Chuyện người quản lý

“Xe dù, bến cóc” sẽ lại nóng vì quy hoạch?!

Thứ Hai, 20/06/2016, 09:09
Trên địa bàn Hà Nội hiện đang có 6 bến xe khách liên tỉnh ở khu vực nội đô, đó còn chưa kể một số bến xe ở các huyện ngoại thành, với hàng nghìn lượt xe khách liên tỉnh xuất bến mỗi ngày, chuyên chở hàng triệu lượt khách đến/đi. Tuy nhiên, tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn là điểm nhức nhối của cơ quan chức năng mà theo nhìn nhận, nguyên nhân sâu xa là do quy hoạch chưa tới.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an TP Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2016, Phòng đã xử lý hơn 200 trường hợp xe buýt trá hình vào phố hoạt động đón trả khách.

Bên cạnh đó, hàng trăm xe khách giả danh xe hợp đồng cũng được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là mỗi đợt cao điểm xử lý qua đi thì tình trạng xe hợp đồng, xe buýt trá hình lại tái diễn, hoạt động phức tạp, nhức nhối trên khắp các địa bàn TP Hà Nội.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận: “Hiện tượng xe hợp đồng trá hình, chở khách liên tỉnh hiện đang nóng lên từng ngày, nhưng lại rất khó bắt quả tang, xử lý. Đây cũng là một hệ lụy phát sinh từ việc có cầu nhưng không đủ cung của vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội”.

Số liệu từ Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trong nội thành Hà Nội có 6 bến xe chính là Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Gia Lâm và Lương Yên. Bấy lâu nay giữa các bến xe đã có sự mất cân đối về lượng khách cũng như mật độ luồng tuyến, phương tiện khai thác. Trong khi 3 bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm đã quá tải mà cả nhu cầu khai thác của nhà xe lẫn nhu cầu của người dân vẫn không ngừng tăng lên, thì 2 bến Nước Ngầm, Yên Nghĩa lại “ế ẩm”, dù đã có nhiều chính sách ưu đãi, mời gọi các doanh nghiệp vận tải.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin: “5 năm qua, Sở GTVT Hà Nội đã điều chuyển hàng trăm tuyến xe về bến Nước Ngầm nhưng sau một thời gian, doanh nghiệp bỏ bến vì hoạt động không hiệu quả”.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Linh, trên các tuyến đã điều chuyển từ Mỹ Đình về Nước Ngầm, xuất hiện tình trạng xe dù, bến cóc do nhu cầu của người dân là thực tế, có cầu dẫn đến có cung. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, trước quyết định điều chuyển luồng tuyến vận tải khách của Bộ GTVT mới đây, hàng loạt Sở GTVT các tỉnh có xe khách chạy về Hà Nội như Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai,... đã họp với các doanh nghiệp địa phương và có văn bản gửi lên Bộ GTVT không đồng tình với phương án điều chuyển của Bộ GTVT.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội lo ngại, nếu cứ ép các doanh nghiệp vận tải phải điều chuyển theo quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT rất dễ khiến tình trạng xe dù bến bóc bùng phát mạnh hơn.

Trước đó, để làm rõ hơn về thực trạng xe khách trá hình, kết quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe dù, bến cóc, xe xin phù hiệu xe hợp đồng nhưng chạy như tuyến cố định, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT báo cáo chi tiết về thực trạng, kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, đánh giá hiện trạng, nguyên nhân và công tác quản lý Nhà nước dẫn đến hiện tượng nêu trên, đồng thời đề xuất các giải pháp để quản lý tốt hơn, tránh hiện tượng này tái diễn trong thời gian tới.

Đ.Nhật
.
.
.