Xe 29 chỗ về Thủ đô nhồi 93 "thượng đế"

Thứ Ba, 03/05/2016, 20:35
Lợi dụng nhu cầu của người dân trở về Thủ đô tăng cao, các xe khách đã nhồi nhét khách, chở quá số người quy định. Nhiều xe khách đã bị lực lượng CSGT xử phạt và bắt hạ tải tại chỗ.

Chiều 3/5, tổ công tác Đội 7, Phòng 10 - Cục CSGT (phụ trách tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ) đã tiến hành ra quân tuần tra, kiểm tra phương tiện vận tải hành khách. 

Qua công tác kiểm tra, tổ công tác phát hiện nhiều xe  chở quá số người quy định, nhồi nhét hành khách. 

Trong số đó, có nhiều xe nhồi nhét khách vượt quá số quy định lên hàng chục người. Nhiều xe, khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe đã không chấp hành dừng xe mà ấn ga bỏ chạy. Một số xe, khi tổ công tác yêu cầu mở cửa xe để tiến hành kiểm đếm, chủ xe và tài xế không chịu mở cửa cố thủ.

Tổ công tác thuộc Đội 7, Phòng 10, Cục CSGT tiến hành kiểm tra xe khách có dấu hiệu chở quá số người.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phát hiện chiếc xe ô tô khách của nhà xe Phiệt Học tuyến Thái Bình – Mỹ Đình, mang BKS 17K – 7756 có dấu hiệu chở quá số người, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe và qua công tác kiểm đếm, Cảnh sát phát hiện ô tô chở 90/47 người (vượt quá 43 người theo quy định). Tiếp sau đó, Cảnh sát dừng xe khách Phượng Hưng tuyến Ý Yên - Mỹ Đình mang BKS 18B – 011.92 tại km 188, cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình phát hiện tài xế, phụ lái nhồi nhét 93/29 người (vượt 320% tải trọng cho phép).

Tiến hành kiểm đếm lượng người trên xe.

Toàn bộ số khách quá tải chen chúc đứng giữa lối ra vào, khu vực buồng lái , ghế phụ nhét hơn 10 khách chủ yếu là nữ. Tổ tuần tra kiểm đếm và hạ tải 64 người, yêu cầu nhà xe huy động xe khác tới đưa số khách này về bến và trả toàn bộ số tiền mua vé 65.000 đồng. Ngoài ra, cảnh sát lập biên bản xử phạt nhà xe, tài xế hơn 24 triệu đồng lỗi chở quá người, tước GPLX người điều khiển 30 ngày.

Các xe được kiểm tra, đa số đều chở quá số người quy định.

Hàng chục hành khách đứng phơi nắng sau khi cảnh sát hạ tải toàn bộ 64 người trên xe khách Phượng Hưng. 

Nhiều hành khách trên xe cho biết, do tuyến xe khách huyện chỉ có hai giờ chạy buổi sáng và đầu giờ chiều trong khi lượng khách quá lớn nên buộc phải lên xe cho kịp lên Hà Nội. Nhà xe không tăng vé nhưng nhồi nhét quá nhiều khiến toàn bộ hành khách mệt mỏi, kẹt cứng.

Khánh đứng chật kín lối cửa lên xuống.
Lực lượng CSGT yêu cầu hành khách xuống xe để kiểm đếm số lượng người trên xe.

Trao đổi với CAND Online, Trung tá Trần Minh Thu - Đội trưởng Đội 7 cho biết, riêng ngày 3/5, đơn vị xử lý hàng chục xe khách chở quá người. 

Phần lớn các tuyến xe huyện tuyến ngắn như Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa vi phạm nhiều hơn cả trong đó có cả xe giường nằm chất lượng cao. Dịp nghỉ lễ đa số xe khách đều chở quá tải. Tuy nhiên, việc xử lý gặp nhiều khó khăn. 

"Nhiều tài xế, phụ lái viện nhiều lý do né tránh cảnh sát như báo chốt, thả khách giữa đường... nhưng khi có đủ bằng chứng chúng tôi kiên quyết xử lý". Theo quy định mỗi xe được phép chở quá 4 người. 

Cảnh sát lập biên bản, phạt tài xế 400.000 đồng/người quá tải trọng (đối với tuyến đường dưới 300 km) và 900.000 đồng/người quá tải trọng (đối với tuyến dài trên 300 km) và tước GPLX tài xế.

Xe khách Phượng Hưng tuyến Ý Yên - Mỹ Đình mang BKS 18B – 011.92 
Sau khi kiểm đến, CSGT đã phát hiện chiếc xe này chở 93/29 người.

Theo Báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 4 ngày nghỉ lễ Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhận được hơn 270 phản ánh từ người dân (bao gồm tin nhắn và cuộc gọi); ngày 30/4 và ngày 3/5 có số lượt phản ánh đến đường dây nóng cao nhất, khoảng 200 cuộc gọi và tin nhắn. 

Nội dung phản ánh về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định, tập trung chủ yếu các tuyến từ Hà Nội -Thanh Hóa, Nghệ An, Nình Bình, Phú Thọ, Yên Bái và ngược lại; Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh. Hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ vẫn diễn biến phức tạp; tình trạng xe khách chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định diễn ra nhiều trong ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ, nhất là các tuyến Hà Nội -Thanh Hóa, Nghệ An.

Lối đi lại trên xe không còn một chỗ trống.
Hành khách bị nhồi nhét, đứng ngồi khổ sở. 
Dù mất tiền nhưng khách bị nhồi nhét trên xe.

Khu vực buồng lái , ghế phụ nhồi nhét hơn 10 khách.

Khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, nhiều xe nhanh chóng mở cửa xe cho khách xuống dưới.
Sau khi bị hạ tải, nhiều hành khách phải ngồi vạ vật bên đường.
Tài xế xe khách ký biên bản xử phạt vi phạm 90/47 người

Xuân Bùi
.
.
.