Thông báo này dựa trên cơ sở kết quả kiểm định của Trung tâm kỹ thuật đường bộ và kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 đến Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê của Bộ Giao thông vận tải.

Theo thông báo cho hay, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Đường bị nứt toác, sụt lún nghiêm trọng

Để đảm bảo an toàn cho người dân trong vùng dự án, không ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình.

Quá trình dỡ tải, Ban quản lý dự án 6 và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, lao động, vệ sinh môi trường và an toàn tuyệt đối cho người, tài sản cũng như các công trình lân cận.

Phân định trách nhiệm, thông báo chỉ rõ, trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước hoặc đưa ra các dự báo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

Những vét nứt rộng xuất hiện nhan nhản trên mặt đường

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng.

Như trước đó Báo CAND đã có phản ánh, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, mới hoàn thành tháng 6-2019. Tuy nhiên, đầu tháng 9-2019, đoạn đường dài khoảng 150m bị sụt lún, nứt toác làm biến dạng con đường. Có những vết nứt trên mặt đường kéo dài hàng chục mét, sâu nửa 1m. Lan can, bờ kè, mặt đường bị sụt lún sâu, khiến các phương tiện không thể lưu thông…


Văn Thành