Nộp phạt vi phạm giao thông qua dịch vụ công - những tiện ích người dân cần biết

Thứ Ba, 26/07/2022, 17:11

Từ mùng 1/3/2022, có hơn 10.000 dữ liệu vi phạm được Phòng CSGT Công an TP Hà Nội nhập trên phần mềm quản lý và có hàng nghìn trường hợp vi phạm nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia với nhiều tiện lợi…

Nộp phạt vi phạm giao thông qua dịch vụ công những tiện ích người dân cần biết -0
Từ mùng 1/3/2022, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội tiếp nhận hàng nghìn trường hợp lái xe vi phạm nộp phạt qua Cổng DVC quốc gia.

Ngày 26/7, đại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, qua 4 tháng thực hiện nộp phạt qua Cổng DVC quốc gia, nhiều lái xe vi phạm giao thông được các cán bộ CSGT hướng dẫn qua điện thoại để tiến hành nộp phạt qua Cổng DVC quốc gia.

Tính đến nay, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã nhập hơn 10.000 dữ liệu vi phạm lên phần mềm do Phòng CSGT quản lý; có hàng nghìn trường hợp vi phạm nộp phạt theo hình thức trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia.

Chỉ huy Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, từ mùng 1/3/2022, đơn vị tiếp tục triển khai ứng dụng việc xử phạt trong lĩnh vực giao thông và đăng ký phương tiện trên Cổng DVC quốc gia ở mức độ cao hơn để phục vụ người dân một cách thuận tiện nhất.

Trước đó, đơn vị đã triển khai công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính đạt mức độ 1 và 2. Hầu hết trường hợp xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều được CSGT Hà Nội đưa lên Cổng DVC quốc gia. Từ đó, người dân có thể chủ động tra cứu, bố trí thời gian giải quyết.

Ghi nhận của PV vào ngày 26/7 tại Đội CSGT số 5 thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trường hợp tài xế Trần Minh P. (SN 1987, quê Nam Định) điều khiển xe ô tô khách mang BKS: 18B- 364.XXX, bị xử lý lỗi vi phạm “Rời vị trí lái khi dừng xe”.

Nộp phạt vi phạm giao thông qua dịch vụ công những tiện ích người dân cần biết -0
Cán bộ Đội CSGT số 5 thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội hướng dẫn người vi phạm giao thông nộp phạt qua Cổng DVC quốc gia.
Khi làm việc với cán bộ Đội CSGT số 5, anh P. đã được hướng dẫn nộp phạt qua Cổng DVC quốc gia, giúp tiết kiệm thời gian và kinh tế khi phải di chuyển hơn 100k (từ tỉnh Nam Định lên Hà Nội) để giải quyết vụ việc. Anh P. tỏ ra rất hài lòng vì sự thuận tiện này.
Tương tự, tài xế Triệu Văn T. (SN 1978, quê Bắc Giang) cũng vi phạm cùng lỗi “Rời vị trí lái khi dừng xe” được hướng dẫn làm thủ tục qua cổng DVC đã rất mừng khi ngồi nhà nộp phạt và sau đó sẽ được nhận lại giấy tờ tại nhà.
Thượng uý Phạm Thị Tuyết Tuyết, cán bộ Đội CSGT số 5, trực tiếp hướng dẫn người vi phạm các thao tác nộp phạt qua Cổng DVC quốc gia cho biết, hiện đơn vị đã triển khai DVC quốc gia mức độ 4.

“Với dịch vụ mức độ 4, sau khi nộp phạt qua cổng DVC, người vi phạm được nhận giấy tờ tại nhà. Tuy nhiên, từ thực tế giải quyết vi phạm, cũng có nhiều trường hợp người vi phạm nhà gần, sau khi giải quyết nộp phạt qua DVC, người vi phạm xin được nhận giấy tờ ngay tại đơn vị”, Thượng uý Phạm Thị Tuyết Tuyết cho biết.

Tính từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết xử lý vi phạm giao thông qua Cổng DVC quốc gia từ Đội CSGT số 5 đã có 746 trường hợp vi phạm giao thông nộp phạt theo hình thức trực tuyến.

Chỉ huy Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho rằng, việc áp dụng nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng DVC quốc gia giúp cho người vi phạm thuận tiện, không phải đi lại mà chỉ cần ở nhà thao tác trên điện thoại vào trang thông tin của Cục CSGT (Bộ Công an) nộp phạt qua Cổng DVC quốc gia là xong.

“Đặc biệt, đối với người vi phạm ở các tỉnh xa như: miền Trung, miền Nam thì việc nộp phạt qua Cổng DVC quốc gia giúp người vi phạm có thể ngồi nhà cách xa hàng nghìn km vẫn có thể thực hiện trách nhiệm nộp phạt vi phạm giao thông và được nhận giấy tờ tại nhà, thay cho việc làm phải đi lại nhiều lần như trước đây”, chỉ huy Phòng CSGT Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

Quang Trường
.
.
.