Đào tạo, cấp GPLX cho đồng bào Khmer bằng phương pháp trực quan thực tế

Chủ Nhật, 03/01/2016, 08:28
Hiện, Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng đang gấp rút hoàn thành các khâu chuẩn bị để sớm triển khai đào tạo, sát hạch và cấp GPLX mô tô hạng A1 cho tất cả đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có trình độ học vấn thấp trên toàn tỉnh.

Theo thống kê của Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) và Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng, hiện toàn tỉnh có 470.000 người là đồng bào DTTS; trong đó đồng bào Khmer có trên 400.000 người, chiếm 30,71% dân số toàn tỉnh. Thời gian qua, trong tổng số trường hợp vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, có đến 2/3 trong số người tham gia điều khiển phương tiện không có GPLX.

Ông Cao Thanh Sang, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng), cho biết: tại Sóc Trăng có nhiều người DTTS sinh sống, trong đó rất đông người dân tộc nói, hiểu tiếng Việt chậm, hoặc hoàn toàn không biết tiếng Việt nên việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX gặp nhiều khó khăn. Qua rà soát, số đồng bào DTTS chưa có GPLX mô tô chiếm tỉ lệ rất cao.

Từ thực tế đó, Sở GTVT đã nghiên cứu giáo trình của Tổng cục Đường bộ, xây dựng giáo án riêng để tổ chức giảng dạy cho người DTTS trên địa bàn. Phương pháp đào tạo này hứa hẹn sẽ giúp người DTTS có GPLX. Thông qua đó cũng giúp họ hiểu biết về Luật Giao thông, bảo vệ tính mạng bản thân và những người xung quanh khi lưu thông trên đường”.

Ông Trần Anh Việt, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Hiện Sở GTVT đã xây dựng xong bộ chương trình, tuyển giáo viên giảng dạy và chỉ còn lựa chọn địa điểm tổ chức giảng dạy nữa là sẽ tuyển sinh lớp đầu tiên. Dự kiến sẽ triển khai trước Tết Nguyên đán năm 2016”.

Văn Đức – C.H.
.
.
.