Vì sao BOT Cai Lậy liên tục nóng trong 4 ngày qua?

Chủ Nhật, 03/12/2017, 20:53
Trong việc xảy ra tại BOT Cai Lậy (Tiền Giang), nhiều người đã có sự phản ứng quá khích, dễ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. 


Từ khi BOT Cai Lậy chính thu phí trở lại, nơi đây trở thành điểm nóng và tâm điểm dư luận của cả nước. Các tài xế phản ứng bằng nhiều cách khiến BOT Cai Lậy liên tục “thất thủ”.

Tài xế kiên trì “đấu” BOT Cai Lậy

Sau 4 ngày ngày thu phí trở lại, BOT Cai Lậy ngày càng trở nên căng thẳng, phức tạp. 9h ngày 30-11, BOT Cai Lậy thu phí, nhưng 3 tiếng đồng hồ sau đã gặp sự phản ứng dữ dội từ một số tài xế và buộc phải xả trạm do áp lực ùn tắc giao thông.

Sau đó, BOT Cai Lậy liên tục “thất thủ” khi nhiều tài xế phản ứng, cho rằng vị trí đặt trạm thu phí chưa phù hợp. Một số tài xế đã phản ứng bằng cách: sử dụng tiền lẻ qua trạm hoặc buộc phải trả 100 đồng dư khi trả phí.

Một hành động phản ứng tại BOT Cai Lậy. 
Các phương tiện án ngữ, không di chuyển tại 4 làn thu phí.
BOT Cai Lậy liên tục "thất thủ" bởi phản ứng của một số tài xế.
Đậu xe ngay làn thu phí, lấy khăn lau kính để phản ứng.

Việc này kéo dài trong khoảng 5-7 phút, khiến các phương tiện ùn ứ, tạo không khí căng thẳng tại các làn thu phí. Những ngày sau, các tài xế tiếp tục phản ứng bằng việc: trả tiền mua vé nhưng yêu cầu nhân viên trạm giải thích vì sao phải thu phí nơi này.

Nhiều tài xế còn yêu cầu nhân viên thu phí phải dùng máy soi chiếu để kiểm tra tiền giả; hoặc dừng xe tại làn thu phí bấm ỏi inh ỏi, không đồng ý mua vé hay thậm chí là sửa xe, lau kính…

Từ những việc trên, BOT Cai Lậy liên tục "nóng" bất kể ngày hay đêm khuya. Không chỉ tài xế căng thẳng, nhiều nhân viên thu phí cũng phải bật khóc vì áp lực từ môi trường làm việc...

Đóng, xả barie thu phí là chuyện diễn ra thường ngày tại BOT Cai Lậy trong những ngày qua. Mỗi lần xả trạm, rất nhiều tiếng vỗ tay, hoan hỉ của nhiều người đứng trên dải phân cách chia nhau giữa các làn thu phí, tiếng bấm còi inh ỏi của tài xế… xen lẫn sự căng thẳng, thởi dài của nhân viên thu phí.

Xuất hiện nhiều tình tiết phức tạp

Điều khá lạ, cách khu vực BOT Cai Lậy chưa đến 100m, có biển hiệu rất lớn: “Bà Tám BOT Cai Lậy”. Theo ghi nhận, nơi đây là quán cà phê tập hợp khá nhiều tài xế, lúc cao điểm lên đến 20-30 người. Các tài xế tập hợp, thường xuyên túc trực để điều phối việc phản ứng lại BOT Cai Lậy.

Lượng tài xế tập hợp, ngày càng đông và phát triển mạnh. Nhiều tài xế có mặt tại quán cà phê cho biết, họ từ TP Hồ Chí Minh xuống hoặc từ các tỉnh khác, mang theo những cọc tiền lẻ chuẩn bị từ trước “đồng hành” cùng các tài xế có mặt tại khu vực BOT Cai Lậy, bày bỏ bức xúc đối với trạm thu phí.

Quán "Bà 8 BOT Cai Lậy" được nhiều tài xế tập hợp, bàn cách phản ứng BOT Cai Lậy.
"Live Stream" chia sẻ với bạn bè sau khi BOT Cai Lậy xả trạm.
Mỗi khi tài xế phản ứng, nhanh chóng có nhiều ngồi chờ sẵn cổ vũ.

