Hấp dẫn, nhân văn như “Camera giấu kín”

Thứ Sáu, 06/07/2012, 11:03
Ra mắt khán giả được hơn nửa năm nay, chương trình truyền hình “Camera giấu kín” do Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) và AVG - Truyền hình An Viên đang trở thành chương trình truyền hình thực tế hấp dẫn hiện nay. Chất nhân văn, tình thương giữa người với người, cùng bản lĩnh của những nhân vật được ghi hình trong chương trình đã có sức cuốn hút đặc biệt với khán giả truyền hình.

Tôn vinh cái thiện

Những tình huống mà “Camera giấu kín” mang đến trong mỗi số phát sóng đem lại cho khán giả cảm xúc khác nhau. Mỗi chương trình là một thông điệp được gửi gắm trong các tình huống giả định. Chất nhân văn hiển hiện rõ trong mỗi số phát sóng. Phản ứng của nhân vật trong các tình huống đều đem lại cái nhìn lạc quan hơn, nhân văn hơn với những người xung quanh. Qua mỗi tình huống đưa ra, người xem nhận thấy bản tính thương người của người Việt lại đươc thể hiện.

Trường hợp người khiếm thị tìm cách qua đường nhận được sự giúp đỡ vô tư của người đi đường mà “Camera giấu kín” đã từng thực hiện sẽ khiến những người không may mắn cảm thấy lạc quan hơn để sống. Có thể bao trùm lên đời họ là bóng tối, nhưng sự giúp đỡ chân thành của những người xung quanh như ánh sáng chiếu vào lòng họ.

Hay như trường hợp bà bầu đau bụng như sắp chuyển dạ ở trung tâm thương mại cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ chân thành của nhiều người. Họ nhiệt tình giúp đỡ để mau chóng đưa bà bầu vào viện, dù đang bận mua sắm hay đi cùng người thân mà không hề biết mình đang bị ghi hình.

Nâng cao cảnh giác

Lấy khung chương trình từ truyền hình thực tế của nước ngoài, “Camera giấu kín” qua những số phát sóng thời gian qua còn giúp người xem nâng cao cảnh giác với những tình huống có thể gặp trong cuộc sống. Số phát sóng phản ánh tình trạng taxi, xe ôm đưa khách du lịch quốc tế đi vòng vèo để “mua đường” nhằm tăng lệ phí phần nào phản ánh chân thật thực trạng của những người hành nghề xe ôm cũng như taxi hiện nay.

Sự trung thực không phải chỗ nào cũng có và gặp những trường hợp thuận lợi như người nước ngoài không biết gì về đường sá Hà Nội thì lòng tham và sự gian dối đã thể hiện qua ống kính máy quay bí mật của chương trình “Camera giấu kín”.

Trường hợp phát sóng về chủ đề hôi của của “Camera giấu kín” cũng nhằm mục đích kiểm tra sự trung thực của những nhân vật tham gia vào tình huống. Rất may, không có người nào vì lòng tham mà mất đi nhân cách. Qua những tình huống đó, chương trình muốn gửi thông điệp rằng, sự gian dối không sớm thì muộn cũng bị phát hiện.

Thử thách bản lĩnh

Bên cạnh tính nhân văn, đề cao cảnh giác, những tình huống của “Camera giấu kín” còn thử thách bản lĩnh của nhân vật được đưa vào tình huống bất đắc dĩ mà không hề hay biết. Người xem nhận thấy mục đích của những người làm chương trình trong những trường hợp này là thử phản ứng của nhân vật bị đưa vào tình huống giả định ra sao, họ có bình tĩnh không, có bản lĩnh hay phản ứng bằng những ngôn từ, hành động không kiểm soát được bản thân.

Nói về trường hợp này, không thể không nhắc đến số phát sóng “Camera giấu kín” có sự tham gia của diễn viên, MC Quyền Linh và Hoa hậu châu Á Hương Giang mới đây trên kênh ANTV. Tình huống giả định đưa ra là Quyền Linh và Hương Giang bị Công an phát hiện trên xe có hàng cấm khi đang đi cùng hai người bạn

http://cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/phuonglien/6_dien2536-450.jpg
Diễn viên Quyền Linh trong một tình huống giả định ở “Camera giấu kín” của Truyền hình CAND.

Trong quá trình bị tra hỏi, cả hai đã có những biểu hiện khác nhau, nhưng đều thể hiện sự sợ hãi, lo lắng. Quyền Linh bản lĩnh hơn nên đã bình tĩnh để minh oan, giải thích trong khi hoa hậu Hương Giang tuy vẫn bình tĩnh nhưng sự sợ hãi và lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt.

Cuối cùng, cả hai đều được “giải thoát” khi ekip thực hiện nhận thấy tình huống đã lên cao trào và cần phải dừng lại. Nụ cười xen lẫn nước mắt của hoa hậu Hương Giang khiến người xem truyền hình ngày càng cảm mến cô hơn bởi sự mộc mạc, thùy mị, chân thành của cô. Còn Quyền Linh đã thiện hiện anh là một người đầy bản lĩnh và mạnh mẽ. Chương trình đặc biệt này của “Camera giấu kín” phát sóng lúc 20h ngày 1/7 trên kênh ANTV đã nhận được những phản hổi tích cực của người xem.

Trên các diễn đàn, nhiều người đã dành những lời khen tặng cho chương trình như: “Nhờ sức nóng của diễn viên, MC Quyền Linh mà tôi biết đến chương trình hấp dẫn này. Chương trình đã đem đến một tình huống bất ngờ và thực sự bản lĩnh”. Bản thân diễn viên Quyền Linh ngay khi “hạ màn” chương trình đã nhận xét: “Tình huống này hay đó nha!” Với những trường hợp như vậy, anh đưa ra lời khuyên: “Chúng ta cần bình tĩnh để xử lý, giải quyết vấn đề. Mình không làm điều gì sai thì không quá sợ. Nếu mất bình tĩnh thì có thể tạo ra sự hoảng loạn và đưa mình vào trường hợp vô tội mà thành ra có tội”.

Với những thông điệp tốt đẹp và giàu chất nhân văn, chương trình “Camera giấu kín” đang nhận được sự ủng hộ, đón xem của khán giả truyền hình trên cả nước

Linh Lan
.
.
.