Sự cố vết nứt phía Nam hầm đường bộ Hải Vân: Ban quản lý nói gì?

Thứ Hai, 17/07/2017, 17:59
Sau thông tin về vết nứt phía Nam của hầm đường bộ Hải Vân khi triển khai đóng hầm để nổ mìn thí điểm thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 được nhiều phương tiện truyền thông phản ánh… chiều ngày 17-7 Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân (Đại điện Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả) đã chính thức lên tiếng về sự cố này…

Trước đó, từ ngày 11-7, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã triển khai thí điểm đóng hầm đường bộ Hải Vân (nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế) 30 phút mỗi ngày để thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2. 

Cụ thể, mỗi ngày khoảng 30 phút (từ 13h15' đến 13h45') đơn vị thi công sẽ đóng hầm Hải Vân để thi công mở rộng hầm Hải Vân 2. Dự kiến thời gian đóng hầm Hải Vân diễn ra trong vòng 1 tháng, trừ các ngày lễ, Tết, tính từ ngày chính thức đóng hầm thi công đến khi đủ các điều kiện liên quan để triển khai thí điểm. 

Tuy nhiên, nhiều ngày qua đã có một số thông tin đã cho rằng: Trong quá trình nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2, đơn vị thi công đã gây nứt hầm Hải Vân, có nguy cơ ảnh hưởng đến ATGT và an toàn vận hành trong hầm…

Để làm rõ sự cố trên, vào chiều ngày 17-7, ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị quản lý và chủ đầu tư hầm đường bộ Hải Vân) đã có văn bản trả lời báo chí về sự cố “vết nứt” trong hầm Hải Vân. 

Hầm đường bộ Hải Vân hiện đang được thi công mở rộng hầm Hải Vân 2. 

Theo ông Nam, ngay chiều tối 16-7 BQL đã cử các kỹ sư chuyên môn đến tại hiện trường, kiểm tra “vết nứt” và khẳng định: Thông tin vết nứt trong hầm Hải Vân do nổ mìn là hoàn toàn không đúng sự thật. “Vết nứt trong hầm Hải Vân là vết nứt từ phía Nam hầm từ ngày xưa, hồi Khu Quản lý đường bộ 5 quản lý, khai thác. Trong lúc đó, chúng tôi chưa nổ mìn phía Nam, mới chỉ nổ mìn được hai lần ở phía Bắc, trước khi nổ mìn có các chuyên gia Đức khảo sát rất kỹ". 

"Trên thực tế, hầm đường bộ Hải Vân trước đây đã từng xuất hiện nhiều vết nứt trong hầm. Đơn vị khai thác, quản lý cho biết đó là những vết nứt chân chim lớp bê tông ở ngoài, không có gì đáng lo ngại và cũng không ảnh hưởng tới chất lượng cũng như quá trình vận hành hầm. Đơn vị quản lý, khai thác hầm đã cho sửa chữa bằng biện pháp bơm keo cường độ cao vào các khe nứt và tiếp tục theo dõi".

Được biết, hầm đường bộ Hải Vân được khánh thành vào năm 2005, có chiều dài hơn 6,2km nối hai địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế. Cuối năm 2015, hầm Hải Vân chính thức được Công ty Cổ phần Đèo Cả tiếp nhận khai thác, quản lý và vận hành. 

Hoài Thu
.
.
.