Đà Nẵng cấm những “hung thần” xe buýt liên tỉnh vào nội thành

Thứ Sáu, 01/11/2019, 19:14
Sau hàng loạt những “hung thần” xe buýt liên tỉnh sai phạm “làm xiếc” trên đường phố, gây TNGT, xả khói thải ô nhiễm, đón trả khách tùy tiện, thu tiền vượt mức quy định, không chấp hành nghiêm về ATGT…, chính quyền TP Đà Nẵng đang xem xét nghiêm cấm các tuyến xe buýt liên tỉnh được vào trung tâm thành phố từ năm 2020.

Ngày 1/11, thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng: Sở GTVT đang xem xét việc cấm các tuyến xe buýt liên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại vào nội thành Đà Nẵng từ đầu năm 2020.

(Ảnh cắt camera) Hung thần xe buýt liên tỉnh ngang nhiên lạng lách, lấn làn bấm còi inh ỏi ngay trung tâm thành phố khiến người đi đường một phen hốt hoảng. 

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện trên địa bàn có 5 tuyến xe buýt liên tỉnh từ Đà Nẵng đi Quảng Nam (và ngược lại) gồm các tuyến: Đà Nẵng - Hội An, Đà Nẵng - Ái Nghĩa, Đà Nẵng - Tam Kỳ, Đà Nẵng - Phú Đa và tuyến Thọ Quang - Quế Sơn. Qua kiểm tra, hiện có 100 chiếc xe buýt được sản xuất từ năm 2003-2013, đang hoạt động trên các tuyến này (Đà Nẵng có 47 xe, Quảng Nam có 53 xe).

Số phương tiện này đã quá cũ nát, xả khói thải ô nhiễm, gây mất mỹ quan đô thị, đón trả khách tùy tiện, lái phụ xe không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, không xuất vé, thu tiền vượt mức quy định, không chấp hành nghiêm về an toàn giao thông,… gây ảnh hưởng đến hình ảnh chung của đô thị Đà Nẵng, cũng như quy hoạch chung về phương tiện giao thông công cộng tại đây. 

 Từ năm 2020 Đà Nẵng sẽ cấm xe buýt liên tỉnh vào nội thành. ( ảnh MH). 

Đặc biệt, trong trong thời gian qua, Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng tiếp nhận, xử lý trên 350 trường hợp phản ánh các tuyến xe này không chấp hành quy định về an toàn giao thông, không tuân thủ quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ kém. Từ tháng 1/2017 - 9/2019, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã kiểm tra, xử lý 266 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 100 triệu đồng.

Trước thực trạng này, Sở GTVT TP Đà Nẵng cùng Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức nhiều cuộc họp chấn chỉnh, nhưng những đơn vị khai thác các tuyến xe buýt liên tỉnh này vẫn không cải thiện. Để đảm bảo các yêu cầu về quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông công cộng, xe buýt và quy định về văn hóa, văn minh, an toàn giao thông đối với loại hình phương tiện này, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liên tỉnh trên theo hướng không cho đi vào nội thành TP Đà Nẵng.

Thời gian dự kiến thực hiện từ đầu năm 2020. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, UBND TP Đà Nẵng đã đưa vào khai thác thử nghiệm thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mới vào tháng 8/2019. 

Hoài Thu
.
.
.