Ứng dụng công nghệ vào GTVT tại đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Bảy, 31/03/2018, 13:19

Ngày 31-3, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Cần Thơ, Hội Doanh nghiệp trẻ TP Cần Thơ, phối hợp với Công ty CP công nghệ Go-ixe miền Nam, tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ vào giao thông vận tải tại 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”.  


Trong chiến lược phát triển của ngành giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam đến năm 2020 đã định hướng phát triển vận tải theo hướng hiện đại; chất lượng cao với chi phí hợp lý, an toàn; hạn chế ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; ứng dụng công nghệ vận tải tiên tiến, đặc biệt là vận tải đa phương thức. 

Để đáp ứng định hướng trên, ngành GTVT cần ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động trong nền GTVT nhằm phát triển một cách toàn diện, bắt kịp với xu thế chung của thế giới.

Kỹ sư Hàng Bá Trí, giới thiệu ứng dụng gọi xe Go-ixe do anh phát triển. 

Việc chấp nhận cho thử nghiệm loại hình vận tải công nghệ Uber và Grab của Bộ GTVT là minh chứng cho nỗ lực đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào ngành GTVT tại nước ta. 

Thực tế, sau hai năm hoạt động loại hình vận tải công nghệ này ở một số thành phố lớn cho thấy xu hướng sử dụng công nghệ vào lĩnh vực vận tải là định hướng đúng, mở ra tiềm năng rất lớn, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. 

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thử nghiệm, Uber và Grab cho thấy những bất cập trong quá trình vận hành hệ thống, cũng như đáp ứng những đòi hỏi của nhu cầu xã hội và quản lý Nhà nước.

Ứng dụng Go-ixe dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ. 

Trong bối cảnh đó, phần mềm ứng dụng gọi xe công nghệ Go-ixe ra đời. Đây là sản phẩm của một kỹ sư trẻ quê Tiền Giang là Hàng Bá Trí phát triển. Ứng dụng đã đạt nhiều giải thưởng trong chương trình Quốc gia khởi nghiệp, như: Giải nhì cuộc thi Start up Wheels; Top 18 Start up Việt 2016, Top 100 Shark Tank 2017… 

Theo kỹ sư Hàng Bá Trí - Tổng Giám đốc Công ty CP công nghệ Go-ixe, Go-ixe dựa trên mô hình “kinh tế chia sẻ” và là ứng dụng cung cấp giải pháp hoàn chỉnh nhằm giúp doanh nghiệp taxi, cho thuê xe tự lái, doanh nghiệp vận tải có thể sử dụng hệ thống Go-ixe mà không phải xây dựng ứng dụng riêng. Điều đó giúp giảm chi phí cho khách hàng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đồng thời doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn giữ được thương hiệu khi hợp tác với Go-ixe.

Các đại biểu tham dự hội thảo. 

“Hiện, Go-ixe cung cấp nhiều dịch vụ, như Go-bike (gọi xe ôm), Go-taxi (gọi xe taxi), Go-car (gọi xe ô tô) và Go-travel (gọi xe du lịch, đi chung xe)... Người sử dụng chỉ cần cài đặt phần mền ứng dụng này trên nền tảng Android và iOS là có thể gọi bất kỳ loại hình dịch vụ chuyên chở nào từ Go-ixe. Với ứng dụng Go-ixe, khách hàng có thể gọi bất kỳ hãng taxi nào có liên kết trên hệ thống, biết trước được giá tiền cho chuyến đi và giá cước điều chỉnh linh hoạt theo từng địa phương…” – anh Trí chia sẻ thêm.

Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động tại Thanh Hóa, Lạng Sơn, Bắc Giang, TP.Hồ Chí Minh, Go-ixe đã kết nối hàng chục ngàn người tham gia trên hệ thống và số lượng đầu xe tham gia tăng lên hàng ngày. Đến nay, có trên 5.000 tài xế tải ứng dụng “Tài xế Go-ixe” trên khắp cả nước và trên 1.000 tài xế hoạt động tích cực trên các tỉnh, thành trên.

Văn Đức
.
.
.