Bến xe quá tải, xe khách nhồi nhét ngày nghỉ lễ

Thứ Hai, 02/05/2011, 10:58
Có mặt trên chuyến xe khách BKS 14P-5981của Công ty TNHH Đức Phúc chạy tuyến Hà Nội - Cẩm Phả, xuất phát từ bến xe Mỹ Đình vào lúc 12h30' ngày 30/4, chúng tôi đã được "nếm mùi" đau khổ của giao thông ngày lễ. Trước khi xuất phát nửa tiếng, xe đã kín đặc người, nhưng phụ xe không từ chối bất cứ khách nào vẫy dọc đường, không cần quan tâm đến việc sẽ nhồi họ vào đâu.

Nhiều xe vi phạm, nhồi nhét khách

Đến đoạn cao tốc Thăng Long - Nội Bài (gần Melinh Plaza), khi ngay cả ghế nhựa xếp dọc hành lang cũng đã kín người ngồi, mà chủ xe vẫn tiếp tục "nhồi" thêm và bắt đầu yêu cầu hành khách ngồi dẹp vào để 3 người ngồi được 2 ghế. Sức chứa của chiếc xe là 44 chỗ ngồi, nhưng lúc đó trên xe phải đến trên dưới 80 người.

Một vài hành khách bắt đầu to tiếng dọa gọi Thanh tra giao thông nếu nhà xe tiếp tục bắt khách, nhưng nhiều người hơn lại lên tiếng "bênh" nhà xe, bất chấp các qui định về an toàn, và dù chính họ cũng đang bị nhồi nhét. Bức xúc chỉ lên đến đỉnh điểm khi nhà xe bắt đầu thu tiền với mức giá "đồng hạng" 120 nghìn đồng/người, kể cả đi đoạn gần đến Sao Đỏ, Phả Lại hay xa như Cẩm Phả, Cửa Ông (giá vé niêm yết của chặng xa nhất là Hà Nội - Cửa Ông chỉ là 80 nghìn đồng).

Nhiều hành khách đổ ra đường đợi xe dù đã tối muộn. Ảnh: TD-BĐ.

Dọc đường, nhà xe liên tục nhắc hành khách kéo chặt rèm, "đề phòng" lực lượng CSGT phát hiện.  Nhưng đến TX Uông Bí (Quảng Ninh), phụ xe bỗng vẫy tay gọi số hành khách ngồi ghế nhựa trên hành lang xuống xe, nhét lên 2 cái taxi rồi tiếp tục đi. Đến khi lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại khu vực "tuýt" xe lại để kiểm tra, mọi người mới vỡ lẽ là họ "giải tỏa" người để trốn Công an.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 1/5, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Tình trạng nhồi nhét khách trong những ngày này diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở Bến xe phía Nam và Bến xe Mỹ Đình. Trong ngày 29 và 30/4, lực lượng TTGT đã xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm, thường là họ nhồi thêm gấp rưỡi so với qui định...

Miền Nam đăng ký tăng giá công khai, miền Bắc âm thầm "chặt chém"

Đúng như dự đoán trước đó của Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, suốt ngày 29 và sáng 30/4, các bến xe, nhà ga đều chật kín khách. Các chuyến xe chưa đến giờ xuất bến nhưng cũng đã ken cứng người ngồi. Đông nhất là các xe về các tuyến huyện, bởi lượng xe khá ít và tần suất không nhiều, khiến nhà xe tha hồ nêm chặt hành khách mà không ai dám kêu ca vì muốn nhanh chóng về nhà.

Khác với TP HCM, trước đó nhiều xe khách đăng ký tăng cước lệch chiều, thậm chí mức tăng lên đến 40%, thì tại khu vực phía Bắc, không hề có xe nào đăng ký tăng. Những tưởng rằng các DN phía Bắc làm ăn "tử tế" hơn, nhưng hóa ra không phải. Họ không đăng ký công khai, mà cứ để cho khách lên xe rồi "chém" nhiệt tình.

Đơn cử xe giường nằm Tuấn Việt (BKS 37S-1837) chạy tuyến Hà Nội - Vinh, xuất bến Mỹ Đình lúc 21h30’ ngày 29/4 cũng bị lực lượng CSGT xử phạt do chở quá tải hàng 3 chục người, và thu tiền lên đến 250 nghìn đồng/vé, trong khi mức thường chỉ là 160.000 đồng.

Nhiều hành khách mở cửa xe trèo lên để "xí" chỗ tại Bến xe Giáp Bát. Ảnh: Trung Kiên.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 1/5, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết: Suốt từ 12h ngày 29/4 đến 12h ngày 30-4, lượng khách trên 3 bến đều tăng. Đặc biệt trên các quốc lộ, lượng xe tham gia giao thông rất đông, các phương tiện còn di chuyển chậm, nên các xe trong tuyến chưa kịp về bến để tham gia tăng cường, khiến việc giải toả khách gặp nhiều khó khăn.

Tại Bến xe Mỹ Đình, ngoài  việc tăng cường các xe đang hoạt động trên tuyến, công ty đã tăng cường thêm 6 xe chạy các tuyến đi Vinh; Thanh Hoá và Bãi Cháy. Bến xe Giáp Bát cũng tăng cường thêm 16 xe chạy tuyến Thanh Hoá. Và bến Gia Lâm cũng tăng thêm 2 xe chạy tuyến Thanh Hoá. Được biết, hầu hết cho đến chậm nhất là 21h30’ đêm, các bến đều giải tỏa xong lượng khách cuối cùng trong ngày

Hơn 156.000 lượt khách đổ về bến xe trong 2 ngày 29 và 30/4

 

Theo báo cáo nhanh của Công ty quản lý bến xe Hà Nội vào ngày 1/5, từ chiều 28/4 cho đến hết sáng 30/4, lượng khách đổ 3 bến xe mà công ty này quản lý là Mỹ Đình, Gia Lâm và Giáp Bát đã là gần 156.000 người.

 

Trong đó, cao điểm riêng từ chiều 29/4 đến sáng 30/4, lượng khách là gần 100.000 người, tăng 261% so với ngày thường. Trong 2 ngày trên, các bến xe đã huy động thêm hơn 1.100 lượt xe tăng cường để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tổng lượt xe vận chuyển tại 3 bến này là 7.138 lượt trong 2 ngày mà cũng mới chỉ đáp ứng cơ bản nhu cầu di chuyển của khách, vẫn còn nhiều hiện tượng nhồi nhét, chở quá tải.

Vũ Hân
.
.
.