Ngày 18/3, Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi khảo sát, kiểm tra toàn bộ tuyến đường Co Xáng - Cơi 5 - Đá Bạc, ghi nhận nhiều vị trí xuất hiện vết nứt lớn, nguy cơ sụt lún tiếp tục diễn ra.

Cụ thể, đoạn Co Xáng - Cơi 5 mặt đường có hiện tượng nứt dọc từ 40-60% chiều dài tuyến, chiều rộng vết nứt từ 0,5-3cm; một vài điểm ta luy nền đường đã sạt lở đến mép mặt đường. 

Tại đoạn từ cầu Cơi 5 đến điểm giao đường ô tô đến trung tâm xã Khánh Bình Tây Bắc (cách cầu Nông trường 150m hướng về Cơi 5) mặt đường bị nứt dọc hầu như trên toàn tuyến. Ngoài điểm đã xảy ra sụt lún, còn nhiều đoạn có vết nứt dọc rộng từ 5-10cm, nguy cơ tiếp tục xảy ra sụt lún rất cao. 

Hiện trường vụ sụt lún rạng sáng ngày 15/3. 

Còn đoạn từ điểm giao với đường ô tô đến trung tâm xã Khánh Bình Tây Bắc đến cuối tuyến, một số vị trí có nứt dọc nhưng không nhiều, vết nứt nhỏ, chưa ảnh hưởng đến việc lưu thông. Sau khi khảo sát, cơ quan chức năng nhận định, với điều kiện thời tiết khô hạn khốc liệt như hiện nay và còn tiếp diễn, khả năng sụt lún trên tuyến Co Xáng - Cơi 5 - Đá Bạc dự báo sẽ diễn biến phức tạp. 

Như đã thông tin, vào lúc 2h ngày 15/3, tại lý trình Km 19+250 của tuyến đường Co Xáng - Cơi 5 - Đá Bạc (đoạn giữa cầu Cơi 5 và cầu Nông Trường), xảy ra tình trạng sụt lún làm hư hỏng nền, mặt đường. 

Qua kiểm tra hiện trường, toàn bộ phần lề đường và gần hết mặt đường bên trái giáp kênh Cơi 5 đã bị sụt lún hoàn toàn (phần mặt đường phía bên phải còn lại khoảng 0,5m). Đoạn bị sụt lún có chiều dài khoảng 35m, sâu từ 2,5-3m, mặt đường rạn nứt khá nhiều, nguy cơ tiếp tục bị sạt lở. 

Nguyên nhân được nhận định là do khô hạn, đoạn tuyến đi qua khu vực ngọt hóa, mực nước dưới kênh Cơi 5 đã cạn kiệt.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện trên địa bàn có gần 1.000 vị trí sụt lún với tổng chiều dài trên 21.600m, trong đó tập trung tại các địa phương thuộc bờ Bắc sông Đốc (vùng ngọt hóa) huyện Trần Văn Thời với 905 vị trí, chiều dài 21.300m. 

Đáng chú ý, sụt lún xảy ra ở các tuyến đường do tỉnh quản lý với các tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc; Cơi Năm - thị trấn Trần Văn Thời; nhiều vết rạn nứt trên tuyến Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc… nguy cơ sụt lún rất cao.

Văn Đức