Bãi đỗ xe thông minh - người dân cần, Nhà nước lợi

Thứ Năm, 28/07/2016, 16:48
Đối với các đô thị lớn trên thế giới, bãi đỗ xe thông minh là loại hình dịch vụ đã có từ lâu, có lợi cho cả quy hoạch, giao thông đô thị và tiện ích cho người sở hữu xe hơi. Trong khi đó, ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - những thành phố luôn bị ám ảnh bởi nạn kẹt xe, loại dịch vụ thông minh này chưa được quan tâm đúng mức, ở cả cấp quản lý quy hoạch đô thị, các nhà đầu tư và người sử dụng ô tô.

Ngặt nghèo con số 0,7% quỹ đất cho giao thông tĩnh

Trong quá trình phát triển đô thị ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, dễ nhận thấy trong khi hàng loạt các trung tâm thương mại, khu đô thị đua nhau mọc lên thì bãi đỗ xe luôn thiếu cả về chất lượng lẫn diện tích. Thiếu bãi đỗ, các phương tiện đỗ dọc theo các tuyến phố, tràn ra lòng đường, chiếm cả phần hè phố, đẩy người đi bộ xuống phần đường cho xe chạy.

Trên một số tuyến phố trung tâm ở Hà Nội như Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Hàng Bài, Quang Trung, Bà Triệu, Nguyễn Du… thật khó tìm thấy một điểm đỗ xe. Các khu đô thị mới xây dựng, các trung tâm thương mại, bệnh viện cũng thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe, mới chỉ đáp ứng 10-20% nhu cầu.

Với 19 năm trong lĩnh vực dành cho xe hơi, công ty Sông Hồng đang là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp thiết bị đỗ xe thông minh uy tín.

Số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cho biết, 6 tháng đầu năm 2016 số ô tô đăng ký mới lên đến 148.000 xe, tức lượng xe gia tăng đột biến ở mức 67%, so với năm 2014 số xe hoạt động tăng gấp 3 lần. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã được ký kết, sắp tới ô tô nhập khẩu có thể được giảm thuế, đồng nghĩa với lượng xe tham gia giao thông càng tăng lên nhanh chóng, gây nên sức ép giao thông cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Theo Cục hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh ở Thủ đô mới chỉ chiếm khoảng 0,7% quỹ đất xây dựng đô thị, trong khi các quốc gia trên thế giới tỉ lệ này là 3-5%. Thiếu chỗ đỗ xe không chỉ là lo lắng của người dân mà còn là vấn đề cần giải quyết càng sớm càng tốt đối với việc quy hoạch, quản lý giao thông đô thị trên các địa bàn thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Hệ thống bãi đỗ xe quay vòng tại 68 Lê Văn Lương, Hà Nội.

Tiện ích đa dạng của bãi đỗ xe thông minh

Hiện ở Hà Nội đã có nhiều mô hình thí điểm sử dụng thiết bị đỗ xe thông minh ở các điểm như: các phố Nguyễn Công Trứ, Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Hoan…Một số doanh nghiệp tư nhân cũng bắt đầu nhắm tới thị trường này, mạnh dạn đầu tư các điểm đỗ xe thông minh để gia tăng chỗ đỗ xe trên cùng đơn vị diện tích, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị…

Giải pháp thiết bị đỗ xe thông minh được biết đến bởi nhiều lợi ích. Ông Lê Công Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch & Thương mại Sông Hồng (Công ty Sông Hồng), số 68 phố Lê Văn Lương - một trong những đơn vị tư nhân đi đầu trong việc tận dụng đất của chính trụ sở công ty để xây dựng điểm đỗ xe thông minh cho biết: Tối thiểu 1 căn hộ phải cần 10m2 dành cho bãi đỗ xe và mỗi tòa nhà phải đảm bảo có 3 tầng hầm (theo yêu cầu gần đây của Sở Quy hoạch – Kiến trúc đối với các chung cư).

Hệ thống đỗ xe quay vòng rất đa dạng, phù hợp với từng địa điểm và nhu cầu sử dụng.

Chi phí cho việc này vô cùng lớn, trong khi với bãi đỗ xe thông minh, mỗi tòa nhà chỉ cần đầu tư tối thiểu 8m2 đã có được 4 tầng để xe với chi phí cạnh tranh. Các bãi đỗ xe thông minh nhanh chóng phát huy tác dụng, được người dân đánh giá cao bởi những tiện ích rất rõ ràng. Ưu điểm của bãi đỗ xe thông minh là tận dụng địa điểm trong hầm hay trên mặt đất, cần thiết có thể dễ dàng linh hoạt thay đổi cho phù hợp với nhu cầu.

