Nhiều người nước ngoài khi đến TP Hồ Chí Minh rất thích thuê xe gắn máy tự lái để tham quan thành phố hoặc di chuyển đến các tỉnh lân cận. Do tập tính cũng như luật giao thông của một số nước không giống nhau nên xảy ra tình trạng người nước ngoài điều khiển xe gắn máy loạn xạ, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm (MBH), không rành đường dẫn đến vi phạm giao thông. Một số vụ TNGT đáng tiếc cũng đã xảy ra với người nước ngoài.

CSGT xử phạt người nước ngoài vi phạm.

Phố Phạm Ngũ Lão là nơi người nước ngoài, đặc biệt là “Tây ba lô” lưu trú với lượng khách có ngày lên đến 1.000 lượt. Tại đây, có nhiều điểm cho thuê xe gắn máy tự lái với thủ tục đơn giản. Người nước ngoài chỉ cần để lại hộ chiếu là được thuê xe máy với giá từ 200 ngàn đồng/ngày, tùy loại xe.

Khi có phương tiện trên tay, không rành đường, không hiểu luật, không ít người nước ngoài vô tư chạy vào đường cấm, tống 3-4 người phía sau, không đội MBH, lưu thông trên đường và cua, quẹo bất cứ lúc nào, nếu thích. Tất nhiên, với kiểu đi đứng như thế, nhiều vụ TNGT đã xảy ra.

Sáng 23-3, ông Mark Hall (53 tuổi, quốc tịch Australia) điều khiển xe gắn BKS 59X1-804.95 lưu thông vào làn đường ôtô trên xa lộ Hà Nội (hướng quận Bình Thạnh đi quận Thủ Đức) với tốc độ cao. Khi đến Trạm thu phí Rạch Chiếc, quận 2, ông Mark Hall không làm chủ được tay lái đã tông vào đuôi xe đầu kéo BKS 57M-0514 chạy cùng chiều. Ông Mark Hall ngã xuống đường tử vong.

Rạng sáng 21-7, một người đàn ông nước ngoài điều khiển xe máy BKS 93F-1993 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi (hướng sân bay Tân Sơn Nhất về quận 1). Khi đến cầu Công Lý (quận 3), do không kiểm soát được tốc độ, người đàn ông này đã tông trúng người phụ nữ đi xe đạp. Người phụ nữ tử vong, còn người đàn ông này bị thương nặng.

Chiều tối 25-8 vừa qua, PV Báo CAND chứng kiến 2 du khách nước ngoài phóng xe vào làn ôtô trên cầu Sài Gòn (hướng về quận 2) bất chấp biển cấm. Tại cầu Sài Gòn này, cách đây mấy tháng, một vụ TNGT khiến 1 thanh niên tử vong vì đi vào làn xe ôtô.

Trong lúc CSGT đang làm nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường thì xe gắn máy do 2 người nước ngoài điều khiển đã tông thẳng vào khiến 2 người nước ngoài này bị thương. Không chỉ không rành luật, khi sử dụng phương tiện lưu thông trên đường, người nước ngoài còn sử dụng bia rượu nên chạy xe lạng lách đánh võng, hò hét tạo ra hình ảnh hết sức phản cảm.

Nhiều năm trước, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức xử phạt người nước ngoài vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, do người nước ngoài đến TP Hồ Chí Minh từ nhiều quốc gia, trình độ ngoại ngữ của các tổ CSGT có phần hạn chế nên gặp vướng mắc khi xử phạt.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2019, Phòng CSGT đã thành lập tổ chuyên xử lý người nước ngoài vi phạm giao thông. Các cán bộ chiến sĩ trong tổ là những người giỏi ngoại ngữ (Anh, Trung Quốc, Nhật Bản) có tác phong và văn hóa ứng xử tốt, xử lý tình huống mềm dẻo, linh hoạt. Trước khi xử phạt, những cán bộ chiến sĩ này sẽ giải thích tuyên truyền luật giao thông đường bộ tại Việt Nam cho người nước ngoài hiểu và chấp hành luật pháp Việt Nam.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội tham mưu Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong những ngày đầu ra quân xử lý người nước ngoài vi phạm giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các tổ công tác đã lập biên bản 14 trường hợp vi phạm, xử phạt tại chỗ 5 trường hợp, nhắc nhở 10 trường hợp và tạm giữ 14 phương tiện.

Đa phần các lỗi mà người nước ngoài vi phạm là: không đội MBH, không bật đèn chiếu sáng, không giấy phép lái xe, không đăng ký xe, không mang theo hộ chiếu.

Qua những ngày ra quân này cho thấy, nhiều người nước ngoài đã thiếu hợp tác trong quá trình lập biên bản. Khi sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp, nhiều người cố tình như không hiểu, sử dụng tiếng bản địa gây khó khăn cho công tác xử lý. Có người nước ngoài vi phạm không chấp hành, còn bỏ xe lại hiện trường, rồi bỏ đi.

Nhiều người nước ngoài vi phạm luật giao thông thường chống chế, viện nhiều lý do để ký vào biên bản vi phạm. Họ lý giải việc ký vào biên bản nhưng không hiểu bên trong biên bản ghi những nội dung gì, vì toàn là tiếng Việt, không có ngôn ngữ quốc tế thông dụng. Nhiều người cho rằng, ngoài việc giải thích lý do bị phạt, cần phải có biên bản bằng tiếng Anh để họ dễ dàng hiểu nội dung mình vi phạm hơn.

Theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh, hiện chưa có mẫu biên bản riêng dành cho người nước ngoài vi phạm, tất cả biên bản vi phạm Phòng CSGT và các đội trạm, CSGT các quận đều sử dụng theo mẫu biên bản số 43/BB-VPHC ban hành theo Thông tư 07/2019/TT-BCA.

Đại diện Phòng CSGT cho hay, khi người nước ngoài lưu trú dài hạn hay sinh sống tại TP Hồ Chí Minh cần phải học luật giao thông đường bộ và khuyến khích họ thi bằng lái xe tại Việt Nam. Trường hợp người vi phạm bị lập biên bản hành chính nhưng không chấp hành việc ký vào biên bản vi phạm, các tổ công tác vẫn xử lý theo đúng qui trình tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vụ chống đối.

Nghinh Phong