Ô tô đâm máy bay, thiệt hại triệu đô: Ai sẽ đền?

Chủ Nhật, 30/08/2015, 09:21
Dù lái xe của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất đâm xước máy bay của China Airlines nhưng bảo hiểm hàng không sẽ chịu trách nhiệm chi trả khoản bồi thường.

Sự cố tài xế Trương Văn Toản lái xe chở hành lý đâm vào máy bay của China Airlines (Đài Loan) tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TP HCM hôm 27/8 được đánh giá là gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng. Thiệt hại nhìn thấy trước mắt là chiếc Airbus 330 bị hư hỏng, một vết xước trên thân máy bay kéo dài 1,3m và rộng 60cm. Thiệt hại ước tính khoảng 1 triệu USD. 

Nói về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho China Airlines, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: Mọi việc quá rõ ràng, ở đây người gây thiệt hại là lái xe Trần Văn Toản và đơn vị quản lý lái xe là Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS), còn người bị hại là China Airlines.

“Về nguyên tắc, TIAGS sẽ phải bỏ tiền ra bồi thường cho China Airlines, mức bồi thường là bao nhiêu và hình thức bồi thường như thế nào là do 2 bên làm việc, thỏa thuận với nhau. Riêng đối với lái xe Trần Văn Toản - người trực tiếp gây ra sự cố và thiệt hại cho China Airlines, trách nhiệm của lái xe Toản được căn cứ theo hợp đồng lao động và các quy chế làm việc của TIAGS” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, hiện nay hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không đều mua bảo hiểm, vì vậy thường khi các sự cố xảy ra thì thiệt hại đều được bảo hiểm hàng không chi trả, với trường hợp này nếu TIAGS và China Airlines đã mua bảo hiểm hàng không thì là điều may mắn đối với họ.

Tương tự, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam - cho hay, TIAGS phải bỏ tiền ra bồi thường hoàn toàn cho China Airlines, tuy nhiên số tiền này sẽ được bảo hiểm hàng không thanh toán, các đơn vị có liên quan đều đã mua bảo hiểm hàng không.

Đối với tài xế Toản, những trách nhiệm liên quan sẽ được TIAGS giải quyết theo quy định của đơn vị và luật lao động, quy định trong hợp đồng lao động.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng khẳng định tài xế Trần Văn Toản đã vi phạm các quy định trong hoạt động hàng không dân dụng. Cơ quan Cảng vụ sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Trần Văn Toản.

Được biết, TIAGS đã tiến hành xử lý sự cố theo đúng quy định, tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với lái xe Trần Văn Toản để phục vụ cho công tác giải quyết sự cố, phối hợp tốt với China Airlines phục vụ chuyến bay và giải quyết hậu quả.

Đơn vị này cũng đã tổ chức đánh giá sự cố một cách công bằng khách quan để cùng rút kinh nghiệm, tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Thanh Huyền
.
.
.