Quyết liệt giải “bài toán” xe quá tải trọng

Thứ Sáu, 14/08/2015, 10:03
“Nếu nói rằng, chúng ta đã ngăn được hết xe quá tải chưa? Thì tôi có thể khẳng định là chưa. Thế nhưng, trên nhiều tỉnh thành, tình trạng xe quá tải đã giảm, giảm thật sự, giảm tới 80-90%”, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện chia sẻ về công tác kiểm soát trọng tải xe.
Điều này không giấu được vì cứ nhìn xe lưu thông trên các tuyến đường là biết ngay. Song, không phải địa phương nào cũng có được kết quả trên vì trên thực tế địa phương nào làm nghiêm, thì kết quả cao; địa phương nào còn chưa quyết liệt, thì tất yếu kết quả sẽ không thể như mong đợi.

Theo thống kê từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 6/2015, các trạm tải trọng xe trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 41.508 xe, phát hiện 3.669 xe vi phạm, chiếm tỷ lệ 8,84%. Xử phạt nộp kho bạc nhà nước 28,4 tỷ đồng.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2015, các Trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã tiến hành kiểm tra 240.760 xe, phát hiện 25.574 xe vi phạm, chiếm tỷ lệ 10,6%. Xử phạt nộp kho bạc nhà nước gần 150 tỷ đồng. Trong đó, 10 địa phương có kết quả kiểm soát tải trọng xe tốt như Bắc Giang, Hà Nam, Hải Dương, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Kon Tum, Bình Phước, Ninh Thuận.

Lực lượng chức năng kiểm soát xe quá tải trọng ở Quảng Bình.

Không chỉ có các tỉnh vào cuộc cùng kiểm soát tải trọng xe, ngay như trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thống kê từ Tổng Công ty Đầu tư đường cao tốc (VEC) cho thấy, nếu như trước kia, xe quá tải nườm nượp kéo về đường cao tốc và đi như rồng rắn, thì nay với việc đặt trạm cân ở hai đầu và từ chối phục vụ thẳng đối với xe vi phạm, số phương tiện đã giảm trông thấy từ hàng nghìn xe vi phạm, nay trong tuần chỉ còn hơn 100 cho đến 200 trường hợp vi phạm. Với sự kiểm soát gắt gao, lãnh đạo của VEC cũng tin tưởng rằng thời gian tới, xe quá tải sẽ không còn “đất diễn”.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng đạt được kết quả như mong muốn. Điều này thể hiện rõ ở việc Tổng cục Đường bộ đưa ra danh sách 10 địa phương có kết quả kiểm soát tải trọng xe chưa tốt gồm Cao Bằng, Hải Phòng, Thái Bình, Tuyên Quang, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng. 

Liên quan đến việc kiểm tra, xử lý xe vi phạm kích thước thùng hàng, tính đến ngày 16-7, Thanh tra các Sở GTVT cũng đã kiểm tra và  xử lý 9.645 xe, trong đó cắt thùng xe trực tiếp là 5.625 trường hợp, yêu cầu chủ xe cam kết tự cắt 4.020 xe. Cùng với việc trực tiếp xử lý trên đường, trong tháng 6/2015, các Đoàn thanh tra, kiểm tra của các Cục Quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 269 xe vi phạm, trong đó vi phạm về tải trọng là 211 xe, vi phạm về kích thước thùng hàng 58 xe.

Ngoài ra, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ khi phát hiện các kho bãi, bến cảng xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép, đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước những tồn tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có kết quả kiểm tra tải trọng xe còn hạn chế như Cao Bằng, Hải Phòng, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai… chỉ đạo các cơ quan của địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Thanh tra Bộ GTVT khi tổ chức thanh tra các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, phát hiện tình trạng chuyên chở vật liệu, hàng hóa quá tải trọng khi thi công xây dựng, báo cáo lãnh đạo Bộ để có hình thức xử lý đối với các Ban QLDA, các nhà đầu tư, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát.

Đặng Nhật
.
.
.