Nộp lại hơn 1,1 tỷ đồng đã thanh toán trong vụ cầu vừa thông xe thì sập

Thứ Tư, 30/08/2017, 16:37
Liên quan đến thông tin cầu vừa thông xe đã sập mà Báo CAND đã phản ánh, ngày 30-8, nguồn tin từ UBND huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) cho biết, vừa có báo cáo về việc một số doanh nghiệp đã nộp lại tiền theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau.


Báo cáo của UBND huyện Ngọc Hiển cho thấy, có 4 doanh nghiệp đã chuyển nộp vào ngân sách với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại vận chuyển xây dựng Sử Thành Phú (nhà thầu thi công xây dựng), nộp 1 tỷ đồng; Công ty tư vấn thiết kế Minh Anh (tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công – dự toán) nộp đủ số tiền hơn 64 triệu đồng; Công ty TNHH XD-TM-DV Minh Long (tư vấn, thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công – dự toán), nộp đủ với số tiền hơn 14 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư xây dựng An Phú (tư vấn giám sát thi công xây dựng) nộp đủ số tiền hơn 68 triệu đồng.

Hiện trường sập cầu Ô Rô khi vừa xảy ra sự cố.

Trong số 4 doanh nghiệp nói trên, thì Công ty Sử Thành Phú phải nộp tổng số tiền là hơn 5,9 tỷ đồng, nhưng công ty này có văn bản xin chi ra nộp nhiều lần…

Trước đó, sau khi xem xét báo cáo của cơ quan chức năng về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ô Rô thuộc dự án đầu tư xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển); UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp nói trên phải nộp lại toàn bộ số tiền đã được chủ đầu tư (UBND huyện Ngọc Hiển) thanh toán để khắc phục sự cố công trình.

Dự kiến việc tháo dỡ cây cầu bị sập hoàn thành trong tháng 8-2017.

Đồng thời giao UBND huyện Ngọc Hiển chịu trách nhiệm thu hồi số tiền nói trên để nộp vào ngân sách tỉnh. Theo ấn định của UBND tỉnh Cà Mau, việc thu hồi tiền phải hoàn thành trước ngày 12-7-2017. Và đến thời điểm hiện tại Công ty Sử Thành Phú vẫn chưa nộp đủ. Tuy nhiên, công ty này cũng đã có đơn xin nộp nhiều lần…

Như Báo CAND đã đưa tin, khuya ngày 5-8-2016, cầu Ô Rô dài 84,6 m bắc qua kênh Ô Rô (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), bất ngờ đổ sập 2 nhịp (khoảng 20m). Theo đánh giá sơ bộ, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50 m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa 2 tuyến kênh có địa chất rất yếu.

Hơn nữa, cầu bắc qua kênh Ô Rô chỉ cách ngã ba Đình khoảng 150 m, do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.

Với chiều cao khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở với khối lượng lớn, đất sẽ đẩy ra phía bờ sông làm mất ổn định và gãy cọc mố, kéo theo sập 2 nhịp cầu và trụ T1. Được biết, cầu Ô Rô được khởi công năm 2013, thông xe đầu năm 2016 và đến tháng 8-2016 thì xảy ra sự cố.

X.Nguyễn
.
.
.