Sóc Trăng khánh thành ngôi chánh điện của đồng bào Khmer

Chủ Nhật, 15/03/2015, 01:07
Ngày 14/3, đồng bào Khmer Sóc Trăng đã nô nức làm lễ kiết giới và khánh thành chánh điện chùa Seray Ratanavong Bưng Tung (thuộc phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu). Đây là ngôi chánh điện chùa Khmer được khánh thành đầu tiên trong năm 2015.

Ngôi chánh điện chùa Seray Ratanavong Bưng Tung được khởi công xây dựng từ năm 2009 với chiều dài 18,2m, chiều rộng 9,2m, chiều cao 16m, với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng do bà con phật tử trong và ngoài chùa đóng góp.

Chánh điện của chùa được xây dựng theo kiến trúc và trang trí những bức phù điêu truyền thống của đồng bào Khmer với nữ thần Keyno bệ đỡ mái chánh điện; đỉnh chánh điện được lợp ngói cùng với hình tượng rồng Nagar uốn lượn càng tôn thêm vẻ đẹp lộng lẫy của kiến trúc Khmer Nam Bộ.

Theo Đại đức Lâm Út, trụ trì chùa Seray Ratanavong Bưng Tung, việc khánh thành chánh điện sẽ góp phần để đồng bào Khmer trong và ngoài bổn sóc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, tôn giáo truyền thống của dân tộc Khmer; đồng thời còn góp phần bồi dưỡng và đào tạo nên các tri thức Khmer cho bổn sóc và xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước và củng cố tình đoàn kết gắn bó giữa 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em cùng sinh sống trên địa bàn.

Ngoài khánh thành chánh điện, cư dân bổn sóc chùa Seray Ratanavong Bưng Tung còn tổ chức khánh thành tăng xá, cổng chùa và các công trình phụ khác, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, vừa tạo mỹ quan cho ngôi chùa, vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của đồng bào Khmer cả trong và ngoài tỉnh.

H.K.
.
.
.