CSGT Hà Nội vất vả xử lý xe khách vi phạm tại cửa ngõ phía Nam

Thứ Tư, 22/08/2018, 19:33
Lợi dụng đường đông, nhiều xe khách lưu thông qua khu vực cửa ngõ phía Nam thủ đô Hà Nội đã cố tình vi phạm luật giao thông như cho xe chạy "rùa bò", mở cửa khi xe đang di chuyển hay dừng xe đón trả khách không đúng nơi quy định..., khiến lực lượng CSGT phải rất vất vả để xử lý.

Chiều 22-8, các tuyến đường phía Nam thành phố Hà Nội có rất đông phương tiện di chuyển. Dù không phải giờ cao điểm hay ngày nghỉ lễ, nhưng vì đây là khu vực trọng điểm kết nối thủ đô với một loạt tỉnh, thành phía Bắc, miền Trung cũng như các tuyến quốc lộ quan trọng nên lưu lượng phương tiện giao thông cỡ lớn như xe khách, xe tải thường xuyên ở mức cao.

Chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 14 phân luồng giao thông tại ngã tư Pháp Vân - Giải Phóng.

Tại ngã tư Pháp Vân - Giải Phóng, Đại úy Tạ Xuân Hậu, cán bộ Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội tất bật phân luồng cho dòng phương tiện di chuyển tấp nập. Đại uý Hậu cho biết, dù nút giao thông này có hệ thống đèn tín hiệu hiện đại, song trước mật độ phương tiện luôn duy trì ở mức cao, các chiến sĩ CSGT phải luôn có mặt để đảm bảo giao thông thông suốt.

Tại nút giao Giải Phóng-Kim Đồng cùng nhiều tuyến đường lân cận bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, các chiến sĩ của Đội CSGT số 14 cũng thương tuyên túc trực để vừa phân luồng phương tiện tránh ùn tắc vừa xử lý các vi phạm.

Theo ghi nhận của PV CAND Online, lợi dụng tình hình xe cộ đông đúc, nhiều phương tiện, đặc biệt là các xe khách đã cố tình vi phạm các quy định về giao thông đường bộ như dừng đỗ đón, trả khách và bốc xếp hàng hóa sai quy định; mở cửa khi xe đang di chuyển… khiến lực lượng CSGT phải rất vất vả để nhắc nhở, xử phạt.

Chiến sĩ CSGT thuộc Đội CSGT số 14 ra hiệu lệnh dừng xe khách vi phạm trên tuyến đường Giải Phóng.

Trên tuyến Giải Phóng, gần ngã ba Giải Phóng – Trương Định, khoảng 4h chiều, xe khách tuyến Hà Nội - Thái Bình, biển số 17B-005.33, do tài xế Đào Vũ Lợi điều khiển, đã “vô tư” dừng xe để "bắt" khách khi xe đang lưu thông bất chấp nguy hiểm của người đi đường và hành khách. Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 khi đang tuần tra trên tuyến đường Giải Phóng đã kịp thời kiểm tra và xử lý vi phạm của lái xe trên.

Tương tự, với suy nghĩ đường đông, CSGT sẽ khó xử lý nên xe khách mang biển số  35B-005.77 chạy tuyến Giáp Bát-Ninh Bình đã cố tình mở cửa khi xe đang lưu thông trên tuyến đường Giải Phóng để chèo kéo thêm khách. Khi lưu thông đến ngã ba Giải Phóng- Trương Định, chiếc xe đã bị tổ công tác của Đội CSGT số 14 ra hiệu lệnh dừng xe và xử lý lỗi vi phạm “Không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy”.

Tổ tuần tra của Đội CSGT số 14 lập biên bản xử lý một lỗi vi phạm.

Chỉ trong gần một giờ thực tế, PV CAND ghi nhận vẫn còn một số trường hợp xe khách loại lớn, nhỏ cố tình vi phạm như xe khách 35B-011.91 chạy tuyến Giáp Bát – Ninh Bình vi phạm lỗi không đóng cửa xe khi lưu thông tại ngã tư Giải Phóng - Trương Định, xe 17B-016.02 vi phạm lỗi dừng xe tại nơi có biển cấm dừng, đỗ. Các trường hợp này cũng đều được tổ công tác của Đội CSGT số 14 xử lý nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, về chiều, tình hình xe cộ trở nên đông đúc hơn nên có không ít xe khách vi phạm đã luồn lách để “né” chốt kiểm soát của lực lượng CSGT.

Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, trong vòng hơn 2 tháng, từ ngày 1-6 đến ngày 22-8, Đội CSGT số 14 đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 807 trường hợp xe khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố, phạt tổng số tiền 402,7 triệu đồng, tạm giữ 806 bộ giấy tờ, 1 phương tiện và tước GPLX với 35 trường hợp.

Chiến sĩ CSGT căng mình điều tiết giao thông tại cửa ngõ phía Nam thủ đô.

"Chúng tôi luôn kiên quyết xử lý mọi vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nếu chỉ riêng lực lượng CSGT tại chỗ thì chưa thể giải quyết triệt để vấn đề. Hiện chúng tôi đang quản lý một địa bàn rộng, có lại có nhiều bến xe với gần 1.000 lượt xe xuất bến mỗi ngày nên các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 14 rất vất vả mới bố trí được cán bộ tới các điểm nóng để điều tiết giao thông và xử lý vi phạm. Chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi xử lý lỗi vi phạm của cánh tài xế xe khách vì họ có nhiều chiêu để né lực lượng chức năng như thuê xe ôm hoặc phụ xe đi trước để kiểm tra xem có CSGT không", Trung tá Tuân nói thêm.

Để xử lý chuẩn xác 100% trường hợp vi phạm, cũng như nâng cao tính tự giác cho người tham gia giao thông, nhất là các lái xe khách và xe tải tại khu vực cửa ngõ phía Nam thủ đô, đại diện Đội CSGT số 14 cho biết đã đề nghị tăng cường xử lý phạt nguội các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua hình ảnh từ các hệ thống camera giám sát ở cửa các cửa bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm hay các tuyến đường như Giải Phóng, Kim Đồng...

Liên tiếp các lỗi vi phạm luật giao thông được Đội CSGT số 14 xử lý.

“Hiện chúng tôi cũng đang đề xuất Sở Giao thông&Vận tải Hà Nội tính toán lại số lượng xe khách tại các bến xe nhằm giải quyết triệt để tình trạng quá tải. Việc xử lý vi phạm dù có quyết liệt đến đâu cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, quan trọng nhất là phải quản lý chặt chẽ các phương tiện vận tải hành khách này từ trong bến bãi”, Trung tá Tuân nhìn nhận, đồng thời cho biết, trước mắt, trong dịp nghỉ lễ 2-9, Đội CSGT số 14 sẽ triển khai 100% quân số để đảm bảo phân luồng giao thông cũng như xử lý vi phạm, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, thông suốt hơn.

Thiện Minh
.
.
.