Toàn tuyến có 4 chặng chính: Hà Nội - Vinh (282km), Vinh - Đà Nẵng (432km), Đà Nẵng - Nha Trang (472km), Nha Trang - TP Hồ Chí Minh (363 km).

Đoạn đường sắt đi qua địa bàn 4 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên nằm trong chặng Đà Nẵng - Nha Trang có một số điểm đáng lưu ý là hành trình từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ, đường sắt cao tốc song song với đường sắt xuyên Việt đang sử dụng trước khi đến ga Quảng Ngãi và tiếp tục vào địa phận Bình Định qua ga Phù Mỹ, Diêu Trì kết nối với TP Quy Nhơn. 

Từ ga Diêu Trì, hành trình đường sắt cao tốc xuyên qua đèo Cù Mông vào ga Tuy Hòa thuộc địa phận Phú Yên trước khi xuyên qua đèo Cả đến Khánh Hòa có điểm cuối cùng trong chặng này là ga Nha Trang dự kiến xây dựng tại xã Vĩnh Thạnh, cách trung tâm TP Nha Trang 4,5km

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đang khẩn trương rà soát, thống nhất với các địa phương để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

PHAN VĂN LƯƠNG