống lại không khí đó".

Nếu sân Thống Nhất của năm 2014, những cầu thủ trong tay thầy "Giôm" còn rất măng tơ thì bây giờ họ đã khoác áo Đội tuyển Quốc gia, và chính vì thế những vấn đề của các cầu thủ này, chứ không phải của cá nhân thầy "Giôm" mới được báo giới quan tâm nhiều nhất. Chẳng hạn như việc có nên "bê" nguyên những người vừa tham dự AFF Suzuki Cup 2016 như Công Phượng - Văn Thanh - Văn Toàn - Xuân Trường hay không?

Và sau khi đã sống với những cảm xúc ở cấp độ Đội tuyển Quốc gia, bản thân các cầu thủ này còn thực sự hào hứng với một giải giao hữu, cấp độ U.21 hay không? Trước câu hỏi này, Xuân Trường trả lời rất chuyên nghiệp rằng: "Chúng tôi là người của Hoàng Anh Gia Lai nên sẽ luôn thi đấu hết mình trong mọi giải đấu mà CLB yêu cầu".

Đến đây lại nảy sinh một vấn đề: ngay cả "muốn đá hết mình" những cầu thủ như Xuân Trường có thể đảm bảo tốt thể lực hay không khi mà họ thực sự đã "hết pin" sau một kỳ AFF Cup nhiều sự cố? 

Nếu như với Xuân Trường, Văn Thanh..., những băn khoăn suy nghĩ phần lớn đều xoay quanh hướng này thì với Công Phượng nó lại được xoay quanh hướng khác: trở lại với thầy "Giôm" - người hiểu mình, người tạo nên giá trị hình ảnh của mình, người từng nhiều lần đề nghị mình phải thi đấu "điên rồ hơn nữa" có phải là một dịp tốt để Công Phượng lấy lại cảm giác thi đấu - cái mà anh chàng đã không có được sau thời gian dài ngồi dự bị ở Nhật Bản và Đội tuyển Quốc gia?

Chờ màn tái xuất của thầy "Giôm" cùng những ưu tư về một lứa trò ruột một thời của thầy "Giôm"!

Lại đối đầu Thái Lan

Tại giải đấu này U.21 Hoàng Anh Gia Lai của HLV Guillaume Graechen nằm ở bảng B với U.21 Thái Lan và U.21 Gangwon (Hàn Quốc). Họ sẽ lần lượt gặp hai đối thủ này vào các ngày 18 và 20 tháng này.

Ở những giải trước đây, U.21 Hoàng Anh Gia Lai đều vượt qua U.21 Thái Lan một cách ấn tượng, nhưng theo HLV Guillaume Graechen thì không vì thế mà lần này các cầu thủ được phép chủ quan. Ông nói: "Lối chơi giữa hai đội là tương đồng, và cả hai đều vào giải với mục tiêu đoạt ngôi vô địch".

Ở bảng A là cuộc đọ sức giữa U.21 báo Thanh Niên Việt Nam, U.21 Myanmar và U.21 Yokohama (Nhật Bản). Mỗi bảng thi đấu vòng tròn một lượt, chọn hai đội vào bán kết. Hai đội thắng bán kết sẽ đá chung kết vào lúc 18 giờ ngày 27 tháng 12.

Ngọc Anh 


Hoàng Anh
.
.
.