Tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Hội thảo là diễn đàn tốt để đại diện các bộ, ngành, cơ quan, chuyên gia đường sắt và WB tiếp tục trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp tốt nhất nhằm tăng cường thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành Đường sắt Việt Nam trên tất cả các khía cạnh trong giai đoạn tới”.

Khẳng định WB luôn coi trọng việc hỗ trợ phát triển ngành GTVT đường sắt, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione cho rằng, vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển vận tải, lưu thông hàng hóa tại Việt Nam. Vận tải đường sắt đảm bảo được tính hệ thống bền vững, đáng tin cậy và an toàn, cũng như thân thiện môi trường.

“WB sẽ kết nối với các tổ chức, định chế tài chính để tìm kiếm nguồn tài chính đầu tư, hỗ trợ cho phát triển đường sắt Việt Nam”, ông Ousmane Dione nói.

Cũng tại Hội thảo, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ kịch bản phát triển dài hơi hơn đối với phát triển đường sắt Việt Nam, nhất là về hạ tầng sau năm 2040, từ đó có phân kỳ đầu tư, ưu tiên đầu tư cụ thể. Mặt khác, kịch bản này cần cập nhật các quy hoạch đường sắt kết nối cảng biển, đường sắt kết nối đường sắt quốc tế theo các hành lang kinh tế khu vực…

Đại diện WB khẳng định, sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu và cụ thể hóa vào báo cáo cuối cùng của gói hỗ trợ kĩ thuật nhằm đưa ra được các kịch bản chi tiết làm cơ sở tham khảo để Chính phủ Việt Nam có những quyết định về con đường phát triển ngành giao thông đường sắt.

Đặng Nhật