Chính sự tương tác, kêu gọi lẫn nhau của các tài xế qua mạng xã hội đã góp phần hình thành “điểm nóng” BOT Cai Lậy. Có thể thấy, việc kêu gọi nhiều tài xế đồng hành phản ứng thông qua nhóm, diễn đàn trên mạng là nhanh, hiệu quả và bất ngờ.

Và mỗi lần BOT Cai Lậy vừa thu phí trở lại thì nhanh chóng xuất hiện một số tài xế đứng ngay quán cà phê “Bà 8 BOT Cai Lậy” kêu gọi tài xế xe ngang qua, hướng từ miền Tây đi TP Hồ Chí Minh để có sự phản ứng với BOT Cai Lậy.

Đồng thời, nhiều tài xế có mặt tại quán khi thấy lưu lượng xe đông đúc cũng điều khiển ôtô di chuyển đến khu vực làn thu phí bày tỏ sự phản ứng. Điều này, nhanh chóng tạo thành “hiệu ứng đám đông”.

Thậm chí, các tài xế đồng loạt cho phương tiện tiến vào 4 làn thu phí và án ngữ tại đây phản ứng bằng cách nhiều: sử dụng tiền lẻ và yêu cầu thối lại đúng 100 đồng, phản ứng vị trí đặt trạm, không chịu mua vé hoặc đơn giản đậu xe mua vé nhưng quên tiền hoặc lấy xe lấy kính, phương tiện bị hư…

Sự căng thẳng càng trở nên “bóng bức” khi các phương tiện phía sau ùn ứ. Các tài xế thể hiện thái độ cùng với sự hô hào, hưởng ứng của số người đứng sẵn trên dải phân cách chia các làn thu phí, buộc BOT Cai Lậy phải xả trạm.

Tuy nhiên, trong việc xảy ra tại BOT Cai Lậy, nhiều người đã có sự phản ứng quá khích, dễ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, tại BOT Cai Lậy khi tài xế khi dừng xe thể hiện thái độ phản ứng tại làn thu phí thì có “người lạ” xuất hiện, đe doạ buộc tài xế di chuyển phương tiện ra ngoài.

Tuy nhiên, “người lạ” này lại “mềm mỏng” chứ không gây xung đột, doạ dẫm kịch liệt. Sau khi thông tin này được đăng tải trên các phương tiện báo chí, người ta nhanh chóng lan truyền rằng những "người lạ" này là những “giang hồ số má” được thuê nhằm đe doạ tài xế, góp phần BOT Cai Lậy thêm nóng.

Công an huyện Cai Lậy, nơi đặt trạm thu phí đã xác minh và đang điều tra. Hiện chưa rõ cuộc “so găng” giữa các tài xế với BOT Cai Lậy khi nào chấm dứt, nhưng tình hình này kéo dài sẽ ngày càng thêm phức tạp.

Thực tế những ngày qua, tại BOT Cai Lậy đang có hiện tượng phản ứng tiêu cực, giật dây dễ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, tạo thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Ngay trong sáng 3-12, một chủ doanh nghiệp tại Cần Thơ dùng rựa chém một người gây thương tích, phải nhập viện cấp cứu. Người bị chém đi cùng với một nhóm bạn đến gặp chủ doanh nghiệp này nói chuyện về việc cho xe cẩu phương tiện tại làn thu phí BOT Cai Lậy.

Theo lời khai của chủ doanh nghiệp, nơi đây có hợp đồng với BOT Cai Lậy cho xe cứu hộ giải phóng phương tiện khi xảy ra ùn tắc. Chiều 30-11, xe cứu hộ của chủ doanh nghiệp này đã kéo phương tiện ra khỏi làn thu phí của BOT Cai Lậy theo yêu cầu của ngành chức năng.

Sau đó, chủ doanh nghiệp bị nhiều số điện thoại gọi đến đe doạ, uy hiếp thậm chí gán ghép số điện thoại công ty là bán dâm, hàng đa cấp dẫn đến bức xúc, vi phạm pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rà soát lại các dự án BOT, trong đó đặc biệt lưu ý BOT Cai Lậy, yêu cầu ngành chức năng vào cuộc xử lý. Lãnh đạo Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cũng trực tiếp đến hiện trường kiểm tra các vấn đề liên quan đến BOT Cai Lậy.

Như Anh
.
.
.