Vô tư nối đuôi nhau vượt trạm BOT quốc lộ 10 trốn phí

Thứ Sáu, 02/08/2019, 08:30
Quốc lộ 10 thuộc địa phận TP Hải Phòng với chiều dài hơn 30km, từ đầu năm 2019, sau khi hoàn thành việc cải tạo nâng cấp và mở rộng đưa vào khai thác, tại Trạm thu phí Tiên Cựu (tại xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng) luôn xảy ra tình trạng xe ôtô bám đuôi nhau để vượt trạm trốn phí.


Ông Nguyễn Tài Hải, Trạm trưởng Trạm thu phí Tiên Cựu cho biết, chỉ tính riêng trong quý 1-2019, số lượng xe vượt trạm, phá barie lên tới vài trăm trường hợp. Đáng chú ý, tháng 5, tháng 6 vừa qua, số vụ xe vượt trạm tăng đột biến. Cụ thể trong tháng 5, số lượng xe bám đuôi nhau trốn phí và phá barie là 1.129 lượt. Sang đến tháng 6, con số tăng lên gấp đôi, là 2.168 lượt. Nửa đầu tháng 7-2019, xe vượt trạm, phá barie 1.000 lượt.

Thông qua dữ liệu trên hệ thống camera giám sát cho thấy, xe vượt trạm và đâm phá cần barie đa số là xe tải, xe container và xe khách, diễn ra nhiều nhất vào ban đêm. Trong số này có những phương tiện từng vượt trạm đến 50 lần, còn lại phổ biến là từ 10 đến 20 lần. Đây là những loại xe phải trả mức phí cao, nhất là xe container với mức 180 nghìn đồng/lượt… Theo đó nguyên nhân chính của việc vượt trạm, đâm gẫy barie cũng được xác định là sự thiếu ý thức và gian lận của lái xe nhằm trốn phí.

Nhiều phương tiện liều lĩnh vượt trạm làm hư hỏng thiết bị và đe dọa tính mạng nhân viên thu phí. Ảnh cắt từ camera.

Cũng theo ông Hải, cách thức các xe vượt trạm là bám đuôi nhau ở khoảng cách 0,5m đến 1m, xe trước vừa qua, lập tức xe sau bám đuôi, vì thế, có những trường hợp barie hạ xuống nhanh bị xe phía sau đâm gẫy. Không những bị hư hỏng barie, hệ thống điện tử kết nối barie với trung tâm điều khiển cũng bị long mạch, hư hỏng không hoạt động được, phải chờ đơn vị lắp đặt hiệu chỉnh lại.

Cụ thể, tính từ đầu tháng 5 đến tuần đầu tháng 7 này, có tới 681 trường hợp xe đâm vào barie, trong đó có 23 lần gây hư hỏng và 12 lần phải khắc phục, bồi thường. Ngoài thiệt hại do hư hỏng thiết bị, số tiền thất thu do phương tiện trốn phí tính đến nay phải đến hàng trăm triệu đồng. Trong số những trường hợp không trả phí, có lái xe dùng hung khí gây gổ, đe dọa nhân viên thu phí.

Trước tình trạng trên, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo từ ngày 1-8, Công an TP Hải Phòng tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định, bố trí lực lượng vào các thời điểm phù hợp trong ngày để phối hợp phân luồng, bảo đảm ATGT và xử lý vi phạm. 

Cùng với đó là nghiên cứu, đối chiếu hành vi vi phạm với các quy định của pháp luật để xử lý, nhằm bảo đảm  ANTT cũng như ATGT. Đối với những trường hợp đâm barie, bám đuôi trốn vé, khi trạm thu phí giữ lại được mà không chịu bồi thường sẽ giao Công an huyện Tiên Lãng phối hợp Trạm CSGT Quang Trung (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt) xử lý nghiêm và kịp thời.

Cùng với đó, UBND TP Hải Phòng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng tăng cường bổ sung thêm nhân lực điều phối, phân làn và phát hiện dấu hiệu vi phạm để phối hợp với các lực lượng chức năng có biện pháp xử lý vi phạm kịp thời. Đồng thời phối hợp với Công ty TNHH thu phí tự động VETC sớm rà soát, hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông tại khu vực Trạm thu phí theo quy định QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ.

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng cũng giao cho Sở GTVT phối hợp kiểm tra, hướng dẫn rà soát, hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông tại Trạm thu phí theo quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, kiểm tra điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải và yêu cầu cam kết chỉ đạo lái xe thực hiện đúng quy định khi phương tiện lưu thông qua các Trạm thu phí.

V. Huy
.
.
.