Việc lấy xe cũng trở nên đơn giản, một lần đặt lệnh lấy xe chỉ khoảng 2,5phút. Mọi thao tác đều tự động, người lấy xe chỉ cần quẹt thẻ, không còn mất thời gian, công sức hay tốn nhiên liệu do phải tìm chỗ đỗ và tìm lối ra. Ngoài ra nhà đầu tư có thể sử dụng các thiết bị đỗ xe ngoài trời có kết cấu nhẹ, dễ dàng xây dựng thêm các tầng khi số lượng nhu cầu gửi tăng lên.

Nhờ có chi phí giảm, đem lại hiệu quả cao, doanh nghiệp sẽ rút ngắn quá trình thu hồi vốn đầu tư. Cùng với những lợi ích trên, việc các doanh nghiệp đầu tư bãi đỗ xe thông minh còn mang lại lợi ích về thuế cho Nhà nước và tạo ra diện mạo mới góp phần làm phong phú thêm hình ảnh đẹp của “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Ưu điểm của hệ thống đỗ xe nâng hạ là tận dụng địa điểm trong hầm hay trên mặt đất, cần thiết có thể dễ dàng linh hoạt thay đổi cho phù hợp với nhu cầu.

Sông Hồng - Doanh nghiệp tiên phong cung ứng thiết bị đỗ xe thông minh

Trên thực tế đã có một số nhà đầu tư bằng nguồn lực tự huy động đã mạnh dạn khẳng định tính tiên phong trong việc tiếp cận với các dịch vụ văn minh như: Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng, Vinaconex Xuân Mai, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội… Các doanh nghiệp này sẵn sàng chung tay cùng Nhà nước, các doanh nghiệp bạn… tập trung đầu tư dự án xây dựng bãi đỗ xe theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Nhưng đây mới chỉ dừng lại ở cách làm tự phát, đáng trân trọng.

Với uy tín 19 năm trong lĩnh vực dành cho xe hơi, công ty Sông Hồng đang là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp thiết bị đỗ xe thông minh uy tín. Hơn nữa, công ty Sông Hồng cũng đầu tư các hạng mục phụ trợ như: gara sửa chữa, điểm rửa xe, thay dầu mỡ, xăng dầu… kèm theo bãi đỗ xe thông minh đem lại lợi ích không chỉ cho chủ phương tiện mà còn cho cả cộng đồng đô thị. Công ty Sông Hồng không chỉ tư vấn, cung cấp thiết bị mà còn giúp cung cấp giải pháp hiệu quả nhất một cách chuyên nghiệp, linh hoạt cho nhà đầu tư quan tâm tới lĩnh vực bãi đỗ xe thông minh.

Hệ thống đỗ xe xếp chỗ nhanh chóng phát huy tác dụng, được người dân đánh giá cao bởi những tiện ích rất rõ ràng.

Hiện nay, hệ thống thiết bị bãi đỗ xe rất đa dạng phù hợp với từng địa điểm và nhu cầu sử dụng như: Đỗ xe kiểu xoáy vòng, đỗ xe kiểu xếp hình, đỗ xe kiểu chữ Z, đỗ xe kiểu ván trượt, đỗ xe kiểu thang nâng. Từ bãi đỗ dành cho 2 xe hơi cho tới hàng trăm chiếc xe hơi. Những thiết bị đỗ xe có những tính năng nổi trội: Giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường, bảo vệ an toàn tuyệt đối khỏi trộm cắp và thiệt hại về xe, tiết kiệm diện tích, thời gian và hiệu quả kinh tế, kiến trúc đơn giản, tiện lợi cho việc sử dụng, hoạt động linh hoạt và ít gây tiếng ồn.

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 cho thấy, quy hoạch giao thông tĩnh nằm trong quy hoạch chung vẫn được nghiên cứu, sửa đổi để đem lại hiệu quả nhất. Việc xã hội hóa đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh có thể coi là một trong số những giải cần được tính đến và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia. Để tạo điều kiện hơn nữa, thiết nghĩ Thành phố cần sớm có nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện và thu hút doanh nghiệp, như việc chuyển đổi hình thức thu phí sang giá dịch vụ; tạo quỹ đất dành cho giao thông tĩnh…

“Nhiều doanh nghiệp đang đón trước xu hướng, chủ động, mạnh dạn khai thác tiềm năng từ kinh doanh bãi đỗ xe thông minh. Đây cũng sẽ góp phần quan trọng vào việc thay đổi tư duy quản lý đô thị cũng như thói quen sử dụng dịch vụ chất lượng cao của người dân Thủ đô. Bài toán tổng thể cho giao thông tĩnh chắc chắn cũng sẽ được giải quyết và là cơ hội nâng cao vị thế cho các nhà đầu tư trong xã hội hiện nay…” - ông Lê Công Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch & Thương mại Sông Hồng nhận định.

Một số hình ảnh về bãi đỗ xe thông minh của  Công ty TNHH Du lịch & Thương mại Sông Hồng:

Hệ thống đỗ xe xếp chỗ.

Hệ thống bãi đỗ xe quay vòng.


An Vinh
.
.
.