Vay hơn 40.000 tỷ đồng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai
- "Ngắm nhìn" tuyến đường sắt đô thị số 3 ì ạch thi công qua ngày
- 143 triệu euro cho tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội
- Thay thế nhà thầu tại dự án tuyến đường sắt đô thị số 3
Dự kiến dự án này sẽ vay vốn ADB và một số nhà tài trợ khác, cùng với vốn đối ứng của chính quyền Hà Nội.
Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1,752 tỉ USD (tương đương hơn 40.576 tỉ đồng), trong đó vay ODA dự kiến là hơn 1,481 tỉ USD (khoảng 32.296 tỉ đồng), vốn đối ứng của ngân sách thành phố là 271 triệu USD (khoảng 6.280 tỉ đồng).
Một phần dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. |
Với mức đầu tư này, đây là dự án quan trọng quốc gia và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội. Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án này. Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư nên HĐND TP vẫn phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo Luật Quản lý nợ công.
Theo báo cáo của UBND thành phố, đây vẫn là khoản vay ưu đãi với thời gian ân hạn dài, lãi suất từ 1%- 4%/năm, thấp hơn nhiều so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương (khoảng 7% - 8%/năm).
Trong tổng mức đầu tư của dự án, dự kiến chi phí xây lắp là hơn 742 triệu USD (hơn 17.182 tỉ đồng), thiết bị là hơn 397 triệu USD (hơn 9.196 tỉ đồng), chi phí khác hơn 183 triệu USD (4.252 tỉ đồng), chi phí giải phóng mặt bằng 86,1 triệu USD (1.993 tỉ đồng), chi phí dự phòng hơn 343 triệu USD (hơn 7.953 tỉ đồng).
Nếu tính cả phần ODA dự kiến của dự án đường sắt số 3 là 34.296 tỉ thì mức vay nợ của thành phố tại thời điểm 2021 là hơn 66.207 tỉ đồng, vẫn thấp hơn hạn mức 73.281 tỉ đồng thành phố được vay.
Về khả năng cân đối vốn, Hà Nội cho biết, ADB đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020 – 2022 vào tháng 3 năm nay, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức ODA.
Báo cáo của Hà Nội cũng cho biết, dự kiến trong thời gian tới, thành phố và các nhà tài trợ, trong đó có WB sẽ ký biên bản ghi nhớ về việc đồng tài trợ với ADB để tài trợ dự án.
Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6,28 nghìn tỉ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021 – 2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353 – 358 nghìn tỉ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho dự án.
Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 đến 10 năm), việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ bán niên (6 tháng một lần) trong vòng từ 20 – 30 năm, tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.
Tuyến số 3 đoạn Trôi – Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 26km, đoạn Trôi – Cầu Giấy đi trên cao, còn lại là đi ngầm với 26 ga. Theo UBND TP Hà Nội, đây là trục giao thông có lưu lượng hành khách lớn, tuyến này sẽ thu hút khoảng 488.000 hành khách/ngày vào năm 2020.
Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. 7 ga ngầm sẽ ở Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở, 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Diện tích cần giải phóng mặt bằng tổng cộng 11,34ha, phần diện tích bị ảnh hưởng khoảng 24,83ha. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 2021 – 2025.