Xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động tại Hà Nội

Thứ Năm, 10/11/2016, 09:09
Để chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, cần xây dựng quy chế trách nhiệm của các lực lượng như CSGT, Thanh tra GTVT, chính quyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn xe dù, bến cóc trên địa bàn quản lý.

Cách đây 1 tháng, Báo CAND từng có bài phản ánh về tình trạng bến cóc hoạt động ngang nhiên tại một số vị trí gần Bến xe Mỹ Đình. Ngay sau đó, lực lượng Thanh tra giao thông, Công an đã vào cuộc rốt ráo, chốt trực thường xuyên. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian lực lượng vắng bóng, tình trạng này lại diễn ra. Điều này đã khiến giao thông quanh khu vực này ngày càng trở nên phức tạp.

Trục đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến từ lâu đã trở thành điểm “nóng” về ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các nút giao Thanh Xuân, nút giao Big C do kết nối với đường Vành đai 3 trên cao. 

Dù vào giờ cao điểm hay giờ thấp điểm thì tại hai nút giao này vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, do lượng xe đông, đặc biệt là xe tải, xe container lên và xuống đường Vành đai 3 trên cao. 

Xe bắt khách dọc đường gần khu vực Bến xe Mỹ Đình.

Mặc dù vậy, trước cửa tòa nhà Thăng Long Number one tọa lạc ở số 1 Khuất Duy Tiến vẫn ngang nhiên hình thành một bến cóc với quy trình hoạt động khá bài bản.

Một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Thái Bình từ Bến xe Yên Nghĩa về hoặc từ Bến xe Mỹ Đình chạy ra đã ngang nhiên dừng đỗ để đón khách, trả khách. Một số nhà xe như Anh Huy Đất Cảng còn có nhân viên trực tại bến cóc này để thu gom khách. 

Đáng nói, bến cóc này hoạt động rất nhộn nhịp, dù đã nhiều lần phản ánh, sau đó lực lượng Thanh tra GTVT đã triển khai chốt trực, xử phạt. Tuy vậy, khi lực lượng chức năng lơi lỏng thì bến cóc này lại tiếp tục hoạt động. 

Theo ghi nhận của phóng viên, nhà xe Anh Huy Đất Cảng đã từng bị lực lượng Thanh tra GTVT Cầu Giấy lập biên bản vi phạm vì xe bị thu hồi phù hiệu chạy tuyến cố định 1 tháng, nhưng đã sử dụng phù hiệu của xe khác để tiếp tục vận hành. Nhưng những ngày qua, nhà xe này vẫn tiếp tục dừng đón khách tại bến cóc trên đường Khuất Duy Tiến.

Không phủ nhận tình trạng trên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, một số bến cóc hoạt động khá bài bản, như bến cóc hình thành đầu đường Khuất Duy Tiến, ngay nút giao Thanh Xuân vốn đã thường xuyên ùn tắc. 

“Sáng 8-11, tôi đã trực tiếp đi khảo sát và ghi nhận tình hình tại bến cóc này, rất nhiều nhà xe đã dừng đỗ tại đây để đón khách, làm phức tạp thêm tình hình giao thông. Sau đợt này, tôi sẽ kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT làm rốt ráo, kiên quyết dẹp điểm bến cóc này”, ông Đào Việt Long khẳng định.

Nhìn các bến cóc hoạt động ngang nhiên, không ít người sẽ đặt câu hỏi, vậy lực lượng chức năng đi đâu? Chốt trực vào thời gian nào? CSGT có ráo riết xử lý vi phạm hay không? 

Về vấn đề này, ông Đào Việt Long cho biết: 9 tháng đầu năm 2016, Phòng CSGT Hà Nội đã xử lý 10.580 trường hợp xe khách vi phạm. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 6.111 trường hợp, phạt tiền 6,751 tỷ đồng, tạm giữ 110 phương tiện, tước GPLX 1.085 trường hợp. 

Trong đó xử lý nhiều các vi phạm liên quan đến xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, xe buýt nhái. Cụ thể như, xe dù 67 trường hợp, bến cóc 12 trường hợp bến có hành vi vi phạm hoạt động đón, trả khách tại khu vực gần Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Nước Ngầm, đến nay nhiều bến trong số này đã dừng hoạt động. Ngoài ra, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính 632 trường hợp xe khách trá hình. 

Căn cứ vào kết quả xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng và kết quả kiểm tra, theo dõi hoạt động của phương tiện qua hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu năm 2016 đến nay, Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu có thời hạn đối với 1.251 phương tiện (xe hợp đồng 581 xe, xe taxi 603 xe, xe chạy tuyến cố định 67 xe) của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố do vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành có liên quan.

Theo ông Đào Việt Long, dù đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên hiện tượng xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, xe buýt nhái chưa được xử lý triệt để, khi lực lượng chức năng thiếu kiểm tra, giám sát thì các hiện tượng trên lại tái diễn và biến tướng ngày càng tinh vi tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT, gây ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị. 

Nguyên nhân do công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng chưa quyết liệt, chưa thường xuyên, chưa quy được trách nhiệm rõ ràng của các cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc.

Trong thời gian tới để chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, cần xây dựng quy chế trách nhiệm của các lực lượng như CSGT, Thanh tra GTVT, chính quyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn xe dù, bến cóc trên địa bàn quản lý.

Đặng Nhật
.
.
.