Địa phương nào được cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị?

Thứ Ba, 01/08/2023, 15:20

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 15 về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; nội dung, chương trình đào tạo đối với cơ sở đào tạo các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch và cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.

Đáng chú ý, theo Thông tư 15, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thái Nguyên có đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị tổ chức sát hạch, cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng theo quy định.

Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức sát hạch, cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng địa bàn các tỉnh, thành phố khác.

Tuy nhiên, Thông tư 15 cũng quy định, kể từ ngày thông tư có hiệu lực, nếu UBND cấp tỉnh chưa thực hiện được các nhiệm vụ quy định cần có văn bản đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện. Kể từ ngày 1/1/2025, UBND tỉnh thực hiện việc sát hạch, cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị.

Địa phương nào được cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị? -0
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết thêm, hiện nay, địa bàn TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội có các tuyến đường sắt đô thị; các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên có các đường sắt chuyên dùng đang khai thác.

Theo Quyết định 1015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, trong lĩnh vực đường sắt sẽ phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính từ Cục Đường sắt Việt Nam về UBND cấp tỉnh (bao gồm 5 UBND: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh) đối với cấp giấy phép lái tàu trên các tuyến đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, tỉnh phải đảm bảo các điều kiện liên quan như cơ sở vật chất; đồng thời phải có ý kiến chi tiết đối với phương án phân cấp. Tỉnh nào đồng ý nhận phân cấp mới đưa vào quy định tại thông tư. Do vậy, hiện theo Thông tư 15 mới phân cấp cho ba địa phương là TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thái Nguyên.

Cũng liên quan đến các nội dung sửa đổi, ban hành mới tại Thông tư 15, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đã quy định thêm các hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc không trực tuyến nhằm phù hợp với thực tiễn thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 4.

Đồng thời đơn giản hóa các thủ tục về sát hạch; quy định quy trình sát hạch chi tiết, các bước, thủ tục hồ sơ cần thực hiện; quy định cập nhật cơ sở dữ liệu...

Phạm Huyền
.
.
.