Xe quá tải vẫn nghênh ngang đi khắp nơi

Tại đây, Bộ trưởng đã thẳng thắn phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc vẫn còn để tồn tại xe quá tải, chậm trễ trong việc báo cáo vấn đề liên quan đến việc xe lọt trạm cân, chưa cởi mở trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào bảo trì sửa chữa, chất lượng hạ tầng giao thông, vấn đề rà soát biển báo chưa tốt để dân còn bức xúc… 

Theo báo cáo từ lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra 635.351 xe, phát hiện, xử lý 50.863 xe vi phạm; tước 20.289 giấy phép lái xe (GPLX), xử phạt nộp kho bạc 344,900 tỷ đồng; lượng xe vi phạm vượt tải trọng trên 100% đã giảm cơ bản, chủ yếu còn các xe vi phạm vượt tải thấp từ 30% - 50% trở xuống.

Phát biểu tại hội nghị,  lãnh đạo Sở GTVT Gia Lai tỏ ra bức xúc về vấn đề xe quá tải: “Nói ra thì thấy động chạm, không nói thì không được. Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, với hai nhà máy thu mua mía, mỳ, mỗi ngày có hàng nghìn xe tải lưu thông vận chuyển. Đến giờ đã có 57 doanh nghiệp tham gia. Thế nhưng, khi kiểm tra thực tế, một số doanh nghiệp làm tốt, nhưng một số doanh nghiệp còn thờ ơ. Thậm chí khi đoàn thanh tra do đích thân tôi dẫn đầu vào tận nhà máy làm việc, lãnh đạo nhà máy còn không cho vào. Khi gặp giám đốc nhắc nhở thì vị này cứ thủng thẳng trả lời “chúng tôi chưa ký cam kết gì hết”,  như thế rất khó cho lực lượng kiểm tra”.

Chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, không có việc gì là không thể làm được. Chưa giải quyết triệt để là do sự phối hợp giữa Tổng cục với các sở chưa tốt, giữa các địa phương chưa tốt nên mới có trường hợp đi qua 4,5 trạm không bị bắt.

“Gần đây, tôi yêu cầu báo cáo vụ xe đi qua 4,5 tỉnh, nhưng quá thời gian Tổng cục Đường bộ vẫn chưa thấy gì. Hỏi ra thì lãnh đạo bảo vào ngày nghỉ cuối tuần. Làm lãnh đạo phải chấp nhận hy sinh, chứ không phải sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, thứ 7, Chủ nhật cũng nghỉ thì làm sao làm tốt được. Theo đánh giá xe quá tải giảm 91%, nhưng số còn lại mới khó vì đấy là những người còn chỗ dựa nên cứ ngang nhiên đi khắp nơi.  Tuy nhiên, khó thì khó, song nếu quyết tâm trong sáng, không gì chúng ta không làm được. Năm nay, dứt khoát phải đưa mục tiêu: hết xe quá tải.  Khu vực nào để tồn tại xe quá tải, để đường xấu, đường hỏng thì xử lý cán bộ”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

                  Mỗi năm ngành GTVT dành 7.000 tỷ đồng để sửa chữa đường.

“Biển báo bất hợp lý, chưa thay được thì nhổ”

Cũng tại hội nghị, đánh giá cao những kết quả đạt được của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong năm 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại của đơn vị này về ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ; hệ thống biển báo, đèn tín hiệu… Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra dẫn chứng, có những doanh nghiệp gặp ông bên Dubai nói rằng, họ có thể giúp giảm thời gian sửa chữa, bảo trì đường, giảm nguồn vốn đầu tư tới 40%, nhưng nhiều năm qua không vào được ngành đường bộ vì họ nói lãnh đạo đường bộ không thích nhanh.

“Chúng ta một năm bố trí nguồn vốn tới 8.000-9000 tỷ sửa chữa, bảo trì đường, riêng Tổng cục Đường bộ là 7.000 tỷ đồng. Dứt khoát phải tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng tiến độ bảo trì bảo dưỡng, để làm sao cùng một số tiền đấy, phải làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn. Nếu giảm được 40% của 7.000 tỷ là bao nhiêu. Dù sao đây là ý kiến một chiều, tôi chưa kiểm định lại, song cũng nên xem xét”, người đứng đầu ngành giao thông bày tỏ quan điểm.

Liên quan đến vấn đề biển báo, sơn kẻ đường không phù hợp gây bức xúc, dễ dẫn đến gây tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện tại còn rất nhiều biển báo giao thông bất hợp lý và chính ông cũng thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân dù đã chỉ đạo, nhắc nhở tháo dỡ những biển báo không phù hợp, gây bức xúc trong giao thông.

Theo Bộ trưởng, các đơn vị trong Tổng cục phải đi rà soát từng cái một về biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý, để người dân bức xúc. Chứng minh điều này, Bộ trưởng đưa ra dẫn chứng như hầm Thanh Xuân, hầm Trung Hòa thông xe phải điều chỉnh đèn tín hiệu, nhưng lại không làm dẫn đến ùn tắc ngược trở lại.

 “Đây chỉ là việc nhỏ, Tổng cục Đường bộ phải phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để xử lý, đừng đổ lỗi cho đây là đường của Hà Nội mà không làm. Vậy, vai trò quản lý Nhà nước là ở đâu? Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/giờ thà vứt đi còn hơn. Trong khi chưa thay được biển báo thì nên nhổ, vất đi rồi cho cắm sau. Không làm được thì cho mấy bà bán đồng nát ra tháo luôn biển báo”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Phạm Huyền