Xử lý nghiêm vi phạm, chống ùn tắc giao thông

Thứ Sáu, 01/02/2019, 08:36
Ùn tắc giao thông đang diễn ra nghiêm trọng tại Hà Nội do lưu lượng phương tiện đổ về tăng cao vào những ngày giáp Tết. Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc là do phương tiện dừng đỗ trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vào giờ cao điểm.

Trưa 30-1, đường Lê Duẩn vốn là tuyến đường ít xảy ra ùn tắc giao thông nhưng đoạn gần ngã tư Khâm Thiên bị ùn ứ nghiêm trọng. Khâm Thiên cũng là tuyến đường thường xuyên rơi vào cảnh ùn ứ vào ngày giáp Tết. Ngoài phương tiện tăng, một trong những nguyên nhân góp phần gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường là phương tiện dừng đỗ sai quy định, xe chở cây cảnh, hàng hóa cồng kềnh, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bán hàng Tết.

Theo chân tổ kiểm tra của Đội Thanh tra giao thông (TTGT) quận Ba Đình tại tuyến đường Kim Mã, nơi mà vào giờ cao điểm phương tiện đi lại rất động, kẹt cứng. Chỉ cần 1 xe ôtô cá nhân dừng đỗ sai quy định cũng gây ra ùn ứ và bức xúc cho người tham gia giao thông. Tại tuyến đường này vào trưa 30-1, chiếc xe ôtô BKS 30E – 475.78 đỗ ngay bên lề đường đã bị TTGT lập biên bản xử lý. 

Trên tuyến đường Đào Tấn nhiều ôtô cá nhân dừng đỗ sai quy định, khi tổ kiểm tra tìm chủ xe để xử lý thì người dân quanh đó đều “lắc đầu” không biết xe của ai, hoặc chủ xe ngồi đâu đó nhưng cố tình không ra. Có người đang đi trên đường thấy cửa hàng quần giáo giảm giá lại “tiện” đỗ xe ngay vào lề đường để mua. Chính những cái tiện này là một trong những nguyên nhân gây ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm. 

Thanh tra GTVT xử lý xe dừng đỗ sai quy định trên đường Kim Mã.

Theo ông Bùi Ngọc Tân, Đội trưởng Đội TTGT quận Ba Đình thì để chông ùn tắc vào những ngày giáp Tết, ngoài tăng cường cán bộ phối hợp với CSGT điều tiết ở những điểm thường xuyên ùn tắc, lực lượng TTGT còn tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Vi phạm lòng đường, vỉa hè những ngày giáp Tết càng diễn ra tràn lan. Có những tuyến đường, người dân ngang nhiên bày cây cảnh, đồ sành sứ chiếm dụng toàn bộ vỉa hè như ở gầm cầu vượt Văn Cao, đường Hoàng Quốc Việt, Lạc Long Quân, Hoàng Hoa Thám và các tuyến phố cổ. Việc mua bán đã gây cản trở, ùn ứ giao thông. Lưu lượng phương tiện ở cửa ngõ Thủ đô những ngày giáp Tết đông gấp nhiều lần ngày thường do người về quê. 

Tại cửa ngõ phía Nam mỗi ngày có hơn 2.000 lượt xe khách ra vào bến khiến tuyến đường Giải Phóng và Pháp Vân – Cầu Giẽ luôn đông cứng. Ùn ứ giao thông ở đoạn đường này xảy ra cả ngày khiến cho lực lượng CSGT và TTGT vô cùng vất vả để phân luồng, điều tiết giao thông. Tổ CSGT đang phân luồng giao thông tại nút Giải Phóng – Pháp Vân không giây phút ngơi nghỉ vì lượng phương tiện rất đông. 

Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, những ngày này chỉ có căng sức người để chống ùn tắc chứ không có giải pháp nào. Từ 27 Tết, lượng người và phương tiện về quê đi qua cửa ngõ phía Nam tăng gấp nhiều lần ngày thường, Đội CSGT số 14 đã bố trí 100% quân số ứng trực, tăng cường lực lượng tại các điểm nóng về TTGT để phân luồng, xử lý các vi phạm gây ùn tắc, hạn chế TNGT. “CSGT có mặt từ 6h đến 18h để điều tiết, phân luồng, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi, không để ùn tắc nghiêm trọng kéo dài” – Trung tá Đỗ Trọng Tuân cho biết.

Tại cửa ngõ phía Bắc, tuyến đường Phạm Văn Đồng cũng diễn ra cảnh ùn ứ nghiêm trọng. Vào giờ cao điểm, Đội CSGT số 6 bố trí lực lượng ở những nút giao thông trọng điểm để phân luồng cho các phương tiện. Đường Phạm Văn Đồng đang trong quá trình thi công đường vành đai nên không tránh khỏi bụi bẩn, ý thức người tham gia giao thông kém, đặc biệt là tình trạng đỗ đón trả khách sai quy định đã dẫn tới ùn ứ, ách tắc. Từ 27 Tết, xe khách tăng lượt, tăng chuyến càng làm tuyến đường ùn ứ, Thanh tra GTVT Hà Nội đã bố trí 8 chốt tuần tra tăng cường ở xung quanh các bến xe, phối hợp với CSGT xử lý ùn tắc và các vi phạm xảy ra.

Để chống ùn tắc, đảm bảo TTATGT, Phòng CSGT Hà Nội duy trì 24 chốt nữ làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông và 24 xe mô tô phân khối lớn tại các chốt trên để huy động giải tỏa ùn tắc giao thông, dẫn bảo vệ đoàn, xử lý các tình huống phát sinh trực tiếp. Tăng cường thêm sinh viên của Học viện Cảnh sát, Trung cấp Cảnh sát tham gia công tác hướng dẫn, phân luồng đảm bảo TTATGT. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã chi 125,8 tỷ đồng để xén dải phân cách giữa và vỉa hè để mở rộng 4 tuyến đường, đảm bảo giải quyết ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán trên vành đai 2 và vành đai 3. 

Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội cho biết, Thanh tra GTVT đã tăng cường lực lượng tại 122 vị trí chốt trực với 155 người/ca trực để phân luồng chống ùn tắc giao thông. Tại các vị trí thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, đã bố trí 80 chốt, huy động 94 đồng chí/ca trực và 10 chốt với 15 đồng chí/ca trực tại các khu vực thi công các công trình trọng điểm…

Để phục vụ người dân đi lại thuận lợi trong dịp Tết, 100% CBCS Phòng CSGT được huy động ứng trực, đảm bảo lực lượng tại các tuyến đường trọng điểm, các bến xe, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đặc biệt tại các cửa ngõ ra, vào nội đô, các tuyến đường vành đai, trục chính, xuyên tâm, các nút giao, các tuyến đường có công trình đang thi công.

Tr.Hằng – Ng.Hương
.
.
.