Vé tàu, xe dịp Tết Canh Tý 2020: Giường nằm khan hiếm, ghế ngồi dư thừa

Thứ Năm, 02/01/2020, 08:00
Thời điểm này, sinh viên nhiều trường đại học tại TP Hồ Chí Minh cùng đội ngũ lao động tự do đã lo chuyện về quê ăn Tết, nhưng lượng vé tàu, xe tết tại các nhà ga, bến xe vẫn còn rất lớn.

Theo đại diện Bến xe Miền Đông, năm nay số lượng vé do các nhà xe, DN vận tải đăng ký kế phục vụ cao điểm trước Tết lên đến 417 ngàn vé, gồm hơn 314 ngàn vé xe giường nằm và gần 103 ngàn vé ghế ngồi. 

Hiện các DN vận tải, nhà xe trong bến đã bán được khoảng 224 ngàn vé, trong đó có khoảng 207 ngàn vé giường nằm và hơn 17 ngàn vé ghế ngồi. Như vậy, lượng vé xe giường nằm tại Bến xe Miền Đông dịp cao điểm trước Tết còn đến cả trăm ngàn vé, song những ngày gần đây vé xe giường nằm dịp cao điểm Tết đi Tây Nguyên và về khu vực miền Trung, phía Bắc đã hết sức khan hiếm; các hãng xe thương hiệu đều đồng loạt công bố hết vé xe giường nằm.

Khách đi xe tập trung ở các quầy vé xe giường nằm.

Lý giải về tình hiện tượng này, đại diện một DN vận tải trong Bến xe Miền Đông cho biết, số chỗ các nhà xe đăng ký với Bến xe Miền Đông là vậy, nhưng thời điểm này các đơn vị vận tải vẫn đang phải chạy tìm thuê xe. 

Trong khi đó, giá thuê xe giường nằm năm nay tương đối cao, thuê xe tăng cường vào phục vụ khách không lợi nhuận nhiều nên nhiều DN vẫn lừng khừng chưa muốn thuê. Những DN còn xe giường nằm cũng còn phải dự phòng thay thế phương tiện hỏng hóc, trục trặc, vả lại nhu cầu vé xe giường nằm đi các tuyến những ngày cận Tết rất lớn nên nếu còn vé DN, nhà xe cũng chưa vội bán ra thời điểm này. 

Vé xe giường nằm khan hiếm, nhưng vé xe ghế ngồi đi các tuyến ra miền Trung, phía Bắc hiện còn rất nhiều trong các ngày cao điểm. Dù Tết đã cận kề, hiện có những DN vận tải, nhà xe chạy các tuyến đường dài vẫn chưa bán được vé xe ghế ngồi nào.

Tại Bến xe Miền Tây, theo ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng Giám đốc bến, để phục vụ khách cao điểm 10 ngày trước Tết, bến đã có 2.350 xe, cung cấp trên 75 ngàn chỗ ngồi một lượt xuất bến. Các đơn vị vận tải trong bến sẽ huy đồng thêm khoảng 300 xe bên ngoài vào tăng cường để cung cấp thêm 9.00 chỗ ngồi. Với năng lực vận tải như vậy, so với kết hoạch tổ chức 16.125 chuyến xe, phục vụ hơn 443 ngàn hành khách trong 10 ngày cao điểm, Bến xe Miền Tây sẽ đảm bảo dáp ứng đủ nhu cầu đi lại của khách.

Cung ứng tới 473 chuyến tàu xuôi ngược phục vụ khách trước và sau Tết từ ga Sài Gòn về các ga ở khu vực miền Trung, phía Bắc với tổng số chỗ phục vụ khách lên đến 287 ngàn chỗ, tuy đã triển khai bán vé tàu Tết từ cuối tháng 10 trên website; tại các nhà ga; điểm bán vé, đại lý bán vé tàu hỏa và tổng đài bán vé, nhưng đến thời điểm cuối năm này, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng đang sốt ruột khi các chuyến tàu hỏa đi lại dịp cao điểm trước và sau Tết vẫn còn gần 80 ngàn chỗ. 

Trong đó, vé tàu đi dịp trước Tết từ ga Sài Gòn, Biên Hòa ra các ca ngoài miền Trung và phía Bắc vẫn còn khoảng 18 ngàn chỗ từ những ngày sát cao điểm và những ngày cận Tết. Sau Tết, các chuyến tàu vào lại ga Biên Hòa, Sài Gòn còn cũng vấn còn khoảng 62 ngàn chỗ đi tàu trong nhiều ngày. 

Giải thích về hiện tượng này, một cán bộ ngành Đường sắt cho rằng khách đi tàu về quê chủ yếu là lao động tự do và sinh viên có ngày nghỉ Tết dài hơn nên họ chưa vội chọn vé vào lại ga Sài Gòn. Song thực trạng trên một lần nữa cho thấy xu thế đi tàu, xe của hành khách năm nay tiếp tục thay đổi mạnh mẽ từ ghế ngồi sang giường nằm, đặc biệt là với những chặng có chiều dài tuyến tử 500km trở lên. 

Đây chính là bài toán cạnh tranh đặt ra với nhà xe, nhà tàu trong việc đầu tư thay đổi tiện nghi của phương tiện, nhất là khi một số đơn vị vận tải khách liên tỉnh đã bắt đầu xu thế nâng cấp từ xe giường nằm 30 chỗ thông thường thành xe giường nằm 22 chỗ buồng kín.

Đ.Thắng
.
.
.