Hà Nội tính chuyện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

Thứ Bảy, 20/08/2016, 06:28
Mới đây, tại một buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao cho Sở GTVT xây dựng phương án chỉ cho phép đỗ xe ôtô một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ. 


Dù còn nhiều băn khoăn, song trước thực trạng Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe trong khi nhiều tuyến phố tổ chức đỗ xe dưới lòng đường tràn lan không đồng nhất gây ùn tắc giao thông, các chuyên gia giao thông cũng như người dân đã thể hiện sự đồng tình với phương án này.

Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, trước mắt, phương án trên sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ở một số tuyến phố chật hẹp như Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... sau đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có nên triển khai tiếp hay không. Về lâu dài, Hà Nội sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ôtô trên địa bàn.

Hình ảnh này sẽ không còn.

Sau khi được thành phố giao nhiệm vụ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, lãnh đạo Sở đã họp với các ban chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu thực tế tại các tuyến đường mà thành phố yêu cầu để tới đây có thể đưa ra phương án, lộ trình cụ thể, hợp lý.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, chủ trương Hà Nội chỉ cho phép đỗ xe ôtô một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là cần thiết trong thời điểm hiện nay khi Hà Nội chưa có đủ các điểm đỗ xe cho các phương tiện và đặc biệt tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường không đồng nhất gây ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chủ trương này của thành phố cũng cần phải có những điều kiện đi kèm. Trước hết, khi thực hiện phải nghiên cứu địa hình của các tuyến phố. Có những tuyến phố không nên tổ chức đỗ xe theo bên chẵn bên lẻ nếu có nhiều trụ sở cơ quan.

Cùng với đó, việc thực hiện phải được diễn ra thường xuyên, giám sát theo dõi của các cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… tránh làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Đi cùng với việc thực hiện, cần phải tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và làm theo cũng như nâng cao ý thức chấp hành quy định của người dân. Trường hợp không chấp hành cần xử phạt nghiêm theo quy định.

Là đơn vị trực tiếp làm công tác điều tiết giao thông, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội ủng hộ chủ trương của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Đại diện lực lượng này cho hay, dù đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có nâng cấp hệ thống giao thông nhưng vào giờ cao điểm, tình trạng ùn ứ trên nhiều tuyến phố vẫn diễn ra. Lực lượng Cảnh sát giao thông phải làm việc hết sức vất vả mới có thể phân luồng giao thông, giải tỏa ách tắc. Phương tiện ôtô hiện nay cũng khá nhiều ở Hà Nội. Vì vậy nếu đưa ra quy định đỗ xe theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ sẽ giảm bớt một lượng xe đổ ra đường vào giờ cao điểm. 

Mặc dù phần lớn các ý kiến đều thể hiện sự đồng tình với chỉ đạo mới của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, song cũng có không ít ý kiến thắc mắc, trong khi phương tiện công cộng chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, thì việc sử dụng phương tiện cá nhân vẫn là điều khó tránh khỏi. Mà đã sử dụng thì nhu cầu chỗ đỗ xe là đương nhiên.

Theo đánh giá của TS Nguyễn Xuân Thủy thì hiện nay hệ thống giao thông tĩnh - tức là các điểm đỗ xe cho phương tiện trên địa bàn Hà Nội còn rất thiếu. Vì vậy, giải pháp tình thế để tránh ùn tắc giao thông cũng như giải quyết nhu cầu chỗ đỗ xe là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, về lâu dài, Hà Nội cần quy hoạch hệ thống các điểm trông giữ xe một cách hợp lý.

Điều đáng tiếc là rất nhiều diện tích đất ở vị trí “vàng” cần dành cho giao thông tĩnh thì Hà Nội lại sử dụng để xây dựng siêu thị…

Phạm Huyền-Nguyễn Hương
.
.
.