(TRANH LUẬN): Về "lỗi vượt đèn vàng"

Thứ Sáu, 29/07/2016, 17:44
Xung quanh việc thực hiện Số: 46/2016/NĐ-CP qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2016, còn có nhiều ý kiến khác nhau. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đăng tải bài viết của ông Lâm Tấn Lợi - Giám đốc công ty Duy Lợi về vấn đề này...

Chúng ta đều biết một vật đang chuyển động muốn dừng lại phải có thời gian để giảm tốc độ. Cho nên một phương tiện đang lưu thông trên đường (khi đèn xanh) muốn dừng lại (khi đèn đỏ) phải có thời gian giảm tốc độ. Đó là lý do phải có đèn vàng với chức năng báo hiệu và dành thời gian cho phương tiện giảm tốc độ để dừng lại. Theo quan điểm của tôi (người viết - PV) không thể có “lỗi vượt đèn vàng”.

Thời gian đèn vàng sáng phải đủ để phương tiện giảm tốc độ và dừng lại (thời gian này phụ thuộc vào loại phương tiện, điều kiện đường sá, trình độ của người điều khiển phương tiện,…). Khi đèn vàng bật sáng có 2 trường hợp xảy ra:

Quy định xử phạt vượt đèn vàng đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: vnn
  • Trường hợp 1: Phương tiện có thể giảm tốc độ và dừng lại trước vạch dừng trước khi đèn đỏ bật sáng, trường hợp này phương tiện phải giảm tốc độ và dừng lại trước vạch dừng.

  • Trường hợp 2: Nếu phương tiện giảm tốc độ và dừng lại thì sẽ dừng sau vạch dừng, trường hợp này phương tiện không được giảm tốc độ khi đèn vàng bật sáng mà phải lưu thông bình thường.

Để giúp người điều khiển phương tiện biết mình đang ở trường hợp nào khi đèn vàng bật sáng thì đi kèm với đèn vàng phải có đồng hồ đếm ngược thời gian. Nếu không có đồng hồ này thì không thể xử phạt “lỗi vượt đèn đỏ”.

Theo điểm c, khoản 3, điều 10, Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì: “Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp”.

Ai cũng thấy điểm c này là chưa ổn vì trong trường hợp đèn vàng bật sáng mà khoảng cách giữa phương tiện và vạch dừng nhỏ hơn khoảng cách tối thiểu để phương tiện có thể giảm tốc độ và dừng lại thì không ai, kể cả những người làm ra điểm c này, có thể dừng phương tiện trước vạch dừng được, tức là đành phải “cắn răng” chịu phạt! 

Ngoài ra luật cũng  không giải thích thế nào là “đã đi quá vạch dừng” (mũi xe đã đi quá vạch dừng, bánh trước đã đi quá vạch dừng hay toàn bộ xe đã đi quá vạch dừng?,…). Khi điều luật đã có "vấn đề" và không giải thích rõ ràng thì không thể áp dụng và phải sửa!

Theo điều 10.3.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì: “Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau”.  

Điều 10.3.2 này cũng sai tương tự điểm c, khoản 3, điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008, ngoài ra còn có thêm cái sai nữa là đưa ra khái niệm không rõ ràng (mà luật pháp thì không được phép không rõ ràng) là “trường hợp phương tiện đã tiến sát đến vạch dừng xe” mà không giải thích thế nào là “sát đến” và “nếu dừng lại sẽ nguy hiểm” mà không giải thích thế nào là “nguy hiểm”! Cũng như trên, khi điều 10.3.2. đã sai thì không thể áp dụng và phải sửa!

Như vậy, kể từ ngày 1/8/2016 không thể xử phạt “lỗi vượt đèn vàng” theo nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP qui định mức xử phạt như sau:

(i) Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vượt đèn vàng từ 1.200.000 - 2.000.000 đồng (Căn cứ Điểm a, Khoản 5, Điều 5 của Nghị định 46).

(ii) Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt đèn vàng từ 300.000 - 400.000 đồng (Căn cứ Điểm c, Khoản 4, Điều 6 của Nghị định 46).

(iii) Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt đèn vàng từ 400.000 - 600.000 đồng (Căn cứ Điểm g, Khoản 4, Điều 7 củaNghị định 46).

(iv) Xử phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vượt đèn vàng từ 60.000 - 80.000 đồng (Căn cứ Điểm h, Khoản 2, Điều 8 của Nghị định 46).


Lâm Tấn Lợi - Giám đốc công ty Duy Lợi
.
.
.