Chủ đầu tư lên tiếng về vết nứt hầm đường bộ Hải Vân

Thứ Tư, 25/10/2017, 10:19
Hiện trong hầm đường bộ Hải Vân tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài ở vị trí cách miệng hầm phía Nam hơn 200m, khiến các tài xế điều khiển phương tiện giao thông qua hầm cảm thấy bất an.


Trước sự việc trên, ngày 24-10, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư hạng mục mở rộng hầm Hải Vân) cho rằng, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay hầm Hải Vân là hoàn toàn không có vấn đề gì. Các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành. 

Cũng theo ông Mai, qua kiểm tra hiện trường cho thấy các vết nứt này rất nhỏ và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. 

Do trước kia hầm Hải vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm, tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm, nên đến nay sau 12 năm sử dụng, lớp sơn này bị lão hóa. Cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người nhìn vào lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. 

Hầm đường bộ Hải Vân.

“Những vết nứt xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ cho sơn lại vỏ hầm để đảm bảo mỹ quan cho hầm cũng như tâm lý cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua hầm trong thời gian tới”, ông Mai nói.

Nói về việc xử lý vết nứt trong hầm, ông Mai cho biết thêm rằng, đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. 

Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt. Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định (đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành). 

Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông. Những vết nứt này hiện đã được sửa chữa xong. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông…

Hoài Thu
.
.
.