Cấp phù hiệu xe hộ đê tràn lan

Theo ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin, năm 2018, Trung ương cấp 568 phù hiệu xe hộ đê, trong khi đó, các địa phương cấp 1.867 biển. 

Hiện các địa phương cũng có báo cáo, qua thẩm tra bước đầu chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Trong đó, một số địa phương cấp nhiều nhất như Quảng Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Nam Định..., đều cấp trên 200 xe. 

Tuy nhiên, ông Quang cũng thừa nhận, danh sách hơn 2.000 xe được cấp biển “xe hộ đê” này chỉ có cơ quan cấp mới nắm rõ, còn các cơ quan quản lý khác như Tổng cục Đường bộ, các đơn vị khai thác đường bộ cũng không thể biết được. 

Cũng theo ông Quang, trước đây, phù hiệu xe hộ đê chỉ dùng cho việc hộ đê và khắc phục khẩn cấp trong phòng chống lụt bão, phạm vi sử dụng ở các địa phương có đê và mùa mưa bão. Nhưng sau khi luật Phòng chống thiên tai có hiệu lực, loại hình thiên tai được luật hoá. trách nhiệm của Ban chỉ đạo Trung ương là phải ứng phó đầy đủ tất cả các loại hình thiên tai, do đó phạm vi mở rộng hơn. 
Nhiều ý kiến cho rằng, phải ngăn chặn ngay tình trạng làm giả phù hiệu xe hộ đê vì đây là loại xe được quy định ưu tiên không chỉ ở vấn đề phí qua trạm soát vé.

Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai khẳng định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản nhờ Bộ Công an hỗ trợ xác minh. Bộ Công an đã giao Cục CSGT làm rõ.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, qua số liệu ghi nhận về lượng xe hộ đê đi qua 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý cho thấy, đến thời điểm hiện nay lượng xe hộ đê có dấu hiệu giảm. 

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC thông tin, các tỉnh phía Bắc sử dụng xe hộ đê nhiều hơn hẳn so với miền Trung, miền Nam. Điển hình như tỉnh Hải Dương, cấp phù hiệu hộ đê cho 250 xe. Trong khi có tỉnh lân cận chỉ một vài chục xe. VEC đang quản lý 4 tuyến đường cao tốc với gần 500km. Lưu lượng xe hộ đê đi qua trên địa bàn Lào Cai 9 tháng đầu năm 2018 có 4.519 lượt; tương tự các con số này tại Nội Bài, Ninh Bình là 6.900 lượt và 3.600 lượt; Long Thành - Dầu Giây tại TPHCM là 1.966 lượt và 1.113 lượt; Đà Nẵng, Quảng Ngãi trong 3 tháng năm 2017 lần lượt là 188 lượt và 177 lượt. 

“Đề nghị Tổng cục Phòng chống thiên tai, các địa phương chấn chỉnh tình hình cấp phù hiệu xe hộ đê. Nếu địa phương nào cũng được cấp số lượng lớn như vậy thì trên cả nước có tới hàng chục nghìn xe hộ đê, rõ ràng có sự bất hợp lý”, ông Nhi kiến nghị.

Ông Nhi cho biết, trong quá trình quản lý khai thác, VEC phát hiện hiện tượng rất nhiều xe dùng phù hiệu hộ đê giả, hết hạn, sử dụng không đúng mục đích, sử dụng không đúng địa bàn; xe dùng phù hiệu hộ đê không đúng quy định trong Luật Giao thông đường bộ. 

“Đáng chú ý, các xe này thường gây khó khăn cho đơn vị thu phí, đầu vào không trưng phù hiệu, vẫn lấy thẻ thu phí song chỉ tới đầu ra mới đẩy lên phù hiệu “xe hộ đê”, không trả thẻ cho đơn vị quản lý. Điều này gây thất thoát kép vừa tiền thu phí lẫn tiền thẻ (có giá hơn 200.000 đồng/chiếc). Theo ước tính, mỗi năm chúng tôi mất hơn 4.000-5.000 chiếc thẻ trên toàn hệ thống. Đặc biệt, không ít trường hợp lái xe có phù hiệu hộ đê lái rất ẩu, khi bị nhân viên thu phí phản ứng, họ có hành vi thiếu văn hóa, thậm chí còn nhục mạ, chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ. Nhiều lần chúng tôi phải phối hợp với lực lượng CSGT trên tuyến để xử lý”, Phó Tổng giám đốc VEC bức xúc.

Xe hộ đê giả thực sự nguy hiểm

Tại buổi tọa đàm, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT khẳng định, thực tế, không chỉ có xe sử dụng phù hiệu xe hộ đê giả, trong quá trình giám sát phát hiện các lái xe thực hiện rất nhiều hình thức giấy tờ giả để lưu thông với nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ: Giấy ra vào Bộ Công an, giấy Công lệnh Chính phủ, giấy giới thiệu Ban cố vấn đặc biệt Chính phủ... 

“Thực trạng sử dụng phù hiệu xe hộ đê giả như hiện nay, có thể nói là nguy hiểm. Đây là loại xe được quy định ưu tiên, không chỉ dừng lại ở vấn đề trốn phí mà còn nhiều quyền ưu tiên khác khi tham gia giao thông như đi không hạn chế tốc độ, được đi ngược chiều, đi vào đường ưu tiên... Vì vậy rất cần thiết phải ngăn chặn ngay”, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật nêu ý kiến. 

Đồng chí Nguyễn Quang Nhật hướng dẫn dấu hiệu nhận biết phù hiệu giả - thật: Theo Nghị định 109 Chính phủ, tín hiệu xe hộ đê, làm nhiệm vụ hộ đê phải có cờ hiệu hộ đê cắm phía trước xe, bên trái người lái. Đây là dấu hiệu nhận biết đầu tiên để người tham gia giao thông nhường đường. Nếu xe không có cờ hiệu thì không phải là xe được ưu tiên. Thông tư 159 Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu phí quy định, xe hộ đê còn phải trình được phù hiệu và giấy phép xe ưu tiên, do vậy nhân viên thu phí phải nắm được để giám sát xe có cờ hiệu, phù hiệu xe hộ đê hay không.

“Chúng tôi thấy có dấu hiệu vi phạm luật hình sự về hành vi “Làm giả con dấu, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” để lừa dối tổ chức, nhân dân trong giao dịch mà khiến tổ chức, cá nhân tin là thật. Đây là lỗi cố ý trực tiếp lừa dối. Trường hợp xe “giả danh”, sử dụng tín hiệu của xe ưu tiên mà không được phép, phù hiệu giả, sử dụng biển giả của xe ưu tiên, theo Nghị định 46 sẽ xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Nếu xác định chủ động làm giả phù hiệu  để lưu hành thì sẽ phải xử lý hình sự”, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật khẳng định.

Ngọc Yến