WB khuyến nghị ưu tiên phát triển xe buýt BRT

Thứ Năm, 05/10/2017, 09:07
Đó là đánh giá của đại diện đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) sau khi đi kiểm tra thực tế hoạt động của tuyến buýt BRT 01 Kim Mã-Bến xe Yên Nghĩa. 

Cụ thể, Giám đốc giao thông và giao thông thông minh toàn cầu WB Fran R.Drees - Gross nhận định: “Xe buýt BRT của Hà Nội cần được ưu tiên mạnh mẽ hơn nữa để phát huy hết lợi thế của mình”.

Đoàn kiểm tra đã đi trên một chuyến xe xuất phát từ số 1 Kim Mã để ghi nhận hoạt động thực tế của tuyến buýt nhanh BRT 01. Chứng kiến cảnh nhiều phương tiện ngang nhiên lấn làn, gây cản trở xe buýt BRT lưu thông, ông Fran R.Drees - Gross lưu ý rằng, lợi thế của buýt BRT đến từ những điều kiện ưu tiên tối đa. Xe buýt thường phải đi lẫn vào các loại phương tiện giao thông khác nên thời gian di chuyển chậm, không thể nhanh bằng xe buýt BRT với làn đường riêng. 

Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới đi thực tế buýt nhanh tại Hà Nội.

Giám đốc giao thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương WB Almud Weitz bổ sung thêm, mục tiêu của loại hình vận tải công cộng (VTCC) là phải khuyến khích được người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang vận tải công cộng. 

Hiện xe buýt BRT Hà Nội đạt khoảng 13.000 khách/ngày, nhưng nếu cải thiện hệ thống tốt hơn, các điều kiện ưu tiên được đảm bảo hơn, thì chắc chắn xe buýt BRT sẽ còn đông hơn rất nhiều. Đại diện phái đoàn của WB cũng cho hay, việc triển khai tuyến BRT đầu tiên ở quốc gia nào, thành phố nào cũng vậy, gặp rất nhiều khó khăn trở ngại. 

Hiện trên thế giới đã có 20 đô thị triển khai loại hình xe buýt nhanh BRT, và thông thường mỗi đô thị có từ 5 - 7 tuyến BRT bổ trợ cho nhau, kết nối rất chặt chẽ cả với đường sắt đô thị và các loại hình vận tải công cộng khác. Tuy nhiên, tại Hà Nội, tuyến buýt BRT 01 vẫn còn đơn lẻ nên hạn chế rất nhiều tính hiệu quả. 

Ông Fran R.Drees - Gross cũng cho hay, WB sẽ tiếp tục cộng tác với Hà Nội trong việc quản lý, khai thác tuyến buýt BRT 01, đồng thời hỗ trợ thành phố thực hiện các tuyến BRT khác, kể cả đường sắt đô thị. Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, TP đã giao cho Sở GTVT nghiên cứu thực hiện 1 tuyến buýt kết nối đến Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng đang chuẩn bị triển khai hệ thống camera giám sát, có trích xuất dữ liệu hình ảnh để xử phạt nguội các phương tiện lấn làn xe buýt BRT.

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm việc sử dụng thẻ vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Hành khách chỉ cần nạp tiền vào tài khoản được cung cấp là có thể di chuyển dễ dàng, xuyên suốt trên xe buýt thường, xe buýt nhanh, đường sắt đô thị… mà không phải mua nhiều loại vé. 

Nếu áp dụng thành công, loại hình này sẽ giúp các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp quản lý doanh thu chính xác, đồng thời quản lý tốt nhu cầu và quy luật đi lại của người dân qua chuỗi thông tin báo về hệ thống, từ đó cơ quan nhà nước có thể điều chỉnh kế hoạch phục vụ hành khách dễ dàng và thuận tiện nhất. 

Vé điện tử thông minh được tích hợp linh hoạt rất nhiều ứng dụng. Trên cùng một thẻ sẽ mặc định rất nhiều đối tượng phục vụ như khách phổ thông, khách ưu tiên (theo đối tượng, theo ngày, theo tháng, theo giờ), chính sách về giá vé cũng được điều chỉnh dễ dàng, không cầu kỳ, phức tạp. 

Song song với việc sử dụng vé điện tử, loại hình vé giấy như hiện tại vẫn sẽ được bán trên xe dành cho những người không có nhu cầu làm thẻ điện tử hoặc hành khách ngoại tỉnh.

Đặng Nhật
.
.
.