Xe tự chế chở hàng cồng kềnh: Vi phạm luật vẫn diễn ra công khai

Thứ Hai, 15/05/2017, 13:00
Thời gian gần đây, tình trạng xe môtô, xe ba bánh tự chế giả danh xe thương binh, người tàn tật chở hàng hóa cồng kềnh lại tái diễn vi phạm trên phố. Câu hỏi đặt ra, phải chăng cơ quan chức năng đang “bó tay” với các vi phạm?

Hình ảnh những chiếc xe môtô, xe ba bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà còn là nguồn nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường. Vụ tai nạn đau lòng liên quan đến xe ba bánh chở tấm tôn lợp xảy ra trên phố Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) khiến cháu T.M.H. (SN 2007) tử vong vào chiều 23-9-2016, đến giờ vẫn khiến nhiều người thấy “gai” người.

Sau khi vụ việc trên xảy ra, ngày 28-9-2016, UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị số 18/CT-UBND tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý xe thô sơ, xe môtô, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh trên các tuyến phố gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Chở hàng hóa cồng kềnh gây mất TTATGT trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội. Ảnh: CTV.

Theo đó, yêu cầu Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuần tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị đối với người, phương tiện tham gia giao thông.

Trong đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về TTATGT. Đồng thời, giao Công an thành phố mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các trường hợp giả danh xe thương binh, đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, các đơn vị chức năng của thành phố đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm, kết quả đã có hàng ngàn trường hợp vi phạm liên quan tới lỗi chở hàng hóa cồng kềnh trên phố bị lập biên bản xử lý. Người điều khiển xe tự chế chở hàng cồng kềnh đã “án binh bất động” vì lo sợ bị phát hiện, xử lý.

Vậy nhưng, đến nay, như chưa có “thuốc” đặc trị, tình trạng xe môtô, xe ba bánh tự chế “nhái” xe thương binh, người tàn tật lại tái diễn vi phạm trên nhiều tuyến phố. Ngày 14-5, khảo sát của chúng tôi cho thấy, trên nhiều tuyến phố như: Trần Cung, Hoàng Quốc Việt, Đội Cấn,… các vi phạm về xe môtô, xe ba bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh diễn ra khá phổ biến.

Một số xe môtô còn lắp thêm dóng để chở những thanh sắt dài như những cây giáo khiến người đi đường phải giật mình thon thót. Chị Nguyễn Hồng, 32 tuổi, nhà ở phố Trần Cung, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chưa hết lạnh người khi nhắc đến vụ việc mà chị gặp sáng cùng ngày.

Trước đó, khoảng 8h ngày 14-5, trong lúc điều khiển xe máy lưu thông đến khu vực cổng Bệnh viện E, phố Trần Cung, chị bất ngờ phải đánh lái sang phải vì phía trước, hai thanh niên đang ngồi trên xe môtô BKS 17F4-295x kéo theo chiếc xe cải tiến, bên trên là những thanh tôn dài tới 3-4m bỗng phanh khựng lại. “May thay, nhờ phản xạ kịp thời, nếu không, tấm tôn trên chắc chắn sẽ phi thẳng vào người mình mất!”, chị Hồng nhớ lại.

Vi phạm tiếp tục tái diễn và có phần phức tạp hơn, vậy nguyên nhân vì đâu những vi phạm trên vẫn “có đất” sống? Trao đổi với PV Báo CAND, ông Chu Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm cho rằng, một trong những nguyên nhân phải kể đến là do quy luật “cung cầu”.

Chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm TTATGT trên phố Trần Cung, Hà Nội (ảnh chụp sáng 14-5).

Trên địa bàn thành phố hiện có nhiều ngõ nhỏ, lòng đường rộng chỉ khoảng 2-3m, nên trong quá trình chuyển, xây, sửa chữa nhà, nhiều người đã tìm đến dịch vụ xe môtô, xe ba bánh tự chế để vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu… Do vậy, dù chính quyền địa phương không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những hệ lụy đi kèm với xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, song xe ba bánh, xe tự chế vẫn gia tăng.

Cùng quan điểm trên, ngày 14-5, khi trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Mạnh Hưng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cũng nhấn mạnh, thời gian qua, đơn vị đã luôn quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Phòng, xử lý nghiêm các trường hợp xe môtô, ba bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT gặp một số tồn tại nhất định.

Điển hình như việc một số trường hợp đã thuê xe ba bánh của thương binh, nhờ các bác thương binh ngồi cùng xe… khiến công tác xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, số xe chuyên dụng chở các phương tiện xe ba bánh tự chế vi phạm về nơi tạm giữ, số lượng có hạn cũng là một trong những khó khăn.

Cũng theo Trung tá Lê Mạnh Hưng, do thành phố có nhiều ngõ nhỏ, nên các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, có thể đưa ra một quy định chung, ví như: chỉ cho phép xe ba bánh tự chế chở vật liệu xây dựng, hàng hóa từ ngoài đường lớn vào trong các con ngõ nhỏ trong khoảng thời gian đêm tối (có thể từ 22h-5h)...

Bên cạnh công tác tăng cường kiểm tra, xử lý, chính quyền sở tại cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết phòng ngừa vi phạm tới các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, hàng hóa cồng kềnh trên địa bàn v.v...

Liên quan đến vấn đề trên, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, cũng vì kế sinh nhai nên một bộ phận người lao động đã phớt lờ Luật Giao thông, sử dụng phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm TTATGT trên phố. Để xảy ra tình trạng vi phạm trên, trước hết là do việc xử lý của lực lượng chức năng đôi khi còn chưa quyết liệt.

Thêm vào đó, một số địa phương chưa ban hành những quy định có tính cụ thể về đảm bảo an toàn giao thông đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa tham gia giao thông, không coi đó là nguồn nguy hiểm, còn buông lỏng công tác quản lý… Do vậy, để đẩy lùi các vi phạm, các cơ quan chức năng cần sớm khắc phục những tồn tại nêu trên.

Trần Huy
.
.
.